+Aa-
    Zalo

    Hành trình phi thường của thiên tài trẻ nhất nước Anh 12 tuổi vào đại học, 21 tuổi là tiến sĩ

    (ĐS&PL) - Yasha Ashley, thần đồng 21 tuổi, người có bằng tiến sĩ trẻ nhất nước Anh sau khi vào đại học ở tuổi 12. Thành tích này đưa anh ấy vào nhóm ưu tú gồm những cá nhân tài năng nhất nước Anh.

    Mới ở tuổi 21, chàng trai Yasha Asley đã nhận bằng tiến sĩ toán ứng dụng tại Đại học Leicester (Anh), phá kỷ lục của một nhà vật lý thiên văn 22 tuổi khác để giành danh hiệu này, theo tờ Mirror.

    Cụ thể, chàng trai Yasha Aley, người được mệnh danh là "máy tính biết đi", chuyển đến Vương quốc Anh từ Iran vào năm 1979. Yasha bắt đầu theo học đại học ở thành phố Leicester tại quê nhà ở tuổi 12. 

    hanh trinh phi thuong cua thien tai tre nhat nuoc anh 12 tuoi vao dai hoc 21 tuoi la tien si 4
     Chàng trai Yasha Aley, người được mệnh danh là "máy tính biết đi". Ảnh:  Moussa Asley/SWNS.

    Người cha 61 tuổi, Moussa Asley, đã từ bỏ công việc kế toán để hỗ trợ việc học hành của con trai. "Tôi cảm thấy thật tuyệt vời khi con trai đạt được thành tích này. Tôi rất vui và xin cảm ơn sự giúp đỡ của tất cả các giảng viên”. 

    Moussa không ngạc nhiên trước thành tích của con trai mình, nhưng thừa nhận: "Thành thật mà nói, tôi đã mong đợi con sẽ về đích cách đây 2 hoặc 3 năm! Nếu không có COVID-19, tôi nghĩ Yasha đã tốt nghiệp sớm hơn nhiều nhưng tôi rất vui mừng".

    Hành trình của Yasha bắt đầu khi 4 tuổi. Thời điểm đó, Yasha theo học tại trường Tiểu học Bang Folville, sớm hơn bạn bè đồng trang lứa. Đây cũng là nơi anh tham gia kỳ thi Toán sáu học phần, năm 7 tuổi và đạt điểm A.

    hanh trinh phi thuong cua thien tai tre nhat nuoc anh 12 tuoi vao dai hoc 21 tuoi la tien si 1
    12 tuổi, Yasha Ashley đã theo học đại học chuyên ngành Toán. Ảnh: Vietnamnet.

    Năm 8 tuổi, Yasha tiếp tục đạt điểm tuyệt đối môn Toán và trở thành người đầu tiên trên thế giới đạt được số điểm 99% - con số gần như hoàn hảo. Trong kỳ thi này, Yasha cũng hoàn thành xuất sắc 6 bài thi trong hai ngày. Kể từ đó, Yasha được mệnh danh là "máy tính biết đi".

    Khi lên 10 tuổi, Yasha lại đạt điểm tuyệt đối trong lĩnh vực tương tự. Cho đến khi 12 tuổi, Yasha Ashley đã theo học đại học chuyên ngành Toán. Khả năng phi thường của anh nhanh chóng được công nhận nhiều hơn kể từ đó. Đến năm 15 tuổi, anh đã đạt được bằng danh dự hạng nhất. 

    Ở tuổi 21, anh đạt được danh hiệu tiến sĩ Toán ứng dụng tại Đại học Leicester (Anh), trở thành một trong những tiến sĩ trẻ tuổi nhất nước Anh. Trước đây Imran Nasim cũng đạt được thành tích này ở độ tuổi 22.

    Vừa sở hữu tấm bằng tiến sĩ, Yasha cho biết bản thân đang "tích cực suy nghĩ về những việc cần làm trong tương lai". "Em cảm thấy thật tuyệt vời khi đạt được thành tích này. Em đang muốn làm việc trong lĩnh vực AI hoặc khai thác dữ liệu".

    hanh trinh phi thuong cua thien tai tre nhat nuoc anh 12 tuoi vao dai hoc 21 tuoi la tien si 3
    Ở tuổi 21, anh đạt được danh hiệu tiến sĩ Toán ứng dụng tại Đại học Leicester (Anh). Ảnh: Moussa Asley/SWNS.

    Chàng trai cũng bày tỏ sự cảm kích trước sự hỗ trợ của bố trong suốt hành trình. "Em cảm thấy rất vinh dự và đặc quyền. Em thật may mắn khi có một người cha chu đáo, người đã hy sinh thời gian để hỗ trợ và ở bên em trong nhiều năm. Em sẽ luôn biết ơn những cơ hội mà cha đã tạo cho em".

    Giáo sư Jeremy Levesley, người dạy Yasha tại Đại học Leicester, cho biết: "Thật vinh dự khi được làm việc với cậu ấy. Yasha đã chứng tỏ là một trong những sinh viên giỏi nhất mà chúng tôi từng nhận ở đây. Cậu ấy là một chàng trai tuyệt vời và tôi tin rằng Yasha sẽ tiếp tục phát triển tiến xa hơn nữa”.

    Được biết, thiên tài nhí không chỉ đam mê học tập, cậu ấy còn thích làm vườn và ủng hộ đội bóng Leicester City.

    hanh trinh phi thuong cua thien tai tre nhat nuoc anh 12 tuoi vao dai hoc 21 tuoi la tien si 2
    Người cha 61 tuổi, Moussa Asley, đã từ bỏ công việc kế toán để hỗ trợ việc học hành của con trai. Ảnh: Vietnamnet.

    Cha của anh - Moussa hào hứng với thành tích của con trai và nói: "Tôi tự hào về Yasha. Con trai tôi đã làm việc chăm chỉ để đạt được ước mơ của mình”.

    Câu chuyện của Yasha ấy là nguồn cảm hứng cho tất cả mọi người và luôn nhắc nhở chúng ta rằng, tuổi tác chỉ là một con số, và nếu làm việc chăm chỉ và cống hiến thì điều gì cũng có thể xảy ra.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-phi-thuong-cua-thien-tai-tre-nhat-nuoc-anh-12-tuoi-vao-dai-hoc-21-tuoi-la-tien-si-a611312.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan