+Aa-
    Zalo

    Giá điện sẽ xem xét tăng trong tháng 3

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Giá điện sẽ được xem xét tăng ngay trong tháng 3 khi mọi mặt hàng cấu thành lên giá điện đều tăng - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết.

    (ĐSPL) – Giá điện sẽ được xem xét tăng ngay trong tháng 3 khi mọi mặt hàng cấu thành lên giá điện đều tăng - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết.

    Giá điện sẽ được xem xét điều chỉnh tăng ngay trong tháng 3/2015.

    Cụ thể, trong cuộc họp báo Chính phủ thường trực tháng 3/2015 vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết sẽ xem xét tăng giá điện trong tháng 3 này sau khi đã không tăng trước Tết do lo ngại ảnh hưởng tâm lý người dân và doanh nghiệp.

    Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay: “Sau Tết, theo đề xuất của EVN, tùy theo thẩm quyền nếu tăng 7-10\%, Bộ Công Thương sẽ có xem xét, quyết định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2015. Còn nếu trên 10\% thì EVN trước tiên sẽ báo cáo Bộ Tài chính, và sau khi có ý kiến của EVN và Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét”.

    Nguyên nhân khiến Bộ Công Thương xem xét tăng giá điện ngay trong tháng 3 theo lý giải là vì các mặt hàng, yếu tố ảnh hưởng tới giá điện như giá than, khí, nước đều tăng. Cụ thể, giá than tăng đến 22\% tính đến 22/7/2014 so với 1/8/2013, trong khi lượng điện được sản xuất bằng nhiệt điện (than) chiếm tới 32,37\%. Giá khí cũng tăng tới 4 lần kể từ tháng 4/2014 đến tháng 1/2015; thuế tài nguyên nước tăng từ 2\% lên 4\%, giá mua điện từ các nhà máy có công suất từ 30MW trở xuống cũng đều tăng.

    Ngoài ra, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng so sánh việc giá điện Việt Nam hiện đang thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Giá điện ở Việt Nam hiện là 7,7 cent/1 kWh điện. Trong khi đó, giá điện ở Philippines là 21,72 cent/1 kWh điện, Singapore là 21,3 cent/1 kWh điện, Thái Lan là 10,65 cent/1 kWh điện, Malaysia là 7,29 cent/1 kWh điện. “Đó là điện sinh hoạt, còn điện thương mại ở các nước khác cũng là gấp đôi, gấp ba điện ở Việt Nam”, ông Hải giải thích.

    Giải thích thắc mắc vì sao giá xăng giảm mà giá điện lại tăng, Thứ trưởng cho hay: “Sản lượng điện sản xuất qua xăng dầu chỉ chiếm có 0,55\% sản lượng điện chúng ta đang sản xuất. Như vậy gần như có thể nói giá dầu trên thế giới giảm nhưng không tác động đến yếu tố cấu thành giá điện”.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-dien-se-xem-xet-tang-trong-thang-3-a85695.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sắp tăng giá điện ngay trong tháng 12/2014?

    Sắp tăng giá điện ngay trong tháng 12/2014?

    (ĐSPL) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã kiến nghị điều chỉnh giá bán điện bình quân trong năm 2014 (vào tháng 12/2014) lên 1.652,19 đồng/kWh, tăng 9,5\% so với giá bán điện bình quân hiện hành.