+Aa-
    Zalo

    Hoại tử khớp, suy thượng thận vì tự ý tiêm Corticoid chữa ngứa da đầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân được chẩn đoán biến chứng Corticoid do sử dụng liều lượng quá cao trong thời gian dài, dẫn đến suy tuyến thượng thận mạn, ảnh hưởng tới xương khớp.

    Bệnh nhân được chẩn đoán biến chứng Corticoid do sử dụng liều lượng quá cao trong thời gian dài, dẫn đến suy tuyến thượng thận mạn, ảnh hưởng tới xương khớp như loãng xương, hoại tử vô trùng chỏm xương đùi của khớp háng.

    Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM cho biết đang điều trị cho anh T. (28 tuổi, ở Đắk Lắk). Trước đó, ngày 30/12 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng phù, mệt mỏi, mụn nổi khắp người.

    Sau khi làm các xét nghiệm máu, nước tiểu và chụp X-quang, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị suy tuyến thượng thận mạn tính, loãng xương, hoại tử chỏm xương đùi khớp háng.

    Anh T. chia sẻ trước đó anh bị ngứa da đầu và tiêm 10-12 mũi corticoid do nghe người quen mách bảo.

    Tuy nhiên, mặc dù đã dừng thuốc một thời gian nhưng các triệu chứng trên không thuyên giảm, anh T. đã đến khám tại BV Đại học y dược thăm khám và được chẩn đoán là bị biến chứng Corticoid do sử dụng liều lượng quá cao trong thời gian dài, dẫn đến suy tuyến thượng thận mạn, ảnh hưởng tới xương khớp như loãng xương, hoại tử vô trùng chỏm xương đùi của khớp háng,…

    Bác sĩ Nam đang khám cho bệnh nhân. Ảnh: N.P.

    TS BS. Trần Quang Nam – Trưởng khoa Nội tổng hợp BV ĐHYD cho biết, loại thuốc mà Anh T. đã tiêm không xác định rõ nguồn gốc sử dụng và khi có những triệu chứng bất thường thì người bệnh mới đến bệnh viện. Khi xét nghiệm máu có cortisol giảm nặng và phát hiện người bệnh bị suy tuyến thượng thận, các BS xác định người bệnh có tiêm thuốc Corticoid nhưng bản thân lại không biết.

    PGS TS BS. Bùi Hồng Thiên Khanh – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình BV ĐHYD cho biết, người bệnh bị hoại tử chỏm xương đùi hai bên do dùng Corticoid liều cao, chân bên trái nặng hơn chân phải.

    Đây là một biến chứng rất đặc biệt, đôi khi chụp X – Quang rất khó phát hiện, cần phải khảo sát sâu hơn bằng chụp MRI khớp háng. Để giải quyết tình trạng này, ekip điều trị đã phải thay khớp háng bên trái toàn phần, phần chân bên phải do nhẹ hơn nên được bảo tồn.

    Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy người bệnh bị hoại tử chỏm xương đùi hai bên và buộc phải thay khớp vì không thể điều trị hồi phục bằng phương pháp thông thường.

    Từ trường hợp này, các BS cảnh báo người dân phải thận trọng trong việc sử dụng thuốc, không nên nghe theo tin đồn dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

    Khi người bệnh sử dụng Corticoid phải có chỉ định của bác sĩ và theo dõi liên tục các biến chứng có thể xảy ra như gây hoại tử các khớp lớn, đặc biệt là khớp xương đùi, chỏm xương đùi, khớp háng.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoai-tu-khop-suy-thuong-than-vi-tu-y-tiem-corticoid-chua-ngua-da-dau-a215152.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan