+Aa-
    Zalo

    Hóa đơn tiền điện Hà Nội tăng đột biến, EVN Hà Nội nói gì?

    (ĐS&PL) - Theo Tổng công ty Điện lực Hà Nội, nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện Hà Nội tăng vọt trong tháng vừa qua đến từ một thay đổi quan trọng của EVN Hà Nội.

    Theo thông tin trên báo Đại đoàn kết, những ngày đầu tháng 3, trong các hội nhóm trên mạng xã hội, không ít bài viết với nội dung phản ánh về việc hóa đơn tiền điện sau Tết Nguyên đán tăng "chóng mặt" so với lần thanh toán trước đó.

    Theo những bài đăng này, điều đáng nói là tiền điện tăng cao trong khi các thiết bị cũng như thời gian sử dụng không hề thay đổi quá nhiều; thời tiết lạnh giá mà hóa đơn tiền điện lại tăng cao hơn mùa hè khiến người dân không khỏi ngỡ ngàng.

    hoa don tien dien ha noi tang dot bien evn ha noi noi gi 1
    Trường hợp cụ thể một khách hàng thuộc khu vực ghi điện ngày 3 hàng tháng, kể từ tháng 02 chuyển về ghi điện ngày cuối tháng. Ảnh: EVN.

    Tài khoản N.H. đăng tải bải viết có nội dung tiền điện nhà anh H. tháng 2/2024 (49 ngày, 12/1 đến 29/2) hết 1.019.992 đồng. Trong khi đó, 2 tháng gần nhất hết 1.177.0646 đồng. Như vậy, lần này, 49 ngày, tiền điện cao gần bằng dùng trong 2 tháng. Giá điện hiện nay đang tính theo bậc thang 4 mức, và việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ từ ngày 12 hàng tháng về cuối tháng (tháng 2/2024) khiến tháng 2/2024 số điện ở bậc 4 (bậc cao nhất, 2729đ/kWh) nhiều hơn nhiều lần so với tháng trước.

    “Đang yên lành giờ thay đổi ngày ghi chỉ số về cuối tháng, làm tăng số điện bậc 4 (giá cao nhất). Tiền mất nhiều hơn, điện dùng vẫn thế... Nhà các bác thế nào?", tài khoản N.H. viết.

    Không chỉ có anh H., nhiều hộ dân khác cũng gặp phải trường hợp giá điện tăng cao do số điện tăng vì gộp tháng thanh toán, dẫn đến hệ số bậc thang tính cũng cao hơn.

    Liên quan đến việc này, EVN Hà Nội cho biết từ ngày 29/2 đơn vị đã chuyển ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng cho hơn 2,8 triệu khách hàng sử dụng điện trên toàn địa bàn thành phố.

    Chẳng hạn, trước đây, các hộ dân ghi chỉ số công tơ ngày 3 hàng tháng nhưng với cách tính mới, cơ quan điện lực sẽ chốt công tơ ngày 29/2. Do đó, số ngày thực tế của kỳ hóa đơn này tăng lên 57 ngày (từ ngày 4/1 đến ngày 29/2) nên hoá đơn tiền điện gần gấp đôi so với tháng trước.

    EVN Hà Nội cũng khẳng định quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi.

    Việc thay đổi lịch ghi chỉ số điện nhằm hỗ trợ khách hàng thuận tiện giám sát điện năng tiêu thụ hàng tháng, chủ động trong việc thanh toán tiền điện, cũng như thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định kế toán.

    "Công tác này giúp cho ngành điện ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thực hiện hạch toán doanh thu tiền điện phát sinh đúng, đủ theo từng tháng; tuân thủ, đáp ứng đúng theo yêu cầu, quy định nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước, thể hiện đầy đủ doanh thu trong năm tài chính phù hợp với chi phí phát sinh trong năm kế toán", báo VTC News dẫn lời đại diện EVN khẳng định.

    Tạp chí Tri thức dẫn lời ông Nguyễn Đình Thắng, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết Sở đã có văn bản chỉ đạo, thống nhất trên toàn địa bàn thành phố về việc thay đổi ghi chỉ số công tơ điện.

    Đây là việc làm cần thiết, đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, giảm thiểu được những sai sót trong quá trình ghi chỉ số và thanh quyết toán hoá đơn cũng như đảm bảo công bằng cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện.

    Ông Thắng cũng cho biết đây là chủ trương đã có và tổng công ty đã báo cáo các cấp để thống nhất triển khai đồng bộ, thông tin tuyên truyền cho người dân.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-don-tien-dien-ha-noi-tang-dot-bien-evn-ha-noi-noi-gi-a612765.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan