+Aa-
    Zalo

    Giá xăng dầu hôm nay 19/6 sẽ được điều chỉnh tăng hay giảm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Giá xăng dầu hôm nay đến chu kỳ điều chỉnh, theo các chuyên gia, giá xăng trong chu kỳ hôm nay 19/6 chưa chắc đã tăng...

    (ĐSPL) - Giá xăng dầu hôm nay đến chu kỳ điều chỉnh, theo các chuyên gia, giá xăng trong chu kỳ hôm nay 19/6 chưa chắc đã tăng...

    Trong chu kỳ điều chỉnh giá này, trên thị trường thế giới, giá xăng dầu có xu hướng tăng.
    Phiên giao dịch gần đây nhất là vào ngày 17/6, giá dầu Brent, chuẩn toàn cầu, giao tháng 8/2015 trên sàn ICE Futures Europe London tăng 17 cent, tương ứng 0,3\% so với phiên trước đó, lên 63,87 USD/thùng.

    Con số này đã có sự điều chỉnh giảm khá mạnh so với đỉnh của năm 2015 diễn ra hôm 10/6 vừa qua. Khi đó, giá dầu Brent thế giới nằm ở mức cao nhất trong tháng 6, với 66,37 USD/thùng.
    Giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 7/2015 trên sàn Nymex New York đang ở mức 59,92 USD/thùng.

    Chu kỳ từ 4/6 tới 19/6 cũng ghi nhận lần đầu tiên trong năm 2015, giá nhập khẩu xăng dầu vượt mốc 85 USD một thùng vào ngày 10/6. Đó cũng là thời điểm giá dầu Brent thế giới nằm ở mức cao nhất trong tháng 6, với 66,37 USD cho một thùng.

     Theo chuyên gia kinh tế, giá xăng trong chu kỳ hôm nay 19/6 chưa chắc đã tăng...

    Mặt khác, theo báo cáo được công bố vào cuối tháng 5 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Quỹ bình ổn xăng dầu tính đến hết tháng 4 còn dư khoảng 1.770 tỷ đồng, giảm gần 200 tỷ so với đầu tháng. Còn nếu tính từ đầu năm, quỹ đã giảm tới gần 400 tỷ. Quỹ bình ổn giảm do chi sử dụng nhiều hơn trích lập. Mức trích lập quỹ đang là 300 đồng/lít, so với mức chi sử dụng 1.047 đồng/lít trong chu kỳ 4/6-19/6. Kể từ đầu năm, mức chi sử dụng nhiều hơn 1.000 đồng cho mỗi lít xăng được áp dụng thường xuyên, trong khi mức trích lập dao động 300-800 đồng/lít.

    Thời gian qua, một số ý kiến trái chiều liên quan với sự tồn tại của quỹ này đã xuất hiện. Cơ quan điều hành khẳng định, việc duy trì quỹ sẽ giúp đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong lại cho rằng "nên dẹp Quỹ bình ổn". Theo vị này, sự tồn tại của quỹ "chỉ gây nghi vấn thiếu minh bạch trong cách sử dụng”.

    Trước đó, chiều ngày 4/6, Bộ Công thương đã chính thức công bố văn bản điều hành giá xăng dầu, theo đó, giữ nguyên giá xăng, chỉ giảm giá rất nhẹ hai mặt hàng dầu.

    Lý giải về việc mặt hàng xăng không được giảm giá, Bộ Công thương cho biết, nếu tính đầy đủ, giá bán xăng trong nước vẫn đang thấp hơn giá cơ sở (gồm giá thế giới, thuế, phí, lợi nhuân định mức...).

    Cụ thể, giá xăng A92 đang được bán thấp hơn giá đáng ra phải bán là 1.047 đồng/lít. Giá dầu mazut thấp hơn giá cơ sở 98 đồng/kg.

    Giá cơ sở dầu diesel thấp hơn mức giá bán tại thời điểm điều chỉnh là 19 đồng/lít; dầu hỏa thấp hơn 377 đồng/lít.

    Hiện tại, giá xăng RON 92 đang được Tập đoàn xăng dầu Việt Nam niêm yết ở mức 20.430 đồng/lít. Xăng sinh học E5 là 20.100 đồng/lít.

    Dầu diesel 0,05S là 16.360đồng/lít. Dầu hỏa là 15.370 đồng/lít và dầu mazut đang ở mức 13.150 đồng/kg.

    Trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến, PGS.TS Ngô Trí Long - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) dự đoán, giá xăng trong chu kỳ hôm nay 19/6 chưa chắc đã tăng. Giá nhập khẩu tăng, Quỹ Bình ổn cạn kiệt, song sự điều hành của con người mới là yếu tố chính quyết định sự tăng hay giảm của giá bán lẻ xăng dầu. Theo ông Long, việc dư luận liên tục nhắc tới chủ đề thuế bảo vệ môi trường làm tăng giá xăng có thể sẽ tác động tới vấn đề điều hành mặt hàng này. Còn theo chủ một cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở Hà Nội, việc tăng hay giảm giá xăng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nên rất khó để nắm bắt. Vị này cũng cho biết, giá nhập khẩu, tỷ giá cùng giá dầu thế giới đồng loạt tăng trong thời gian qua sẽ khiến giá bán lẻ khó có thể sớm quay lại mức thấp như hồi đầu năm.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    [mecloud]Pq5Vz4RuRc[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-xang-dau-hom-nay-196-se-duoc-dieu-chinh-tang-hay-giam-a98939.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.