+Aa-
    Zalo

    "Học bá" 16 tuổi đỗ đại học top 1 châu Á, trở thành trợ lý Giáo sư ở tuổi 24

    (ĐS&PL) - Với loại thành tích đánh nể, anh được bổ nhiệm là trợ lý Giáo sư ngành Kỹ thuật Điện và Máy tính tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông.

    Mạnh Tử Lập (SN 1999) sinh ra và lớn lên ở Thẩm Dương, Liêu Ninh (Trung Quốc). Ở tuổi 16, anh đỗ vào khoa Kỹ thuật Điện tử của Đại học Thanh Hoa. Bước chân vào môi trường đại học sớm hơn bạn bè đồng trang lứa 2 năm, Tử Lập không bỡ ngỡ. Dưới áp lực học, điểm trung bình các môn của Tử Lập ngày càng cao. 

    Mong muốn vượt qua sự an toàn, cuối năm nhất anh bắt đầu tham gia các lớp học chuyên ngành. Tuy nhiên, điểm thi giữa kỳ các môn này không cao, Tử Lập rơi vào trạng thái thất vọng vì chưa từng gặp phải trường hợp tương tự ở cấp học dưới. 

    Không bỏ cuộc, Tử Lập dành thời gian củng cố kiến thức. Anh nhanh chóng lấy lại phong độ, trên lớp tập trung nghe giảng để hiểu bài. Đồng thời thành lập nhóm tự học, thảo luận và giải quyết các vấn đề khó. 

    hoc ba 16 tuoi do dai hoc top 1 chau a tro thanh tro ly giao su o tuoi 24 2
    Mạnh Tử Lập (SN 1999) sinh ra và lớn lên ở Thẩm Dương, Liêu Ninh (Trung Quốc). Ảnh: Sina.

    Tử Lập cho rằng, nếu duy trì thói quen hàng ngày, đến cuối kỳ sẽ giảm bớt áp lực. Kết thúc năm 2, ngoài hoàn thành môn đại cương, Tử Lập còn học xong chuyên ngành dành cho sinh viên năm cuối. 

    Ham học hỏi, năm nhất Tử Lập bắt tay vào nghiên cứu khoa học. Gặp vấn đề khó giải quyết, anh nhờ đến sự trợ giúp của thầy cô và bạn bè. Mặc dù, áp lực học tăng lên từng ngày, Tử Lập vẫn duy trì thói quen tập thể dục và không ngừng cải thiện kỹ năng của bản thân. Anh tích cực tham gia hoạt động xã hội với hy vọng học hỏi và mở rộng mối quan hệ. 

    Dù đối mặt với nhiều khó khăn, song chàng nam sinh vẫn cố gắng "đánh bại" mọi trở ngại. Cuối cùng anh đã dành được Huy chương Vàng Cuộc thi Nghiên cứu Sinh viên SIGCOMM (nhóm Đại học) - giải thưởng sau 8 năm sinh viên Đại học Thanh Hoa mới đạt được; Giải Nhất Cuộc thi Vật lý dành cho sinh viên.

    Sau thành tích này, anh bày tỏ: "Đây là điểm khởi đầu mới của tôi. Tôi hy vọng sẽ trở thành nhà khoa học mạng lưới quốc tế hàng đầu trong tương lai".

    Để đạt được thành công trên, mùa hè năm 2017, Tử Lập xây dựng Dự án Starfire đưa các cộng sự sang Đức nghiên cứu sự chuyển đổi trong lĩnh vực điện tử của đất nước này. Mùa hè năm 2018, Tử Lập tham gia khoá học trao đổi sinh viên của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Sau 2 chuyến đi anh cho biết, được mở mang thêm tầm nhìn.

    hoc ba 16 tuoi do dai hoc top 1 chau a tro thanh tro ly giao su o tuoi 24 1
    Sau khi tốt nghiệp Tử Lập được tuyển thẳng học tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu mạng lưới của Đại học Thanh Hoa. Ảnh: Sina.

    Thành tựu đạt được là lời cảm ơn của Tử Lập gửi đến những người đã giúp đỡ anh trong suốt 4 năm đại học. Năm 2019, Tử Lập tốt nghiệp loạt Xuất sắc chuyên ngành Điện tử tại Đại học Thanh Hoa. 

    Với loạt thành tích đáng nể, sau khi tốt nghiệp Tử Lập được tuyển thẳng học tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu mạng lưới của Đại học Thanh Hoa. Trong quá trình học tiến sĩ, anh xuất bản được 10 bài báo quốc tế, đồng tác giả của 5 bài nghiên cứu tại Hội nghị truyền thông dữ liệu SIGCOMM.

    Ngoài ra, Tử Lập còn giành được giải thưởng Bài viết hay nhất của ICC năm 2020 và IWQOS  năm 2021. Đến tháng 6/2023, anh nhận được bằng tiến sĩ của Đại học Thanh Hoa. Tháng 7/2023, Tử Lập được bổ nhiệm là trợ lý Giáo sư ngành Kỹ thuật Điện và Máy tính tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông.

    Như Quỳnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-ba-16-tuoi-do-dai-hoc-top-1-chau-a-tro-thanh-tro-ly-giao-su-o-tuoi-24-a605268.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan