+Aa-
    Zalo

    Fed giữ nguyên lãi suất, dự báo có thêm 2 đợt tăng trong năm 2023

    (ĐS&PL) - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định giữ nguyên mức lãi suất hiện tại, chấm dứt chuỗi 10 lần tăng lãi suất liên tiếp từ tháng 3/2022.

    Reuters đưa tin, ngày 14/6, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - Ngân hàng Dữ trữ Liên bang Mỹ) quyết định giữ nguyên mức lãi suất hiện tại. Tuy nhiên, Fed cũng đưa ra tín hiệu cho thấy chi phí đi vay có thể vẫn phải tăng thêm nửa điểm phần trăm vào cuối năm 2023 khi ngân hàng trung ương Mỹ ứng phó với một nền kinh tế mạnh hơn dự kiến và lạm phát giảm chậm hơn.

    Trong cuộc họp báo vào cuối cuộc họp chính sách mới nhất của Fed, Chủ tịch Fed Jerome Powell chia sẻ tăng trưởng của Mỹ và thị trường việc làm đang duy trì ở mức tốt hơn mong đợi dưới áp lực của việc thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ trong năm qua, có thể kéo dài nỗ lực giảm lạm phát của Fed và ít gây thiệt hại kinh tế hơn.

    Theo ông Powell, tạm dừng tăng lãi suất là bước đi thận trọng cho phép Fed thu thập thêm thông tin trước khi xác định xem liệu có cần tiếp tục tăng lãi suất hay không. Tốc độ tăng lãi suất hiện không quan trong bằng việc tìm điểm cuối thích hợp nhằm giảm tốc độ tăng giá tiêu dùng trong khi giảm tối đa bất cứ sự gia tăng nào về tình trạng thất nghiệp.

    Sau một năm mà nhiều nhà kinh tế và nhà phân tích cho rằng suy thoái kinh tế sắp xảy ra và nền kinh tế sắp sụp đổi, dự báo hàng quý mới nhất của Fed cho thấy “tăng trưởng ước tính sẽ tăng nhẹ, thất nghiệp giảm nhẹ trong khi lạm phát tăng lên”.

    fed giu nguyen lai suat sau 10 lan tang lien tiep
    Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell. Ảnh: Reuters

    Nói về những dự báo mới cho thấy triển vọng lãi suất của các nhà hoạch định chính sách trong năm sẽ thay đổi đồng đều cao hơn, Chủ tịch Fed chia sẻ: Nhìn chung, dữ liệu cho thấy “sẽ cần nhiều biện pháp kiềm chế hơn chúng ta nghĩ”.

    Tuy nhiên, ông Power cũng cảm thấy các mảnh ghép của lạm phát đang bắt đầu diễn ra theo hướng tốt đẹp với việc Fed tập trung vào “thực hiện đúng chính sách” khi dự tính những gì có thể là lần tăng lãi suất cuối cùng trước khi lạm phát giảm cho phép cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

    Mặc dù ông Powell lặp lại cảnh báo của Fed về khả năng tăng lạm phát nhưng quyết định giữ ổn định lãi suất vào thời điểm này là một nỗ lực nhằm giảm tốc độ tăng giá với mức thiệt hại tối thiểu đối với thị trường việc làm.

    Các dự đoán mới cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp tăng vào cuối năm 2023, từ mức 3,7% hiện tại lên mức 4,1%. Mức tăng này nhỏ hơn đáng kể so với tỷ lệ thất nghiệp 4,6% mà các quan chức dự báo vào tháng 3.

    Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) cho biết: “Việc giữ ổn định phạm vi mục tiêu (lãi suất) tại cuộc họp này cho phép ủy ban đánh giá thông tin bổ sung và ý nghĩa của nó đối với chính sách tiền tệ”.

    Quyết định tạm dừng tăng lãi suất của Fed đã chấm dứt chuỗi 10 lần tăng lãi suất liên tiếp được cơ quan này đưa ra từ tháng 3/2022 nhằm ứng phó với đợt bùng phát lạm phát tồi tệ nhất trong 40 năm qua.

    Lãi suất chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng 5 điểm phần trăm kể từ khi bắt đầu chu kỳ thắt chặt vào tháng 3/2022, đạt mức cao nhất kể từ ngay trước khi bắt đầu cuộc suy thoái 2007 - 2009.

    Dù vậy, ông Powell dự đoán ngay cả khi các quan chức chưa quyết định sẽ làm gì với lãi suất, cuộc họp ngày 25-26/7 có thể đưa đến một đợt tăng lãi suất khác.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fed-giu-nguyen-lai-suat-du-bao-co-them-2-dot-tang-trong-nam-2023-a579018.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan