+Aa-
    Zalo

    Hạ lưu sông Đà cạn đáy, để lộ ra nhiều di vật thời chiến

    (ĐS&PL) - Khi mực nước sông Đà xuống thấp, một số khu vực cạn lộ đáy, người dân địa phương phát hiện ra một số quả đạn pháo mang dấu vết thời gian, nghi là di vật từ thời kháng chiến.

    Theo Vietnamnet, sáng 12/6, Chủ tịch UBND TP. Hòa Bình Bùi Quang Điệp xác nhận, những ngày vừa qua, do mực nước hạ lưu sông Đà giảm, người dân phát hiện một số quả đạn, pháo từ thời kháng chiến để lại. 

    "Số đạn, pháo này được phát hiện ở hạ lưu sông Đà. Lực lượng công an, quận sự thành phố cũng phát đi cảnh báo đến người dân về những khu vực nguy hiểm", ông Bùi Quang Điệp cho biết.

    hoa binh bom dan 1 513
    Đạn pháo xuất hiện ở vùng hạ lưu sông Đà bị cạn. Ảnh: Vietnamnet

    Về phương án xử lý, lãnh đạo TP. Hòa Bình thông tin, tất cả những quả đạn pháo người dân phát hiện đã được giao nộp cơ quan chức năng và được Ban Chỉ huy quân sự thành phố thu hồi, bảo quản để tiến hành hủy nổ theo quy định. 

    Liên quan đến việc này, Dân trí thông tin, Công an thành phố và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình vừa phát đi thông báo yêu cầu các phường xã khu vực hạ lưu sông Đà tổ chức tuyên truyền, cảnh báo nguy hiểm đến với người dân; vận động, yêu cầu người dân không tự ý đến gần khu vực nguy hiểm để tìm kiếm các loại vật liệu nổ mang về bán phế liệu.

    Bên cạnh đó, thành phố chỉ đạo lãnh đạo địa phương, bố trí lực lượng canh gác, nhắc nhở không để người dân đến gần khu vực có các loại vật liệu nổ tồn sót sau chiến tranh. Đề xuất cử lực lượng tìm kiếm, trục vớt những di vật gây nổ nguy hiểm ở khu vực xung quanh, đảm bảo an toàn cho người dân. 

    Trước đó, người dân quanh khu vực hạ lưu sông Đà liên tục thông tin về việc phát hiện nhiều di vật thời chiến là các quả đạn pháo. Như ông Nguyễn Văn Dương (SN 1961, trú phường Phương Lâm, TP Hòa Bình) cho biết, trong lúc đi bơi tại khu vực bờ sông Đà đã thu nhặt được 10 đầu đạn pháo, vật liệu nổ tại lòng sông. Hay vừa qua, một người dân đã thu nhặt được 9 quả đạn pháo tại lòng sông. Các quả đạn pháo người dân nhặt được chủ yếu là đạn pháo, đạn cối 80mm.

    Việc phát hiện bom mìn còn sót lại từ thời chiến tiền ẩn nhiều nguy cơ, gây ra những hậu quả khôn lường, người dân cần thông báo đến cơ quan chức năng để tiến hành thu giữ, hủy nổ, tuyệt đối không được tự ý di chuyển, cưa bom để lấy chế phẩm bên trong. 

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-luu-song-da-can-day-de-lo-ra-nhieu-di-vat-thoi-chien-a578578.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sự thật thông tin hồ thủy điện Sơn La cạn trơ đáy

    Sự thật thông tin hồ thủy điện Sơn La cạn trơ đáy

    Thủy điện Sơn La nằm trên dòng sông Đà, tại thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Thủy điện Sơn La cung cấp 10,246 tỷ kWh mỗi năm, chiếm khoảng 15% sản lượng điện cả nước. Tuy nhiên hình ảnh lòng hồ thủy điện cạn trơ đáy giữ thời điểm miền Bắc vào mùa nắng nóng cao điểm, khiến người dân hết sức hoang mang về khả năng cấp điện trong thời gian tới.