+Aa-
    Zalo

    Gợi ý những món chay ngon, dễ thực hiện trong ngày Lễ Vu Lan báo hiếu

    (ĐS&PL) - Lễ Vu Lan được tổ chức vào ngày rằm tháng 7 âm lịch. Vào ngày này, mọi gia đình thường làm những mâm cơm cúng tạ ơn trời, Phật và tưởng nhớ tới ông bà tổ tiên để cầu nguyện cho các vong hồn siêu thoát, cầu bình an cho gia đình. Đặc biệt, thực đơn trong mùa Vu Lan không thể thiếu những món chay.

    Thực đơn trong mùa Vu Lan không thể thiếu những món chay. Ăn chay ngày lễ Vu Lan thể hiện sự báo đáp công ơn dưỡng dục, sinh thành của cha mẹ, cũng là dịp để cầu chúc cho cha mẹ khi còn sống mạnh khỏe, bình an, khi mất đi có thể siêu thoát và hưởng phước lành cùng con cháu.

    Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, ăn chay rất tốt cho sức khỏe. Không những thế, ăn chay còn giúp tâm tính con người an nhiên, hiền hòa hơn. Các nhà nghiên cứu khẳng định, thịt và máu động vật chứ nhiều chất kích thích, khiến người ăn dễ nổi nóng và kích động. Trong khi đó đồ chay có nguồn gốc thực vật lại giúp họ thư giãn, tâm hồn cảm thấy thanh bình hơn.

    Dưới đây là gợi ý một số món chay ngon bạn có thể tham khảo để cùng vào bếp tự tay nấu một mâm cơm chay trọn vẹn ngày lễ Vu Lan:

    Nem chay

    goi y nhung mon chay ngon de thuc hien trong ngay le vu lan bao hieu 2
    Gợi ý những món chay ngon, dễ thực hiện trong ngày Lễ Vu Lan báo hiếu.

    Trong mâm cúng chay những dịp này, không thể không nhắc đến món nem chay. Dù là món chiên rán nhưng với nguyên liệu chay được chế biến từ rau củ, món nem này cung cấp một lượng lớn chất xơ và hạn chế năng lượng dư thừa một cách đáng kể so với các món nem từ thịt và hải sản thông thường.

    Chả giò hay còn gọi nem rán là một món ăn truyền thống của người Việt Nam. Đặc biệt, nem chay thay vì sử dụng thịt, tôm thì được thay thế bằng nguyên liệu rau củ đầy đủ dinh dưỡng, nhiều màu sắc, nấm hương, miến, mộc nhĩ, cà rốt, rau mùi, hành lá,... 

    Rau sống ăn kèm với nem không chỉ cung cấp lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể mà còn tốt cho hệ tiêu hóa. Cùng với đó, khi dùng chung với bún, món bún nem chay chắc chắn sẽ giúp cơ thể có cảm giác no mà không sợ béo, rất phù hợp với những người ăn kiêng giữ dáng.

    Chả đậu xanh

    Chả đậu xanh là món ăn chay độc đáo đang được nhiều người yêu thích lựa chọn chế biến vào ngày rằm hay mồng một.

    Hàm lượng dinh dưỡng trong đậu xanh cao gấp 3 lần so với gạo. Đây là thực phẩm chứa hàm lượng protein và lượng chất béo cần thiết cho cơ thể, tăng cường sức khỏe thành mạch và làm giảm triglyceride cùng cholesterol xấu trong máu một cách hiệu quả.

    Gỏi cuốn chay

    Những món chay không chỉ đem đến cảm giác thanh nhẹ mà còn rất ngon miệng, nếu bạn không tin hãy dùng thử món gỏi cuốn chay. Nguồn dinh dưỡng mà gỏi cuốn chay mang lại vô cùng đáng kể. Lượng rau của chứa nhiều vitamin sẽ giúp tăng cường hấp thụ dưỡng chất cho cơ thể. Bên cạnh đó khác với chất béo bão hòa từ động vật gây nhiều tác hại đến sức khỏe, chất béo từ thực vật trong gỏi cuốn chay là chất béo không bão hòa, rất có lợi cho hệ tim mạch và huyết áp.

    goi y nhung mon chay ngon de thuc hien trong ngay le vu lan bao hieu 1
    Gợi ý những món chay ngon, dễ thực hiện trong ngày Lễ Vu Lan báo hiếu.

    Xôi chay

    Xôi là một món không thể thiếu trong bất cứ mâm cơm ngày lễ, tết nào trong năm, đặc biệt là lễ Vu Lan. Có rất nhiều món xôi cho bạn lựa chọn như xôi gấc, xôi dừa, xôi ngô, xôi đỗ,... với cách làm vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Xôi dẻo mềm kết hợp với muối mè mặn mặn, tuy đơn giản nhưng lại thơm ngon khó cưỡng.

    Nộm chay thập cẩm

    Nộm luôn là một trong những món ăn chay phổ biến được rất nhiều người ưa chuộng vì vừa dễ ăn lại kích thích vị giác cực kỳ tốt. Nguyên liệu chính gồm: Khế chua, dưa leo, bắp chuối, cà rốt, mộc nhĩ, dứa, đậu phụ rán, sợi mì chay...

    Thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm chay hội đủ những yếu tố cần thiết giúp nuôi sống cơ thể. Nhờ chủ yếu có nguồn gốc thực vật nên nộm chay thập cẩm giúp hệ tiêu hóa hoạt động nhẹ nhàng hơn, hạn chế dấu hiệu đầy bụng, khó tiêu so với việc sử dụng các loại thực phẩm thông thường.

    Chả lụa chay kho dứa

    Món chả lụa chay kho thơm dường như khá mới lạ nhưng hương vị thanh đạm, thơm ngon. Chả lụa cùng với tàu hũ ky dai giòn, thấm đẫm hương vị chua chua ngọt ngọt của dứa. Món ăn tuy đơn giản nhưng có mùi hương thơm lừng cùng màu vàng óng đẹp mắt, chắc chắn sẽ khiến bạn vô cùng yêu thích.

    goi y nhung mon chay ngon de thuc hien trong ngay le vu lan bao hieu 3
    Gợi ý những món chay ngon, dễ thực hiện trong ngày Lễ Vu Lan báo hiếu.

    Canh rau củ chay

    Lễ Vu Lan này hãy bày trên mâm cơm cúng của bạn một bát canh rau củ chay nhé. Món canh bao gồm những loại rau củ tươi ngon như hạt sen, khoai tây, ngô, cà rốt, củ cải, nấm, rau mùi,... rất thanh mát. Món canh rau củ chay này không chỉ có màu sắc bắt mắt, hương vị thơm ngon mà còn chứa rất nhiều dưỡng chất và vitamin tốt cho sức khỏe.cho đến hương vị.

    Đậu phụ

    Khi ăn chay, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến đậu phụ và một số sản phẩm làm từ đậu nành. Đậu nành là một loại protein đặc biệt tốt vì chứa 9 axit amin thiết yếu. Cơ thể không thể tự tạo ra những hợp chất đó, những người không ăn chay chủ yếu nhận từ protein động vật như thịt bò, thịt gà và trứng. Trong đậu nành còn chứa kali và sắt, chất xơ... Hầu hết các chất béo trong đậu nành là chất béo không bão hòa đa, bao gồm chất béo omega-6 và omega-3 quan trọng.

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những sản phẩm từ đậu nành tốt và an toàn cho sức khỏe. Giống như tất cả các loại rau và ngũ cốc, thực phẩm đậu nành tự nhiên không chứa cholesterol.

    Cháo chay thập cẩm

    Chén cháo ấm nóng tỏa hương thơm ngọt của hạt sen, có vị bùi bùi đặc trưng. Hương thơm của nấm hương, vị thơm ngon của đậu hũ chiên cùng hạt gạo mềm mịn và đỗ xanh béo béo hòa quyện tạo nên món ăn thơm ngon, bổ dưỡng.

    Món cháo không chỉ phù hợp mâm cơm ngày lễ Vu Lan mà còn thích hợp cho bất kỳ bữa ăn nào trong ngày. Đây là một món ăn dễ dàng chuẩn bị, vừa mang đến hương vị ngon miệng, lại cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

    Chè hạt sen long nhãn

    goi y nhung mon chay ngon de thuc hien trong ngay le vu lan bao hieu 4
    Gợi ý những món chay ngon, dễ thực hiện trong ngày Lễ Vu Lan báo hiếu.

    Chè hạt sen là một món ăn khá đặc sắc không thể thiếu trong thực đơn các món tráng miệng chay.

    Hạt sen không chỉ là món ăn dinh dưỡng mà còn là một vị thuốc Đông y có tác dụng chữa và phòng bệnh hữu hiệu. Trong hạt sen có chứa nhiều chất như lipit, sắt, gluxit, canxi, photpho,… và rất giàu các vitamin B1, B2, C, E… có tác dụng chống lão hóa lưu thông khí huyết, giúp da trở lên hồng hào sáng mịn.

    Long nhãn có rất nhiều công dụng trong việc trị bệnh và là một vị thuốc quý dùng phổ biến trong đông y có tác dụng bổ huyết, dưỡng tâm, kiện tỳ, được dùng làm thuốc an thần, trị chứng mất ngủ hiệu quả.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/goi-y-nhung-mon-chay-ngon-de-thuc-hien-trong-ngay-le-vu-lan-bao-hieu-a588778.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những điều nên làm trong ngày Vu Lan báo hiếu

    Những điều nên làm trong ngày Vu Lan báo hiếu

    Lễ Vu Lan là ngày “Lễ cúng mẹ hiếu hạnh” hay “Lễ Vu Lan báo hiếu” diễn ra vào Rằm tháng 7 tức ngày 15/7 âm lịch hằng năm. Năm nay Lễ Vu Lan rơi vào thứ 4, ngày 30/82023 Dương lịch.