+Aa-
    Zalo

    Hạm đội Biển Đen Nga “mất tích” sau vụ tố Ukraine tấn công Crimea bằng ATACMS

    (ĐS&PL) - Hải quân Ukraine mới đây cho biết Hạm đội Biển Đen dường như đã “mất tích” trên Biển Đen sau khi Nga tố quân đội nước này tấn công Crimea bằng ATACMS.

    Newsweek đưa tin, ngày 1/5, Hải quân Ukraine tuyên bố Nga không triển khai bất kì tàu chiến nào ở Biển Đen và Biển Azov sau khi cáo buộc nước này tổ chức tấn công bán đảo Crimea bằng hệ thống tên lửa chiến thuật tầm xa ATACMS do Mỹ cung cấp.

    “Ở Biển Đen và Biển Azov, tàu địch đang mất tích”, thông báo của Hải quân Ukraine nêu rõ. Quân đội Ukraine đã nhắm mục tiêu và thường xuyên tổ chức tấn công nhằm vào Hạm đội Biển Đen của Nga ngay sau khi cuộc xung đột giữa hai bên nổ ra.

    Nga dường như cũng đã buộc phải di dời một số tàu thuộc Hạm đội Biển Đen được đánh giá cao khỏi các cảng trọng điểm ở bán đảo Crimea để tránh thiệt hại thêm sau hàng loạt những cuộc tấn công thành công bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình của Ukraine.

    Hạm đội Biển Đen Nga “mất tích” sau vụ tố Ukraine tấn công Crimea bằng ATACMS. Ảnh: Reuters

    Hạm đội Biển Đen Nga “mất tích” sau vụ tố Ukraine tấn công Crimea bằng ATACMS. Ảnh: Reuters

    Hình ảnh vệ tinh từ tháng 10 năm ngoái cho thấy Hạm đội Biển Đen đã chuyển nhiều chiến hạm của mình từ căn cứ chính ở thành phố Sevastopol thuộc bán đảo Crimea đến các căn cứ nhỏ hơn với ít khả năng chiến đấu hơn ở thành phố cảng Novorossiysk thuộc lãnh thổ miền Nam của Nga. Một số chiến hạm khác cũng đang hướng tới cảng hải quân ở Feodosia, xa hơn về phía Đông so với bán đảo Crimea.

    Trong khi đó, phát ngôn viên Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk nhấn mạnh rằng mục tiêu cuối cùng của quân đội nước này là sự vắng hoàn toàn của các tàu quân sự Nga ở các khu vực Biển Azov cũng như Biển Đen.

    Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps tháng trước cũng từng đánh giá rằng, sau cuộc tấn công của Ukraine vào thành phố cảng Sevastopol ở bán đảo Crimea, Hạm đội Biển Đen của Nga đã "không hoạt động về mặt chức năng".

    “Việc Nga tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đang gây ra những tổn thất lớn cho Hạm đội Biển Đen của Nga. Lực lượng này hiện không hoạt động”, ông Shapps cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

    Trước đó, ngày 17/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong chuyến thăm đến bán đảo Crimea đã chỉ đạo tiến hành huấn luyện liên tục để đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine vào cả ban ngày lẫn ban đêm. Qua đó, hải quân Nga cũng có thể tăng cường khả năng sống sót của tàu thuyền cũng như an ninh cơ sở hạ tầng trong khu vực trách nhiệm của Hạm đội Biển Đen.

    Ông Shoigu đồng thời yêu cầu bổ sung thêm vũ khí hỏa lực cho lực lượng phòng thủ tại bán đảo Crimea để đối phó với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của quân đội Ukraine. Các vũ khí mà ông nhắc đến bao gồm cả hệ thống súng máy hạng nặng.

    Theo Newsweek

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ham-oi-bien-en-nga-mat-tich-sau-vu-to-ukraine-tan-cong-crimea-bang-atacms-a418981.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan