+Aa-
    Zalo

    Giảm thu ngân sách 25.000 tỷ đồng nếu giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2024

    (ĐS&PL) - Theo dự toán của Chính phủ, nới thời hạn giảm 2% thuế VAT tới giữa năm 2024 sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 4.175 tỷ đồng/tháng, tương ứng 25.000 tỷ đồng trong 6 tháng.

    Giảm thu ngân sách Nhà nước 25.000 tỷ đồng 

    Theo thông tin trên tạp chí Người đưa tin, chiều 20/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT).

    giam thu ngan sach 25000 ty dong neu giam 2 thue vat trong 6 thang dau nam 2024 1
    Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày tờ trình. Ảnh: Quochoi.vn

    Trình bày tờ trình của Chính phủ về việc giảm thuế VAT, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ, qua 4 tháng thực hiện (tháng 7, 8, 9 và tháng 10/2023), chính sách giảm thuế VAT theo Nghị quyết số 101/2023 đã hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân tổng cộng khoảng 15.600 tỷ đồng.

    Việc này đã góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

    Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ, để kịp thời ứng phó với diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, đồng thời cân nhắc, tính toán phù hợp với điều kiện thực tế, cần triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất đã ban hành trong năm 2023 và nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp về giảm thuế, phí, lệ phí cho năm 2024.

    Theo đó, tiếp tục xem xét giảm thuế VAT 2% và xem xét giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu như đã áp dụng của năm 2023; tiếp tục rà soát giảm mức thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh trong nước; giảm mức thu một số khoản phí, lệ phí.

    Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được của giải pháp giảm thuế VAT 2% theo Nghị quyết số 101/2023, việc tiếp tục thực hiện giảm thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2024 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân là cần thiết.

    Theo ông Phớc, thực hiện theo phương án này nhằm thực hiện mục tiêu kích cầu tiêu dùng, phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh sớm phục hồi và phát triển để đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước cũng như nền kinh tế.

    Đồng thời, để đảm bảo tính linh hoạt của chính sách qua đó tạo điều kiện để doanh nghiệp, người dân sớm được thụ hưởng chính sách hỗ trợ, Chính phủ đề xuất: “Sau ngày 30/6/2024, giữa 2 kỳ họp Quốc hội, trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng nếu tình hình kinh tế và doanh nghiệp, người dân vẫn còn khó khăn, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất”.

    Cũng theo tờ trình của Chính phủ, dự kiến số giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 4.175 tỷ/tháng, nếu áp dụng trong 6 tháng đầu năm 2024 thì tương đương khoảng 25.000 tỷ đồng (khoảng 1 tỷ USD).

    Việc giảm 2% thuế VAT có thể kéo dài sau ngày 30/6/2024

    Theo báo VnExpress, thuế VAT có đặc điểm quan trọng là gánh nặng thuế được chia sẻ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, nên khi giảm, cả 2 đối tượng này sẽ cùng được hưởng lợi.

    Cụ thể, người dân sẽ hưởng lợi trực tiếp do góp phần hạ giá bán, từ đó giảm trực tiếp chi phí trong chi tiêu. Với doanh nghiệp, việc kéo dài thời gian giảm 2% thuế VAT cũng giúp họ bớt chi phí sản xuất, giá thành và tăng cạnh tranh, doanh số bán hàng.

    Thẩm tra tờ trình, Ủy ban Tài chính ngân sách cho biết, đa số ý kiến đồng tình kéo dài thực hiện chính sách này để nền kinh tế phục hồi nhanh hơn trong bối cảnh khó khăn.

    Tuy nhiên, một số ý kiến không nhất trí vì cho rằng đây chỉ là biện pháp tình thế. Bằng chứng là giảm thuế VAT những tháng cuối 2023 không thể hiện tác động lớn đến kích cầu tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế như nhận định của Chính phủ. Theo số liệu của cơ quan thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý III chỉ tăng 7,3%, thấp hơn mức tăng các quý trước.

    Ngoài ra, cũng có ý kiến nhận xét đánh giá tác động giảm thu khoảng 25.000 tỷ đồng ngân sách chưa dự báo được mức độ, lĩnh vực ngành hàng sẽ chuyển biến tích cực khi tiếp tục giảm thuế này.

    Số khác thì muốn giảm thuế VAT về 8% với tất cả hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế suất 10%.

    Cũng theo dự thảo Nghị quyết, Chính phủ đề nghị sau ngày 30/6/2024 - thời điểm chính sách giảm thuế hết hiệu lực, giữa 2 kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc giảm thuế VAT tiếp hay không trên cơ sở đề xuất của Chính phủ. 

    Như vậy, trường hợp đến giữa năm 2024, Chính phủ thấy rõ nhu cầu cần tiếp tục giảm thuế VAT cho nửa cuối năm, sẽ thực hiện theo quy trình thủ tục văn bản pháp luật, trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 7.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-thu-ngan-sach-25000-ty-dong-neu-giam-2-thue-vat-trong-6-thang-dau-nam-2024-a600275.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan