+Aa-
    Zalo

    Giác mạc do người chết não hiến tặng giúp 2 bệnh nhân thoát cảnh mù lòa

    (ĐS&PL) - Nhờ nguồn giác mạc do người chết não hiến tặng, hai nam bệnh nhân đã nhìn lại được sau hơn 10 năm sống trong cảnh mù lòa.

    Theo thông tin từ lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế, đơn vị này vừa làm thủ tục xuất viện cho hai bệnh nhân N.T.D (70 tuổi) và P.V (84 tuổi), cùng trú tại TP Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Đây là hai bệnh nhân được ghép giác mạc thành công từ nguồn giác mạc do bệnh nhân T.T.A.T. (54 tuổi) hiến tặng.

    Trước đó, ngày 10/10, Bệnh viện Trung ương Huế nhận được thông tin một nữ bệnh nhân nữ có nguyện vọng hiến tặng giác mạc từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, mạng lưới ghép giác mạc của đơn vị này đã khởi động hệ thống và theo dõi sát tình hình.

    Vào 6h ngày 15/10, ngay sau khi bệnh nhân T. qua đời tại nhà riêng ở tỉnh Đắc Lắk, bác sĩ Lê Dương Thùy Linh - thành viên mạng lưới ghép giác mạc tại Đắc Lắk đã tiến hành thu nhận giác mạc, đảm bảo thời gian vàng và chất lượng giác mạc hiến.

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống cho hay, cùng thời điểm đó, các bác sĩ ở Trung tâm Mắt – Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành khám, chọn lọc những bệnh nhân phù hợp nhất từ danh sách người bệnh chờ ghép giác mạc.

    Hai nam bệnh nhân được lựa chọn đều bị bệnh lý giác mạc đã lâu, sống trong cảnh mù hòa hơn 10 năm nay (một mắt đã hỏng hoàn toàn). Trong 2 ngày 19-20/10, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Trung tâm Mắt đã tiến hành phẫu thuật ghép giác mạc cho các bệnh nhân.

    giac mac do nguoi chet nao hien tang giup 2 benh nhan thoat canh mu loa
    Các bác sĩ tiến hành ghép giác mạc cho bệnh nhân. Ảnh: VietNamNet

    Sau khi được ghép giác mạc, tình trạng người bệnh diễn tiến rất tốt. 1 tuần sau phẫu thuật, thị lực của cả hai đã được hồi phục một phần, bệnh nhân có thể tự đi lại và nhìn mọi thứ trong khoảng 2-3m. Những ngày sau đó, bệnh nhân tiếp tục được điều trị và theo dõi sát nhằm đảm bảo quá trình hồi phục của giác mạc ghép tốt nhất.

    Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, kết quả tốt đẹp của 2 ca ghép giác mạc nói trên đã chứng tỏ hoạt động hiệu quả của mạng lưới Ghép giác mạc Miền trung và Tây Nguyên (vừa được thành lập vào tháng 6/2022), đáp ứng kịp thời được các yêu cầu kỹ thuật, chuyên môn và thời gian khi thu nhận giác mạc ở những nơi xa, đáp ứng được tâm nguyện của người hiến.

    “Tập thể các y, bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế, các bác sĩ thành viên của mạng lưới ghép giác mạc và các bệnh nhân đã được ghép giác mạc xin thành kính tri ân, cám ơn tấm lòng cao đẹp của chị T.T.A.T và gia đình đã có nghĩa cử cao đẹp, mang ánh sáng của mình để trao tặng cho người khác”, VietNamNet dẫn lời lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế.

    Được biết, trong ngày ra viện, hai người bệnh được nhận giác mạc đã thông tin đến Trung tâm ghép tạng của Bệnh viện Trung ương Huế rằng sẽ làm đơn đăng ký hiến tạng sau khi qua đời như lời tri ân bệnh nhân hiến tặng, cảm ơn tấm lòng nhân ái đã cho họ lần thứ hai được nhìn thấy ánh sáng trọn vẹn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giac-mac-do-nguoi-chet-nao-hien-tang-giup-2-benh-nhan-thoat-canh-mu-loa-a555888.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan