+Aa-
    Zalo

    EVN giải đáp thắc mắc về giá điện và hóa đơn tiền điện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thông tin EVN đã tự ý sửa hóa đơn tiền điện của khách hàng đang gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành.

    Thông tin EVN đã tự ý sửa hóa đơn tiền điện của khách hàng đang gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành.

    Ngày 5/5, để giải đáp những thắc mắc của người dân liên quan đến giá điện và hóa đơn tiền điện, đại diện lãnh đạo cục Điều tiết điện lực (bộ Công Thương) và tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có buổi tọa đàm trực tuyến để chia sẻ và làm rõ hơn những vấn đề trên.

    Trước thông tin, trên mạng xã hội những ngày qua đồn đoán, năm 2019, EVN đã tự ý sửa hóa đơn tiền điện của khách hàng và gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành. Đại diện cục Điều tiết điện lực và EVN cùng chung khẳng định, tại thời điểm tháng 3/2019, EVN, bộ Công Thương khi thấy mức tiền điện của các khách hàng sinh hoạt tăng cao đã có các thông tin chính thức; các chuyên gia cũng đã có những lý giải và bộ Công Thương cũng đã có báo cáo Thủ tướng về việc giá điện được bán theo Biểu giá được Nhà nước quy định.

    Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, hiện nay, giá điện, biên lai tính tiền điện được thực hiện theo Quyết định 648/QĐ-BCT về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Tiền điện sinh hoạt hàng tháng theo quy định giá bán điện có hiệu lực từ 2019 của bộ Công Thương đã giúp khách hàng có thể tự đối chiếu và tính toán tiền điện trên website.

    "Không thể có chuyện EVN tự sửa hóa đơn điện của khách hàng. Hóa đơn tiền điện hàng tháng được tính theo mức tiêu thụ điện, chốt chỉ số đúng ngày cũng như tuân thủ theo đúng quy định. Nếu có bất cứ thông tin nào nói chỉ số sai, người dân cần thông báo ngay để EVN phúc tra làm rõ", ông Lâm cho biết.

    Còn theo ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban kinh doanh EVN, việc khách hàng cho rằng, ngành điện tự điều chỉnh công tơ như trên các mạng xã hội cũng là hoàn toàn không đúng. Bởi mỗi công tơ điện trước khi được đưa vào thị trường để vận hành thương mại, đều phải được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng thông qua, phê duyệt mẫu và chất lượng.

    Từ lần điều chỉnh giá điện gần đây nhất vào ngày 22/3/2019, đến nay chưa có sự điều chỉnh giá điện. Ảnh: Dân trí

    Giải đáp về mức hỗ trợ tiền điện sinh hoạt trong 3 tháng, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng cục Điều tiết Điện lực (bộ Công thương) khẳng định, theo Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2020, bộ Công Thương ước tính tổng số tiền điện hỗ trợ giảm cho các khách hàng sử dụng điện là gần 11.000 tỷ đồng.

    Ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay, tổng số thời gian khách hàng được hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện là 3 tháng.

    Cụ thể, đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản lượng điện sử dụng của khách hàng có chu kỳ bắt đầu trong các tháng 4, tháng 5 và tháng 6 năm 2020 (xác định theo kỳ ghi chỉ số hàng tháng của đơn vị điện lực) sẽ được thực hiện giảm giá tương ứng tại các kỳ hoá đơn tiền điện tháng 5, tháng 6 và tháng 7 năm 2020.

    Đối với các khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp...) thực hiện từ kỳ hoá đơn gần nhất kể từ ngày 16/4/2020.

    Như vậy, nếu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, thì tiền điện sẽ được giảm từ kỳ hóa đơn tháng 5/2020.

    Việt Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/evn-giai-dap-thac-mac-ve-gia-dien-va-hoa-don-tien-dien-a322173.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan