+Aa-
    Zalo

    Hậu quả nặng nề của việc tự ý uống thuốc chuyển giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Để thỏa mãn nhu cầu chuyển giới, nhiều người đã tự ý sử dụng các loại "thuốc chuyển giới" không có sự giám sát của bác sỹ dẫn tới biến chứng, thậm chí tử vong.

    (ĐSPL) – Để thỏa mãn nhu cầu chuyển giới, nhiều người đã tự ý mua và sử dụng các loại "thuốc chuyển giới" mà không được sự giám sát của bác sỹ dẫn tới biến chứng, thậm chí tử vong rất cao.

    Tự ý uống thuốc chuyển giới

    Hiện nay, chưa có con số thống kê cụ thể nhưng trong thời gian gần đây, nhu cầu chuyển giới tại Việt Nam rất lớn. Cho đến thời điểm tháng 7/2013, luật pháp Việt Nam chỉ cho phép xác định giới tính, nghiêm cấm việc chuyển đổi giới tính do đó mọi hình thức chuyển đổi giới tính đều chưa được hỗ trợ pháp lý trong nước. Hơn nữa, một ca chuyển giới rất tốn kém và phức tạp nên không phải ai cũng có thể thực hiện.

    Do đó, để giải tỏa sự mâu thuẫn giữa tinh thần và thể xác, một số người đã âm thầm tự uống thuốc bổ sung hormone hoặc tiêm thẳng thuốc chứa hormone vào cơ thể để ức chế cơ thể trở về đúng với giới tính.

    Nhiều người chuyển giới từ nam sang nữ đang dùng thuốc tránh thai như một biện pháp bổ sung hormone nữ. Ảnh: Tuổi trẻ.

    Theo thông tin trên báo VnExpress, anh H. (20 tuổi, quê Thái Bình) chia sẻ ngay từ nhỏ, anh đã khát khao làm con gái. Vì không muốn phẫu thuật chuyển giới (vì sợ và thiếu tiền), nhưng vẫn muốn có những đường cong để diện đồ nữ đẹp hơn, cả năm nay Hùng đã dùng thuốc tránh thai loại 45.000 đồng/vỉ, theo lời truyền miệng của cộng đồng chuyển giới. Mỗi tháng quá lắm cậu chỉ dùng hết 2 vỉ, chưa hết đến 100.000 đồng, trong khi nếu mới dùng hoóc môn thì cậu phải đầu tư trên nửa triệu đồng một tháng.

    Hùng chia sẻ: "Tôi được các bạn cùng cảnh truyền kinh nghiệm có thể uống thuốc tránh thai thay vì dùng hoóc môn. Tuy tác dụng chậm nhưng hơn một năm uống tôi thấy cơ thể nữ tính hơn thật". Giờ đây, râu của Hùng đã không mọc nhanh như trước, ngực hơi nhú và có cảm giác đau.

    Hay một trường hợp khác là bạn M.N. cũng từng uống thuốc tránh thai để chuyển giới. M.N.cho biết từ rất lâu trước đây người trong giới đã kháo nhau có thể dùng thuốc tránh thai để cơ thể nữ tính hơn.

    Tuy nhiên, theo Minh Ngọc, bình thường nếu tiêm hormone thì người chuyển giới nam sang nữ chỉ cần từ 3 đến 6 tháng đã cảm nhận được mình "dậy thì" lần 2 với ngực nhú lên như cô gái 13. Song nếu dùng thuốc ngừa thai, con đường này phải mất vài năm. "Đó là chưa kể dùng thuốc tránh thai dễ bị đau đầu, chóng mặt, giảm trí nhớ và còn những tác hại nào khác mà chúng mình cũng chưa thể biết được", Minh Ngọc chia sẻ.

    Cũng là người có mong ước chuyển giới, cách đây năm năm, cô "hot girl" chuyển giới Trâm Anh cũng từng được giới thiệu uống thuốc để tăng hormone nữ. Đã hơn một năm bổ sung hormone nữ, từ một thanh niên khỏe mạnh, giờ người Trâm Anh mỏng lét, phần ngực hơi nhú lớn hơn so với nam giới bình thường nhưng vẫn quá nhỏ so với nữ, da trắng dần, giọng nói khá giống với nữ giới. Song mỗi lần tiêm hormone là Trâm Anh thấy sợ, mà bỏ tiêm thì phải tiêm lại từ đầu.

    Những biến chứng nguy hiểm

    Đại tá, TS.BS Nguyễn Huy Thọ nguyên Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ Hà Nội chia sẻ trên báo Tri thức trực tuyến, việc sử dụng hormone sinh dục phải có chỉ định, giám sát chặt chẽ của bác sĩ nội khoa. Việc tạo hình vú, bộ phận sinh dục cũng phải cần bác sĩ chuyên phẫu thuật tạo hình để có thể đảm bảo tính mạng cho người chuyển giới. Tuy nhiên, vì luật không cho phép nên các bác sĩ Việt Nam chưa dám thực hiện hoặc tư vấn.

    Hot girl chuyển giới Trâm Anh cũng từng tự ý tiêm hormone chuyển giới. Ảnh: Internet.

    Do vậy, phần lớn người muốn chuyển giới phải tự tìm hiểu và dùng hormone để mong được là chính mình. Đồng nghĩa với việc họ sẽ phải đối diện nhiều rủi ro, nguy hiểm.

    Gây các bệnh về tim mạch, nhồi máu tim

    Các chuyên gia cho biết, nếu dùng các hormone sinh dục thường xuyên không những tác động đến các yếu tố phụ của giới tính như lông, râu, tóc, mô mỡ trên cơ thể mà còn có thể gây các bệnh về tim mạch. Nhiều người còn tuỳ tiện uống thuốc tránh thai chứa hormone sẽ làm thay đổi toàn bộ trục "não bộ - tuyến yên – buồng trứng" của nữ và "não bộ - tuyến yên tinh hoàn" của nam.

    Mặt khác, chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, TS Trần Thiết Sơn (trưởng khoa phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội) cho biết việc bơm silicon lỏng, bơm mỡ nhân tạo nhằm mục đích nâng mông, hông, ngực để người “nuột nà” hơn... là phương pháp làm đẹp đã bị cấm hoàn toàn trên thế giới. Nhưng tại Việt Nam do mong muốn được làm đẹp bằng bất kỳ giá nào, nhiều người đã gặp biến chứng nguy hiểm. Đặc điểm vùng ngực có nhiều mạch máu, bơm silicon lỏng chẳng may vào mạch máu thì khối silicon chảy đến đâu sẽ gây nhồi máu đến đó, như chảy đến phổi gây nhồi máu phổi, chảy đến tim gây nhồi máu tim, chảy đến não gây liệt.

    Gây đau đớn, mệt mỏi, sức khỏe giảm sút đáng kể

    Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh - giám đốc Trung tâm Tư vấn sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình (Bệnh viện Phụ sản T.Ư khuyến cáo việc tùy tiện uống thuốc tránh thai, thuốc trị rối loạn cương... cũng tương đương việc bổ sung tùy tiện hormone. Nam giới dẻo dai do có nhiều testosterone, nay vì bổ sung nhiều estrogen, người nam tự dưng mỏi mệt, mất hoặc giảm sự dẻo dai và sức khỏe. Điều này ảnh hưởng lâu dài tới khả năng lao động và chất lượng sống của họ.

    Cũng theo TS Trần Thiết Sơn, biến chứng thường thấy ở người tiêm silicon lỏng là xơ cứng vùng da tiêm silicon khiến vùng tiêm nổi những u, mảng cứng dày, vừa không đảm bảo thẩm mỹ vừa gây khó chịu và đau đớn cho bệnh nhân. Những trường hợp này phải phẫu thuật để lấy silicon lỏng nhưng hầu hết không đảm bảo hút lượng silicon đã bơm một cách triệt để.

    Mất khả năng sinh sản

    "Nam giới dẻo dai do có nhiều testosterone (hormone nam), nay bổ sung nhiều estrogen (hormone nữ) sẽ bị mệt mỏi, mất dần sức khoẻ. Bên cạnh đó, những người chuyển giới cũng không có khả năng sinh sản.”, bác sỹ Nguyễn Huy Thọ chia sẻ trên tờ Người giữ lửa.

    Nguy cơ rút ngắn tuổi thọ

    Bác sỹ cũng khuyến cáo, việc dùng thuốc không đúng sẽ gây các tác dụng phụ nặng nề, thậm chí có nguy cơ rút ngắn tuổi thọ... Trong suốt cuộc đời sau khi phẫu thuật chuyển giới, những người này phải dùng thuốc nội tiết nam hoặc nữ đúng phác đồ với sự theo dõi chặt chẽ của các chuyên gia về nội tiết. Tuy nhiên, những người tự ý mua thuốc hoặc sử dụng các liệu pháp thay thế hormone mà không có sự giám sát của bác sỹ sẽ có thể gặp phải rủi ro, biến chứng, thậm chí là tử vong.

    Nam giới dẻo dai do có nhiều testosterone, nay bổ sung nhiều estrogen, cơ thể sẽ mệt mỏi, mất dần sức khoẻ. Việc dùng thuốc không đúng sẽ gây các tác dụng phụ nặng nề, thậm chí rất nguy hiểm, có nguy cơ bị rút ngắn tuổi thọ.

    Nguy cơ tử vong rất cao

     Với những người đã được phẫu thuật chuyển giới, họ phải dùng thuốc nội tiết đúng phác đồ với sự theo dõi chặt chẽ của các bác sĩ chuyên khoa. Đó là cách tốt nhất để đảm bảo sự an toàn cho tính mạng của họ. 

    "Tuy nhiên, nhiều người sau khi chuyển giới ở nước ngoài về đã mang đơn đến các cơ sở y tế để mua các loại thuốc tương đương. Họ không được bác sĩ theo dõi các chỉ số một cách chặt chẽ nên nguy cơ gặp biến chứng, thậm chí khả năng mất mạng là rất lớn", tiến sĩ Nguyễn Huy Thọ cảnh báo.

    Bàn về vấn đề này, ThS. Thân Trung Dũng, Viện Nghiên cứu Truyền thống và Phát triển (Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam) cho biết: "Tôi nghĩ việc dùng hormone không thể thay đổi được giới tính hoàn toàn, chỉ phần nào giúp người ta sống thật với chính mình. Nhưng việc tự dùng thuốc hormone cũng khiến họ dễ bị mốc bệnh tật nhiều hơn, cơ thể ốm yếu hơn. Để chuyển đổi giới tính hoàn toàn, họ phải trải qua rất nhiều cuộc đại phẫu thuật. Thậm chí phải phẫu thuật nhiều lần, uống hormone thường xuyên và luôn thăm khám bác sỹ. Hiện ở Việt Nam chưa có cơ sở y tế nào cho phép điều trị chuyển đổi giới tính hoặc phẫu thuật thay đổi giới tính nên đó là trở ngại không nhỏ cho những người thuộc giới tính thứ ba nếu họ không có tiềm lực kinh tế”.

    MẠC NHIÊN(Tổng hợp)

    Xem thêm video: 

    [mecloud]Qg3wQNgf5A[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hau-qua-nang-ne-cua-viec-tu-y-uong-thuoc-chuyen-gioi-a99981.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.