+Aa-
    Zalo

    Hoàn 550 tỷ đồng tiền thuế VAT cho Samsung

    (ĐS&PL) - Cục Thuế TP.HCM cho biết đã hoàn thuế cho Công ty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex hơn 550 tỷ đồng.

    Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 8/12, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết vừa hoàn thuế cho Công ty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex (Samsung) với số tiền hơn 550 tỷ đồng.

    Đây là số thuế giá trị gia tăng (VAT) của giai đoạn trước ngày 1/5/2021, khi công ty hoạt động theo loại hình doanh nghiệp nội địa, kê khai nộp thuế giá trị gia tăng tại Cục Thuế TP.HCM.

    hoan 550 ty dong tien thue vat cho samsung
    Samsung được hoàn thuế hơn 550 tỷ đồng tại Việt Nam.

    Theo Cục Thuế TP.HCM, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP.HCM đã hoàn thuế cho Samsung hơn 550 tỷ đồng. Quyết định hoàn thuế được ký cuối tháng 11 và ngay sau đó Samsung đã nhận được tiền hoàn thuế VAT.

    Đối với tiền hoàn thuế giai đoạn từ 1/5/2021 về sau, Samsung hoạt động áp dụng chính sách thuế, hải quan theo loại hình doanh nghiệp chế xuất nên không kê khai thuế tại Cục Thuế TP.HCM.

    Việc giải quyết hoàn thuế cho Samsung liên quan số thuế VAT đã nộp ở khâu nhập khẩu thuộc trường hợp tái xuất nguyên liệu, vật tư chưa qua chế biến, Cục Thuế TP.HCM tiếp tục có công văn báo cáo Tổng cục Thuế xin ý kiến chỉ đạo. 

    "Việc giải quyết hoàn thuế của công ty liên quan số thuế giá trị gia tăng đã nộp ở khâu nhập khẩu trường hợp tái xuất nguyên liệu, vật tư chưa qua chế biến, Cục Thuế TP.HCM tiếp tục có công văn báo cáo Tổng cục Thuế xin ý kiến chỉ đạo. Hiện nay, công ty vẫn đang tích cực làm việc với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan để giải quyết vướng mắc vấn đề này", báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Dũng.

    Trước đó, tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TP.HCM và doanh nghiệp Hàn Quốc tổ chức vào giữa tháng 8, ông Youn Chel Woon, tổng giám đốc Samsung, cho biết nhà máy tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) có tỷ trọng xuất khẩu đến 90%. Năm 2020, Samsung đã xin phép chuyển đổi từ loại hình doanh nghiệp thông thường sang doanh nghiệp chế xuất (EPE) và được phê duyệt vào 1/5/2021.

    Tuy nhiên, trước và sau khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì phát sinh vấn đề hoàn thuế VAT. Cụ thể, Samsung chưa được hoàn số tiền 24 triệu USD cho giai đoạn trước khi chuyển đổi sang EPE. Cùng với đó, 20 triệu USD trong vòng 18 tháng (từ tháng 6/2021 đến tháng 12/2022) cũng chưa được hoàn. Tổng cộng số tiền thuế VAT chờ hoàn đến 44 triệu USD, tương đương khoảng 1.000 tỷ đồng.

    Thời điểm phản ánh, tổng giám đốc Samsung cho biết tháng 7/2022, Cục Thuế TP.HCM đã kiểm tra trong 2 tháng. Tổng cục Thuế cũng đã chủ trì một cuộc họp với các bên để thảo luận nhưng tính từ thời điểm bắt đầu phát sinh tiền thuế VAT chưa được hoàn đến nay đã hơn 2 năm nhưng công ty vẫn mòn mỏi chờ hoàn thuế, báo Tuổi trẻ đưa tin.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoan-550-ty-dong-tien-thue-vat-cho-samsung-a602685.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tổng cục Thuế thông tin về hoàn thuế GTGT đối với ngành gỗ

    Tổng cục Thuế thông tin về hoàn thuế GTGT đối với ngành gỗ

    Sau khi tiếp nhận ý kiến của Hiệp Hội gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFOREST) và một số doanh nghiệp (DN) về vướng mắc trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế Giá trị gia tăng (GTGT) xuất khẩu đối với mặt hàng gỗ và sản phẩm làm từ gỗ, Tổng cục Thuế đã thực hiện tổng hợp nhanh kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT tại 63 tỉnh, thành phố.