+Aa-
    Zalo

    Gần 50 quốc gia cáo buộc Nga nhận tên lửa Triều Tiên, Điện Kremlin lên tiếng

    (ĐS&PL) - Điện Kremlin không trực tiếp đưa ra bình luận về cáo buộc nhưng nhắc lại rằng Ukraine đang dùng vũ khí phương Tây cung cấp để tấn công Nga.

    “Tôi muốn chỉ ra rằng các cuộc tấn công đang được thực hiện liên tục nhằm vào lãnh thổ và các cơ sở dân sự của chúng tôi, tại trung tâm thành phố Belgorod trước đêm giao thừa, các cuộc pháo kích liên tục diễn ra bằng đạn pháo và tên lửa do Đức, Pháp, Ý, Mỹ và các nước sản xuất. Chúng ta không nên quên điều đó”, hãng thông tấn Tass dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

    Tuy nhiên, ông Peskov từ chối bình luận trực tiếp về tuyên bố của Mỹ về việc Nga sử dụng vũ khí do Triều Tiên sản xuất để tấn công Ukraine. Theo Al Jazeera, Washington, Kiev và nhiều đồng minh gần đây cáo buộc Bình Nhưỡng chuyển tên lửa và bệ phóng cho Moscow sử dụng trong xung đột ở Ukraine.

    gan 50 quoc gia cao buoc nga nhan ten lua trieu tien dien kremlin phan phao gay gat
    Nga bị cáo buộc đã sử dụng tên lửa Triều Tiên cung cấp để tấn công Ukraine. Ảnh: Reuters

    Các đồng minh phương Tây của Ukraine cho rằng, động thái như vậy sẽ giúp Triều Tiên nhận lại sự hỗ trợ công nghệ từ phía Nga trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân cũng như tên lửa.

    Trong một tuyên bố chung được đưa ra ngày 10/1 vừa qua, người đứng đầu chính sách an ninh đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã cùng với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và ngoại trưởng của 47 quốc gia khác như Argentina, Australia, Guatemala, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lên án cáo buộc chuyển giao vũ khí bằng “những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể”. 

    Theo đó, những vũ khí Nga nhận từ Triều Tiên đã được sử dụng trong các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào lãnh thổ Ukraine diễn ra ngày 30/12/2022 và ngày 2/1/2024 . “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về những tác động an ninh mà sự hợp tác này mang lại ở châu Âu, trên Bán đảo Triều Tiên, khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới”, tuyên bố nêu rõ.

    Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh thêm rằng việc mua bán và cung cấp vũ khí giữa Bình Nhưỡng và Moscow đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt từ năm 2006. Nghị quyết này được đưa ranhằm đáp trả chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Người phát ngôn Điện Kremlin đã từ chối bình luận khi được hỏi về cáo buộc chuyển giao vũ khí.

    Trong một cuộc họp báo trước đó, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Nga đã sử dụng nhiều vũ khí của Triều Tiên hơn ở Ukraine, trong đó có Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của nước này. Ông nói thêm rằng Mỹ và các đồng minh có kế hoạch nêu vấn đề này với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC).

    Phương Uyên(Theo Tass và Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-50-quoc-gia-cao-buoc-nga-nhan-ten-lua-trieu-tien-dien-kremlin-len-tieng-a606877.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan