+Aa-
    Zalo

    Hàng loạt các mẫu xe Ford sử dụng động cơ diesel 2.0L gặp sự cố rò rỉ dầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng đang sử dụng loại xe Ford Everest, Ranger Wildtrack, Raptor…đã đồng loạt khiếu nại đến Ford Việt Nam vì lỗi chảy dầu trên động cơ dies

    Thời gian gần đây,nhiều khách hàng đang sử dụng loại xe Ford Everest, Ranger Wildtrack, Raptor…đã đồng loạt khiếu nại đến Ford Việt Nam vì lỗi chảy dầu trên động cơ diesel 2.0L.

    Thành lập từ những năm đầu của thế kỷ 20, Ford- thương hiệu xe hơi nổi tiếng đến từ nước Mỹ đã có một bề dày lịch sử hình thành và phát triển, dần chiếm được lòng tin yêu của người tiêu dùng trên toàn thế giới bởi sự đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển của mình, không ít lần thương hiệu này vướng phải những “lùm xùm” xung quanh chất lượng sản phẩm của mình.

    Năm 2018, công nghệ động cơ diesel mới, dung tích chỉ 2.0L, sở hữu động cơ tăng áp kép Bi- Turbo được Ford Motor đưa vào sử dụng trên một số dòng xe với những quảng cáo rầm rộ về tính ưu việt, hơn hẳn so với các loại động cơ trước. Thế nhưng, chỉ một thời gian sau, đã có không ít khách hàng than phiền về những trục trặc từ loại công nghệ này.

    Trụ sở nhà máy lắp ráp của Ford tại Hải Dương

    Mới đây nhất, nhiều khách hàng đang sử dụng loại xe Ford Everest, Ranger Wildtrack, Raptor…đã đồng loạt khiếu nại đến Ford Việt Nam vì lỗi chảy dầu trên động cơ diesel 2.0L. Trong quá trình sử dụng, xuất hiện hiện tượng rò rỉ dầu tại nắp che cam (bưởng đầu máy) và hơi ẩm dầu tại ống két làm mát khí nạp, hiện tượng trên xuất hiện ngay cả ở những chiếc xe mới chỉ lăn bánh được 1- 2000 km. Theo họ, sự cố này có thể gây ảnh hưởng đến sự vận hành của xe và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhất là khi xe hoạt động với nhiệt độ cao.

    Vị trí rò rỉ dầu trên các xe sử dụng động cơ diesel 2.0L

    Lỗi trên là do khách hàng chủ động phát hiện và phản ánh tới Ford Việt Nam chứ không hề nhận được bất kỳ khuyến cáo hay cảnh báo nào từ phía đơn vị này.

    Anh Tuyên, người sở hữu một chiếc xe Ranger Wildtrack bị lỗi chảy dầu xe, bức xúc: “Rất nhiều lần tôi đưa xe vào Ford Long Biên để kiểm tra, yêu cầu khắc phục triệt để, đại lý cũng đã tiến hành thay thế nhưng chỉ được một thời gian sau lại tái hiện. Tôi yêu cầu họ (đại lý – PV) xác nhận bằng văn bản để có căn cứ xử lý về sau này nhưng họ từ chối”

    Khách hàng trao đổi với nhân viên kỹ thuật của Ford về vị trí bị rò rỉ dầu

    Sau nhiều lần đưa xe đến kiểm tra và yêu cầu các đại lý ủy quyền chính thức của Ford tại Việt Nam xác nhận, nhưng đổi lại là thái độ né tránh từ các đại lý này, hơn 700 khách hàng gặp sự cố trên đã quyết định gửi đơn khiếu nại tới Cục đăng kiểm, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Cục CT-BV NTD).

    Một chiếc xe bị rò rỉ dầu nghiêm trọng, dầu tràn ra cả khoang động cơ

    Quá nhiều khách hàng bức xúc, đến ngày 11/3/2020 Ford Việt Nam mới đưa ra văn bản số 242/2020/CV- FVL với nội dung: ghi nhận hiện tượng trên nhưng khẳng định, không tiềm ẩn bất cứ rủi ro nào về nguyên nhân cháy nổ cũng như khả năng vận hành an toàn của xe. Ford Việt Nam cũng bắt đầu tiến hành thay thế miễn phí những chi tiết bị lỗi, nhưng chính sách kèm theo sau đó chưa thực sự rõ ràng. Không thỏa đáng với văn bản này, người tiêu dùng tiếp tục liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền.

    Văn bản phản hồi Cục đăng kiểm của Ford Việt Nam ngày 17/3/2020

    Ngày 8/5/2020 vừa qua, Cục CT- BV NTD đã tổ chức buổi làm việc với đại diện nhóm khách hàng để tìm hiểu rõ hơn sự việc. Tại đây, nhóm khách hàng đã bày tỏ nguyện vọng: Ford Việt Nam phải công bố thông tin công khai về nguyên nhân của hiện tượng, khắc phục hoàn toàn các lỗi động cơ trước khi bán ra thị trường, bảo hành 3 năm hoặc 100 nghìn km cho các chi tiết kỹ thuật được thay thế và thanh toán toàn bộ các chi phí phát sinh do sự cố này gây nên. Sau khi ghi nhận những ý kiến, nguyện vọng, đại diện Cục CT- BV NTD cam kết sẽ chuyển hồ sơ để Ford Việt Nam xác minh, lên phương án giải quyết, đồng thời sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng chuyên môn để làm rõ vấn đề. Toàn bộ quá trình sẽ được Cục CT – BV NTD giám sát chặt chẽ để đảm bảo quyền lợi của khách hàng một cách tối đa.  

    Đến bao giờ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam được tôn trọng?

    Trong xu hướng kinh tế hội nhập toàn cầu trên nền tảng cuộc cách mạng 4.0 như giai đoạn hiện nay, những cuộc cạnh tranh trên thương trường hứa hẹn sẽ khốc liệt và căng thẳng hơn rất nhiều. Và với quy luật đào thải khắc nghiệt, những thương hiệu không cầu thị, luôn tìm cách lấp liếm lỗi lầm, né tránh trách nhiệm sẽ tự đưa mình đến bờ vực diệt vong. Điều kiện tồn tại cốt lõi của một Doanh nghiệp trong giai đoạn kinh tế mới, đó là: Đạo đức kinh doanh.

    Khách hàng phản ánh tại một đại lý ủy quyền chính thức của Ford Việt Nam

    Nếu chịu khó theo dõi, người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy, Ford thường nằm trong top đầu những hãng xe của thế giới có lượng triệu hồi sản phẩm, khắc phục các lỗi do nhà sản xuất.

    Năm 1977, Bang Indiana quyết định khởi tố công ty này sau khi ba người phụ nữ chết trong vụ cháy liên quan tới Pinto với cáo buộc cho rằng: Ford đã nhận thức được rất rõ nguy cơ khi đặt bình nhiên liệu của xe nằm ở vị trí giữa trục sau và cản sau, làm gia tăng nguy cơ rò rỉ khi va chạm nhưng hãng xe vẫn có ý bưng bít mọi chuyện. Đây là lần đầu tiên một công ty Mỹ đối mặt với cáo buộc hình sự giết người. Chính phủ Mỹ đã vào cuộc điều tra và yêu cầu Ford triệu hồi 1,4 triệu chiếc Pinto. Trong bê bối này, Ford đã phải chi hàng triệu USD để chi trả cho các nạn nhân. Ước tính đã có 777 vụ tai nạn, bao gồm 259 ca bị thương và 23 ca tử vong. Vụ triệu hồi này, vào thời điểm đó đã khiến cho hãng xe gần như đứng trên bờ vực phá sản.

    Trở lại thị trường Việt Nam, và cụ thể là trong tranh luận giữa Ford và khách hàng lần này, chúng ta đều có thể nhận thấy, những đòi hỏi, nguyện vọng của khách hàng là hết sức chính đáng, hoàn toàn phù hợp với các quy định được nêu tại Điều 8 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010.

    Ý kiến của người tiêu dùng trong buổi họp với Cục CT- BV NTD

    Chế tài pháp luật đã khá đầy đủ, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2011, vai trò của Cục CT- BV NTD cần phải được khẳng định lúc này. Đã rất nhiều sự vụ, quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm hại nghiêm trọng nhưng thường chỉ kết thúc trong im lặng với phần thua thiệt. Đã đến lúc hành xử văn minh trong một xã hội pháp quyền. Nơi đó, mọi phán xét sẽ được thực thi, sai – đúng sẽ được làm rõ: Tòa án.

    Lê Tuấn – Duy Trung

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-loat-cac-mau-xe-ford-su-dung-dong-co-diesel-20l-gap-su-co-ro-ri-dau-a323333.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan