+Aa-
    Zalo

    Giật mình hiểm họa khôn lường bình gas mini "ba không"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Không chỉ tiềm ẩn mối nguy cháy nổ từ bình gas, bếp gas lớn, hiện tại các hộ gia đình vẫn thường xuyên sử dụng bếp ga mini, những bình gas “ba không” đầy hiểm họa.

    (ĐSPL) – Không chỉ tiềm ẩn mối nguy cháy nổ từ bình gas, bếp gas lớn, hiện tại các hộ gia đình vẫn thường xuyên sử dụng bếp ga mini, những bình gas “ba không” đầy hiểm họa.

    Hiện trường một vụ cháy nổ từng xảy ra do rò rỉ khí gas (tư liệu).

    Theo tìm hiểu của phóng viên, đối tượng sử dụng bình gas, bếp gas mini chủ yếu là công nhân tại các khu công nghiệp và sinh viên. Do điều kiện kinh tế eo hẹp, phòng trọ chật chội... và thuận lợi di chuyển, thay đổi chỗ ở nên nhiều công nhân và sinh viên đã lựa chọn cách sử dụng bếp gas mini và bình ga mini để nấu ăn hàng ngày.

    Đặc biệt, loại bình gas mini này đều là bình gas “ba không”, không địa chỉ, không thông số kỹ thuật, không rõ nguồn gốc gas, có giá từ 7 - 10.000 đồng/ bình, đây là những hiểm họa đe dọa hàng ngày, hàng giờ đến an toàn của những người sử dụng chúng.

    Nguy hiểm hơn, đa phần bình gas mini trên thị trường đều được tái nạp nhiều lần, thậm chí vỏ mòn và gỉ sét, tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ, cháy nổ gas. Đã có không ít những tai nạn thương tâm bắt nguồn từ đó. Thế nhưng các bạn sinh viên vẫn còn khá thờ ơ trước mối nguy hiểm này.

    Cũng chia sẻ với phóng viên, một chủ trọ ở phường Linh Trung (quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: “Tôi mở nhà trọ cho công nhân thuê, tiện thể kinh doanh luôn tạp hóa, việc buôn bán gas là bình thường, nhưng các loại gas nhỏ thường thì dùng đi dùng lại, sang chiết chứ không có bình gas mới, cứ mang bình gas hết thì đổi cho bình khác, sau đó tụi tôi lại dùng sơn, sơn bên ngoài van gas, thân ga giống mới để đổi cho công nhân".

    Một chủ trọ sau khi mua bình gas mini về sau đó quét sơn lại cho mới.

    Cứ như thế, những bình gas “ba không” xuất hiện tràn lan trên thị trường, khiến người sử dụng chúng không thể phân biệt được.

    Theo các lực lượng phòng cháy chữa cháy, bình gas mini trên theo nguyên tắc chỉ sử dụng một lần mà không được phép chiết nạp, sử dụng lại. Trước khi vứt bỏ bình gas phải xả hết gas bên trong bình, tránh trường hợp hơi gas còn tích tụ lại bên trong bình, khi gặp nhiệt độ cao hay tia lửa có thể gây nổ bình.

    Thực tế, đã xảy ra nhiều vụ nổ do bình gas mini không đảm bảo an toàn, nhưng việc kinh doanh và sử dụng bình gas mini vẫn rất khó kiểm soát. Theo ghi nhận của chúng tôi, không phải chỉ các cửa hàng gas có đủ các điều kiện an toàn mới kinh doanh bình gas mini. Ở các khu trọ sinh viên hay các xóm trọ công nhân, có thể thấy bình gas mini được bày bán phổ biến ở cửa hàng tạp hóa. Có những cửa hiệu tạp hóa bán rất nhiều bình gas mini mà chẳng có bình cứu hỏa kèm theo.

    Xem video tham khảo:

    Nổ bình ga mini, 4 học sinh phải nhập viện

    Chị N.T.H., là công nhân ở KCN Tân Đông Hiệp B, TX.Dĩ An hoảng hốt khi thấy ngọn lửa từ bếp gas du lịch đột nhiên bốc cháy bao trùm lên nồi canh và phát nổ. May mắn là chị H. đã kịp chạy ra khỏi phòng trọ; tuy vậy, chị vẫn bị bỏng ở tay và phải mất gần cả tháng vết bỏng mới đỡ bớt. Cho đến giờ, chị H. vẫn còn bàng hoàng khi kể lại sự việc với chúng tôi.

    Gần đây nhất là vụ nổ bếp gas mini xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Vụ việc khiến 3 thanh niên mua cá viên chiên và người bán hàng phải nhập viện vì bỏng dầu. Trước đó, vào đêm Noel, 3 học sinh trường THPT Trường Chinh huyện Đắk R’ Lấp lên thị xã Gia Nghĩa chơi Noel và ghé vào quán hàng cá viên chiên do em Huỳnh Thị Mơ bán. Lúc dầu đang sôi thì bất ngờ bình gas phát nổ khiến cả 4 người bị thương. Rất may sau đó người dân đã hô hoán và đưa vào bệnh viện tỉnh.

    Sự việc như gióng thêm một hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai sử dụng bếp gas, bình gas mini không an toàn. Để có thể tự bảo vệ mình, người dân nên sử dụng các đồ dùng liên quan đến gas phải rõ nguồn gốc.

    Nhất là đang vào dịp cuối năm, hàng hóa không rõ xuất xứ, nguồn gốc ngày càng nhiều, bình gas, bếp gas, không nhãn mác được bày bán tràn lan với hình thức cuối năm giảm giá. Mọi người, nên nắm bắt và chủ động trong việc mua và sử dụng  để đảm bảo an toàn cho gia đình và mọi người.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giat-minh-hiem-hoa-khon-luong-binh-gas-mini-ba-khong-a79299.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hà Nội: Quán nhậu bốc cháy do nổ bình gas

    Hà Nội: Quán nhậu bốc cháy do nổ bình gas

    (ĐS&PL) - Một vụ hỏa hoạn đã xảy ra ở một quán nhậu trên địa bàn TP. Hà Nội. Lửa đã thiêu cháy hầu hết các đồ dùng trong quán. Nguyên nhân của đám cháy có thể là do nổ bình gas.