+Aa-
    Zalo

    Hai mảnh xương lươn mắc trong thực quản bé gái 10 tháng tuổi

    (ĐS&PL) - Ngày 14/4, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận bé gái 10 tháng tuổi bị hóc xương lươn, suy hô hấp, nhiễm trùng, nguy kịch tính mạng và phải điều trị hơn 3 tháng.

    Thông tin báo Thanh Niên, người nhà bệnh nhi cho biết, bệnh nhi có triệu chứng ói sau ăn cháo lươn, kèm sốt, ho. Các triệu chứng nặng dần sau 3 ngày nên bé được gia đình đưa đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng 2 nhưng không biết bé bị hóc xương lươn.

    Tuy nhiên, khi nhập viện, bệnh của bé diễn tiến nặng rất nhanh, suy hô hấp, nhiễm trùng máu. Bệnh nhi phải nhập khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để thở máy, truyền dịch và dùng kháng sinh phổ rộng.

    hai manh xuong luon mac trong thuc quan be gai 10 thang tuoi 1
    Hình ảnh chụp CT-Scanner ngực của bé gái. Ảnh: BVCC

    Kết quả chụp CT-Scanner ngực ghi nhận bé có khối áp xe lan từ thành sau họng đến trung thất (vị trí nằm ngay phía sau tim, cạnh khí quản, thực quản và các mạch máu lớn). Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nghi ngờ bé bị mắc dị vật, dẫn đến áp xe trung thất.

    Bệnh nhi được phẫu thuật nội soi lồng ngực cấp cứu, bên trong ổ áp xe có 2 mảnh xương sắc nhọn mắc lại ở thực quản, gây thủng thực quản và xuyên vào trung thất đến khoang màng phổi. Ê kíp phẫu thuật đã tiến hành lấy dị vật, bơm rửa, dẫn lưu trung thất. Bệnh nhi được đặt ống thông dạ dày, đưa sữa và thức ăn lỏng vào dạ dày để nuôi ăn. Dị vật sau khi lấy ra được xác định đây là xương lươn.

    Tuy nhiên, tình trạng nhiễm trùng trung thất của bệnh nhi sau lấy xuơng lươn diễn tiến rất nặng, vết thủng thực quản thành viêm nên không thể khâu lại lỗ dò thực quản ngay từ lần mổ đầu tiên.

    Bệnh nhi được tiếp tục được thở máy, phối hợp kháng sinh, điều trị nâng đỡ. Khi tình trạng nhiễm trùng đã được kiểm soát, các bác sĩ tiến hành khâu lại lỗ thủng, bơm rửa trung thất và màng phổi nhiều lần.

    hai manh xuong luon mac trong thuc quan be gai 10 thang tuoi 2
    Xương lươn sau khi lấy ra. Ảnh: BVCC

    Sau hơn 3 tháng chiến đấu với bệnh tật vì bị hóc xương lươn, sức khỏe bé gái đã hồi phục và xuất viện cách đây 3 ngày.

    Theo BS chuyên khoa I Nguyễn Hiền, khoa Ngoại tổng hợp (BV Nhi đồng 2), BV từng tiếp nhận và điều trị thành công nhiều ca hóc dị vật, trên đây là một trong những trường hợp hóc dị vật nguy hiểm đến tính mạng.

    BS Hiền khuyến cáo, khi chế biến các thực phẩm có xương, vỏ cứng... người dân cần cẩn thận, theo báo Pháp Luật TP.HCM.

    Hóc xương cá cực kỳ nguy hiểm vì thế cha mẹ cần phòng ngừa cho trẻ để đảm bảo an toàn. Dưới đây là những lưu ý cho cha mẹ để đề phòng trường hợp trẻ bị hóc xương cá:

    - Kiểm tra kỹ lưỡng thức ăn trước khi cho trẻ ăn, loại bỏ sạch xương để hạn chế nguy cơ bị hóc ở trẻ 

    - Đối với trẻ nhỏ, tốt nhất là nên xay, nghiền kỹ thức ăn trước khi cho trẻ ăn 

    - Không cho trẻ cười đùa, nói chuyện hay nghịch ngợm trong lúc ăn

    - Dạy cho trẻ biết cảnh giác với xương cá trong khi ăn bằng cách kể cho chúng nghe những câu chuyện liên quan đến sự cố này.

    Khi trẻ bị hóc xương cá cha mẹ không được quá chủ quan bởi chúng có thể gây nguy hiểm cho trẻ nếu không được xử lý kịp thời. Cẩn trọng kiểm tra kỹ trước khi cho trẻ ăn cá và dạy trẻ có ý thức về nguy hiểm khi bị hóc xương để trẻ có thể cảnh giác khi ăn uống . Nếu nghi ngờ trẻ hóc dị vật nên đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, xử trí kịp thời.

     

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-manh-xuong-luon-mac-trong-thuc-quan-be-gai-10-thang-tuoi-a572268.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan