+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Công ty TNHH thương mại Mai Anh quảng cáo rượu mạnh sai quy định

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mặc dù pháp luật đã quy định rõ việc cấm quảng cáo rượu, bia có nồng độ cồn trên 15 độ, thế nhưng thời gian qua, đặc biệt dịp gần Tết Nguyên đán, Công ty TNHH thương mại

    Mặc dù pháp luật đã quy định rõ việc cấm quảng cáo rượu, bia có nồng độ cồn trên 15 độ, thế nhưng thời gian qua, đặc biệt dịp gần Tết Nguyên đán, Công ty TNHH thương mại Mai Anh (Công ty Mai Anh) liên tục quảng cáo rượu mạnh một cách công khai trên mạng xã hội.

    Công ty TNHH Thương mại Mai Anh, địa chỉ: 334-336, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà nội

    Quảng cáo bất chấp luật pháp

    Các quy định cấm buôn bán, quảng cáo rượu qua mạng internet đã có từ rất lâu. Đặc biệt, Nghị định 105/2017/NĐ – CP quy định rõ việc cấm buôn bán, quảng cáo các loại rượu có nồng độ cồn trên 15 độ trở lên qua mạng internet. Thế nhưng, nhiều năm trở lại đây, việc buôn bán, quảng cáo rượu nặng lại bùng phát mạnh mẽ trên mạng xã hội, đặc biệt là dịp gần Tết cổ truyền.

    Khi nhu cầu mua sắm những gói quà Tết tăng cao, có những công ty xây dựng chiến lược truyền thông quảng cáo, tiếp thị rượu nặng trên mạng xã hội, thu hút và kích thích hàng nghìn người sử dụng.

    Thực tế, chỉ cần vài thao tác tìm kiếm đơn giản, hàng loạt cửa hàng rượu mạnh online được bày ra ngay trước mắt khách hàng. Trên công cụ tìm kiếm Google hay mạng xã hội Facebook, chỉ cần gõ tên loại rượu mình cần mua hoặc chỉ đơn giản tìm kiếm từ khóa “rượu” là hàng trăm thông tin quảng cáo, địa chỉ mua bán rượu nặng xuất hiện.

    Theo tìm hiểu của PV, Công ty Mai Anh (địa chỉ: 334-336 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội), là một điển hình cho việc vi phạm quy định về quảng cáo các loại rượu nhập khẩu như: Chivas, Hennessy, Bushmills... Đáng nói, toàn bộ các loại rượu này đều có nồng độ cồn trên 15 độ. Hơn nữa, hoạt động quảng cáo được thực hiện một cách hết sức công khai, chuyên nghiệp và có quy mô vô cùng lớn.

    Cụ thể, chỉ cần một thao tác tìm kiếm nhỏ trên Facebook, ngay lập tức hàng loạt các fanpage gắn tên công ty Mai Anh quảng cáo rượu mạnh bày ra trước mắt người sử dụng như: MAI ANH Co., LTD / RƯỢU MAI ANH (@maianhco), MAI ANH .,Co LTD/ Rượu Nhập Khẩu.

    Khảo sát trên một fanpage có tên MAI ANH .,Co LTD/ Rượu Nhập Khẩu, hàng loạt các nội dung quảng cáo, giới thiệu xoay quanh các sản phẩm rượu mạnh như Chivas, Hennessy Bushmills... đều có nồng độ cồn vượt rất xa với quy định được phép quảng cáo.

    Fanpage quảng cáo rượu thể hiện rõ số điện thoại và website của “Công ty Mai Anh”

    Dấu hiệu vi phạm pháp luật

    Đánh giá về tình trạng quảng cáo rượu bia tràn lan trên mạng xã hội, đặc biệt là chiến dịch truyền thông dịp Tết cổ truyền đang cận kề, có thể nói Công ty Mai Anh đã tiếp cận được lượng khách tiềm năng rất lớn nhưng song song với đó lại gián tiếp tạo ra những mối nguy hại cho xã hội.

    Luật sư Lê Hiếu - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, đó là một thực trạng đáng lên án, vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật, cần phải xử lý triệt để nhằm giảm thiểu những tác hại của việc lạm dụng rượu bia.

    Với các nội dung quảng cáo rượu có nồng độ cồn trên 15 độ của Công ty Mai Anh, luật sư Hiếu nhìn nhận: Đó là hoạt động vi phạm pháp luật. Cụ thể, theo quy định tại Thông tư 43/2003/TT-BVHTT ngày 16/7/2003 quy định chỉ cho phép quảng cáo với các loại rượu có nồng độ cồn dưới 15 độ, còn các loại rượu từ 15 độ trở lên chỉ được quảng cáo trong phạm vi địa giới doanh nghiệp sản xuất rượu, bên trong các cửa hàng, đại lý tiêu thụ rượu nhưng phải đảm bảo người ở bên ngoài địa giới doanh nghiệp cửa hàng, đại lý không đọc được, không nghe được, không thấy được.

    Trong khi đó, Nghị định số 94/2012/NĐ-CP về Sản xuất và kinh doanh rượu đã quy định rõ tại Điều 22 về "Các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh rượu". Theo đó, cấm quảng cáo, khuyến mại sản phẩm rượu trái quy định của pháp luật. Cấm tài trợ các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, vui chơi giải trí, các hoạt động chăm sóc sức khỏe và các hoạt động xã hội khác có gắn với việc quảng cáo các sản phẩm rượu. Cấm "Dùng sản phẩm rượu làm giải thưởng cho các cuộc thi, trừ các cuộc thi về sản phẩm rượu".

    Để làm rõ hành vi quảng cáo trái quy định của pháp luật, PV báo Đời sống & Pháp luật đã liên hệ với đường dây nóng được hiển thị trên website của công ty này. Trong vai khách hàng có nhu cầu mua rượu, PV được một nữ nhân viên của Công ty Mai Anh tư vấn rất nhiệt tình các sản phẩm rượu mạnh và xin địa chỉ email để gửi báo giá. Hơn nữa, nhân viên này khẳng định: “Anh có thể bình luận trên chính trang quảng cáo mà anh đang xem, bên em sẽ phản hồi lại đấy luôn cho anh”.

    Có thể thấy, qua câu trả lời của nữ nhân viên, Công ty Mai Anh trên đã gián tiếp thừa nhận việc quảng cáo trái phép rượu mạnh trên mạng xã hội, vi phạm các quy định về quảng cáo rượu mà pháp luật nghiêm cấm.

    Email báo giá các sản phẩm rượu gửi đến PV

    Nghiêm trọng hơn, hành vi trên còn gián tiếp kích thích việc sử dụng rượu bia thông qua những quảng cáo “mật ngọt” nhằm tăng số lượng bán ra, đi ngược chủ trương giảm tỷ lệ người sử dụng rượu bia được các cơ quan có thẩm quyền đề ra.

    Để có thông tin đa chiều, PV liên hệ với công ty TNHH TM Mai Anh. Giám đốc công ty Mai Anh,  Nguyễn Thị Thiện đề nghị PV để lại nội dung và số điện thoại sẽ liên hệ làm việc với lí do công ty đang đông khách. Tuy nhiên sau nhiều ngày, PV không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía Công ty TNHH TM Mai Anh.

    Báo Đời sống & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin

    Phan Bình – Tạ Tuấn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-cong-ty-tnhh-thuong-mai-mai-anh-quang-cao-ruou-manh-sai-quy-dinh-a306983.html
     Bát nháo quảng cáo rượu trái luật

    Bát nháo quảng cáo rượu trái luật

    Dù luật Quảng cáo quy định nghiêm cấm hành vi quảng cáo rượu có nồng độ cồn trên 15%, nhưng nhiều doanh nghiệp đua nhau quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
     Bát nháo quảng cáo rượu trái luật

    Bát nháo quảng cáo rượu trái luật

    Dù luật Quảng cáo quy định nghiêm cấm hành vi quảng cáo rượu có nồng độ cồn trên 15%, nhưng nhiều doanh nghiệp đua nhau quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội