+Aa-
    Zalo

    Giá vàng tăng kỷ lục và xu hướng tích trữ vàng thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Căng thẳng địa chính trị cùng với động thái mua vào mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương có thể sẽ khiến nhu cầu vàng tiếp tục nóng trong năm nay. Thế giới có xu hướng tích trữ vàng dẫn đến nhu cầu vàng ngày càng nóng lên

    Trong báo cáo mới đây, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết, nhu cầu mua vàng đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023 khi căng thẳng địa chính trị dai dẳng đã thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến tài sản trú ẩn an toàn. Cụ thể, tổng khối lượng vàng được giao dịch trên toàn cầu năm ngoái đạt 4.899 tấn, cao hơn 158 tấn so với năm 2022.

    gia vang ky luc va tinh trang the gioi do xo tich tru vang
    Giá vàng trong nước và thế giới có xu hướng tiếp tục tăng cao. Ảnh: Morning Star

    Ông Shaokai Fan, Giám đốc nghiên cứu các Ngân hàng Trung ương tại WGC, cho biết các yếu tố thúc đẩy nhu cầu vàng vào năm 2023 là chiến sự Nga - Ukraine, xung đột Israel - Hamas và sự suy thoái của kinh tế Trung Quốc.

    Theo Hội đồng vàng thế giới, các ngân hàng trung ương là nguồn cầu chính trên thị trường vàng toàn cầu trong vài năm qua và năm 2023 là một năm kỷ lục. Hội đồng vàng thế giới dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2024.

    "Nhà đầu tư Trung Quốc lo lắng về triển vọng của các tài sản khác. Vì thế, họ tìm đến vàng để bảo toàn giá trị danh mục đầu tư. Vàng thực sự đã hoạt động rất tốt so với các loại tài sản khác ở Trung Quốc", ông Fan chia sẻ.

    Dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy Trung Quốc đã soán ngôi Ấn Độ trở thành nước mua trang sức vàng lớn nhất thế giới vào năm 2023. Người dân Trung Quốc mua 603 tấn vàng trang sức vào năm 2023, tăng 10% so với năm 2022.

    gia vang tang ky luc va xu huong tich tru vang the gioi
    Vàng miếng và nhẫn trơn chiếm tỷ lệ mua cao nhất

    Các chiến lược gia của Hội đồng vàng thế giới cho rằng khả năng hạ cánh mềm của nền kinh tế Mỹ là không chắc chắn khi suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn chưa được giải quyết.

    Cắt giảm lãi suất thường được coi là tin tốt cho thị trường vàng, bởi lợi nhuận từ gửi tiền mặt giảm đi thì người gửi tiết kiệm sẽ tìm đến các khoản đầu tư có lãi suất cao hơn. Còn lãi suất cao hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

    Tuy nhiên, bà Chantelle Schieven, chuyên gia tại công ty nghiên cứu Capitalight Research, cho rằng việc Fed từ bỏ mục tiêu lạm phát và cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ chỉ là vấn đề thời gian. Sự thay đổi trong chính sách tiền tệ này sẽ thúc đẩy nhu cầu đầu tư mới vào vàng, đẩy giá vàng cao hơn đáng kể.

    Chuyên gia nhận định rằng các động lực hiện có trên thị trường có thể đẩy giá vàng lên cao hơn đáng kể và có thể đạt được mức cao kỷ lục trong những năm trở lại đây. 

    Theo báo Tiền Phong, sáng nay (4/3), giá vàng miếng SJC trong nước vẫn neo ở mức trên 80 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn cao nhất trong lịch sử gần 68 triệu đồng/lượng. Như vậy, chỉ sau 2 tuần từ ngày vía Thần tài, vàng nhẫn đã tăng hơn 2 triệu đồng/lượng.

    Như vậy, so với cách đây 2 tuần, giá vàng nhẫn ở mức 65,8 triệu đồng/lượng nay đã tăng 2,15 triệu đồng/lượng lên mức cao nhất trong lịch sử.

    Nhiều ý kiến cho rằng, nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh, giá vàng Việt Nam sẽ tăng theo. Nếu phía ngân hàng Nhà nước không có động thái liên quan đến quản lý vàng thời gian sớm nhất, giá vàng SJC sẽ tiếp tục phá vỡ kỷ lục vừa lập tuần qua hơn 81 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn sẽ tiếp tục tăng lên 70 triệu đồng/lượng.

    Hoa Hồng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-vang-tang-ky-luc-va-xu-huong-tich-tru-vang-the-gioi-a612793.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan