+Aa-
    Zalo

    Hà Nội đề nghị bộ Y tế hướng dẫn để cho người tiêm 2 mũi vaccine: Các chuyên gia nói gì?

    (ĐS&PL) - Từ ý kiến chuyên gia và người dân, cơ quan chức năng ở Hà Nội cần nghiên cứu để cho người tiêm đủ vaccine được đi làm, khôi phục lại chuỗi sản xuất, đảm bảo mục tiêu kép.

    Sáng 6/9, trao đổi với báo chí, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định Thường trực Thành uỷ đã giao cho Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo Công an TP hướng dẫn, tổ chức cấp giấy đi đường cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đúng quy định, nhanh, gọn, thuận tiện, bảo đảm thực hiện giãn cách triệt để trong “vùng đỏ”.

    Thông tin thêm, Bí thư Hà Nội cho biết Hà Nội đã đề nghị bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì được phép đi lại, tham gia các hoạt động lao động, sản xuất, tham gia công tác phòng, chống dịch như thế nào. Bởi lẽ, đây là vấn đề đang được dư luận, nhân dân trên địa bàn thành phố quan tâm, đề nghị sớm có quy định cụ thể.

    Liên quan đến vấn đề xem xét cho phép người đã tiêm 2 mũi vaccine trở lại sinh hoạt, sản xuất và lưu thông trên đường, bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM nêu quan điểm rằng nhà nước cần nhanh chóng xây dựng cơ chế, hướng dẫn cụ thể để những người đã tiêm vaccine tham gia sản xuất, kinh doanh, trở lại cuộc sống "bình thường mới".

    Đặc biệt, bác sĩ Trương Hữu Khanh đặt ra 4 nhóm cần được xem xét gồm người mắc COVID-19 đã được chữa khỏi, người tiêm đủ hai mũi vaccine, người tiêm một mũi qua 14 ngày, các gia đình trẻ. Phân tích thêm, bác sĩ Khanh cho rằng người đã khỏi bệnh sẽ không nhiễm lại nữa, người tiêm đủ hai mũi vaccine nếu bị nhiễm sẽ không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Người mới tiêm một mũi vaccine ít có nguy cơ bệnh nặng. Các gia đình trẻ nếu bị nhiễm cũng sẽ bệnh nhẹ, ít chuyển nặng.

    "Nếu chờ đến khi tiêm đủ tối thiểu 70% dân số, đạt miễn dịch cộng đồng mới tính đến việc mở cửa sẽ rất lâu. Trong khi ngay lúc này, chúng ta cần phục hồi, duy trì sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế", bác sĩ Khanh nói.

    Đồng thời, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, tinh thần là tận dụng tối đa cơ hội, vaccine phủ đến đâu thì mở cửa tới đó: "Khi nhiều nơi mở cửa, chúng ta có thể hình thành các chuỗi liên xã, liên huyện, liên tỉnh, liên vùng, cho đến khi cả nước đạt miễn dịch cộng đồng".

    ha noi de xuat cho phep nguoi tiem 2 mui vaccine duoc di lam cac chuyen gia noi gi dspl 1
    Tính đến hết ngày 4/9, Hà Nội đã tiêm vaccine COVID-19 cho 3 triệu người.

    Cùng nói về vấn đề này, PGS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng cục Y tế dự phòng (bộ Y tế), cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam đề xuất, đối với các tỉnh, thành phố hoặc khu vực… nếu được tiêm chủng đạt miễn dịch cộng đồng, thì nên có quy định riêng để người đã tiêm chủng được trở lại cuộc sống bình thường mới. Đơn cử, TP.HCM hoặc Hà Nội, Bình Dương… khi đã tiêm đủ hai mũi cho tất cả người dân, thì xây dựng quy định về đi lại, phương án sản xuất, kinh doanh,... không chỉ cho người dân tại hai thành phố, mà còn cho những người đã tiêm vaccine từ nơi khác đến đây.

    Tuy nhiên, cũng cần có quy định cho người từ nơi có tỷ lệ tiêm chủng cao này đến nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp, nhằm tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan, đảm bảo an toàn cho người chưa tiêm, tránh bùng phát dịch tại nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Các quy định cần tính toán để tránh việc những người đã tiêm nhưng nhiễm virus, rồi lây lan cho người chưa tiêm vì những người chưa tiêm nếu bị nhiễm sẽ mắc bệnh nặng và nguy cơ tử vong cao

    Theo thống kê, tính đến hết ngày 4/9, số người tiêm vắc xin tại Hà Nội đã đạt 3 triệu người, tương đương 53%. Tuy nhiên, việc đi lại của những người đã được tiêm vaccine lại rất khó khăn vì hiện nay Hà Nội chưa có quy định những người này thuộc diện được lưu thông trên đường. Thêm vào đó, việc cấp giấy đi đường cũng không quy định người đã tiêm vaccine là đối tượng được ưu tiên. Từ ý kiến chuyên gia và người dân, cơ quan chức năng ở Hà Nội cần nghiên cứu để cho người tiêm đủ vaccine được đi làm, khôi phục lại chuỗi sản xuất, đảm bảo mục tiêu kép.

    Hiếu Nguyễn - Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-de-nghi-bo-y-te-huong-dan-de-cho-nguoi-tiem-2-mui-vaccine-cac-chuyen-gia-noi-gi-a512427.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan