+Aa-
    Zalo

    Học sinh bị đuối nước, nhà trường bất ngờ trả lại tiền bảo hiểm cho phụ huynh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - 15 ngày sau khi bé Hoàng bị đuối nước, Hiệu trưởng trường mẫu giáo đến nhà bé trả lại tiền đóng bảo hiểm.

    (ĐSPL) - 15 ngày sau khi bé Hoàng bị đuối nước, Hiệu trưởng trường mẫu giáo đến nhà bé trả lại tiền đóng bảo hiểm.

    Được biết, bố mẹ cháu Hoàng đã đóng bảo hiểm cho con mình gần 2 tháng trước đó. Lý do cô hiệu trưởng đưa ra là bảo hiểm đã “khóa sổ” nên không đóng được nữa. Câu chuyện trên đang khiến dư luận tỉnh An Giang vô cùng bức xúc. Nhiều phụ huynh có con đang theo học ở trường mầm non này cho biết, con em của họ cũng chưa được nhà trường đóng bảo hiểm.

    Ai chịu trách nhiệm?

    Hơn 20 ngày kể từ khi cậu con trai mới 5 tuổi bị đuối nước thương tâm, anh Võ Văn T. và chị Nguyễn Thị H. (ngụ tại huyện Tịnh Biên, An Giang, cha mẹ cháu Hoàng) vẫn chưa hết đau buồn. Không chỉ vợ chồng anh T. mà người thân và hàng xóm của cháu bé cũng xót xa cho số phận của cháu.

    Theo đó, cháu Võ Phúc Hoàng bị đuối nước và tử vong vào ngày 18/10. Trao đổi với PV, chị H. cho biết: “Vợ chồng tôi lấy nhau đã lâu nhưng mãi mới sinh được cháu Hoàng. Hoàng là niềm hy vọng lớn nhất của vợ chồng tôi nên chúng tôi cố gắng nuôi dưỡng, chăm sóc con thật tốt. Thế nhưng, thật trớ trêu khi cuộc sống của con tôi quá ngắn ngủi. 5 tuổi, Hoàng đã phải từ biệt thế giới này. Hoàng rất ngoan và hiếu thảo. Ở đây, ai cũng quý và đau lòng khi biết con tôi gặp nạn. Những ngày qua, chúng tôi không thiết làm việc gì cả. Cứ nghĩ đến con là vợ chồng tôi lại khóc”.

    Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

    Khi cho con đi học, gia đình chị H. cũng đã đóng các khoản phí theo quy định của trường mẫu giáo Tân Lập, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, trong đó có cả việc đóng bảo hiểm tai nạn phòng khi có chuyện không may xảy ra. “Con trai mất, vợ chồng tôi rất đau buồn nhưng được họ hàng, bà con chòm xóm, cũng như nhà trường nơi cháu theo học quan tâm nên cũng được chia sẻ phần nào. Khi chúng tôi lo ma chay cho con trai xong thì lãnh đạo nhà trường, nơi cháu theo học, tìm đến nhà để trả lại tiền bảo hiểm tai nạn mà vợ chồng tôi đã đóng cho cháu từ trước đó”, chị H. kể.

    Mất con đã đau đớn, nay nhà trường lại cho người đến trả lại tiền bảo hiểm tai nạn khiến vợ chồng chị H. vô cùng khó hiểu. Chị H. kể, 15 ngày sau khi Hoàng mất, cô Hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm của cháu Hoàng đến nhà, trả lại 170.000 đồng. Đây là số tiền mà vợ chồng chị đã đóng bảo hiểm cho con từ vài tháng trước.

    Theo chị H., lý do nhà trường trả lại số tiền này là vì đóng muộn nên bảo hiểm đã “khóa sổ”. Chị H. thắc mắc rằng chồng chị đã đóng bảo hiểm cho con trước ngày khai giảng (5/9), sao nhà trường lại nói anh chị đóng trễ, bảo hiểm “khóa sổ”? Trước đó, cô giáo chủ nhiệm của cháu Hoàng thông báo phụ huynh phải đóng 480.000 đồng. Chồng chị H. đã đóng đầy đủ theo yêu cầu nhưng không nhận được biên lai thu tiền. Ngay lúc đó, anh chị đã đem thắc mắc này đến hỏi ban giám hiệu nhà trường nhưng không nhận được câu trả lời.

    Tưởng rằng chỉ có con mình mới đóng trễ và bị “khóa sổ” bảo hiểm nhưng khi chị H. đi hỏi những phụ huynh khác thì họ xác nhận, đến bây giờ, con, em họ cũng chưa có thẻ bảo hiểm. “Chưa bàn đến chuyện tiền bạc, ở đây cần làm rõ trách nhiệm thuộc về ai? Nhà trường giải thích như vậy là không hợp lý bởi nếu chúng tôi đóng tiền bảo hiểm cho con trễ thì vài ngày sau, nhà trường phải thông báo cho chúng tôi biết. Tại sao khi con tôi mất rồi nhà trường mới mang tiền trả lại và nói đóng trễ? Phải chăng nhà trường định “ỉm” số tiền đó đi nhưng không được? Nếu các cháu không bị tai nạn, họ sẽ chia nhau số tiền đó hay sao? Khi có cháu nào tai nạn thì họ đến trả lại tiền và đưa ra lý do bảo hiểm “khoá sổ”. Thú thực, chúng tôi rất buồn vì cách hành xử của họ”, chị H. bức xúc nói.

    Cũng theo chị H., chị không muốn làm lớn chuyện nhưng chị muốn làm rõ vấn đề để những đứa trẻ khác, nếu có gặp trường hợp tương tự, cũng không bị ảnh hưởng đến quyền lợi. “Người mất cũng không thể sống lại nữa. Nhưng nếu tôi không làm rõ chuyện này thì chắc chắn nhiều cháu bé khác cũng sẽ mất quyền lợi. Các phụ huynh và tôi rất mong nhận được câu trả lời của các cơ quan chức năng”, chị H. nói.

    Chỉ là sự việc đáng tiếc

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL sáng 8/11, bà Trần Thị Mộng Thu, Hiệu trưởng trường mẫu giáo Tân Lập xác nhận sự việc trên xảy ra tại trường mình. “Đây là chuyện ngoài ý muốn của nhà trường”, bà Thu nói thêm.

    Giải thích về việc vì sao lại bất ngờ trả lại tiền bảo hiểm cho phụ huynh, bà Thu bày tỏ: “Theo phân công của trường, cô P. là giáo viên chủ nhiệm của bé Hoàng. Khi bé Hoàng nhập học, cô P. có thông báo là phụ huynh đóng tiền bảo hiểm học sinh cho bé. Sau đó, phụ huynh bé Hoàng có đóng tiền theo quy định. Tuy nhiên, thời điểm cô P. thu tiền thì chỉ có mình phụ huynh bé Hoàng đóng. Vì có nhiều phụ huynh học sinh chưa đóng tiền nên cô P. có báo lại nhà trường là để thu thêm vài học sinh nữa rồi mới nộp bảo hiểm lần 2 cho các cháu cho cơ quan bảo hiểm”.

    Theo lời bà Thu, khi cô P. chuẩn bị lập danh sách nộp tiền bảo hiểm thì nhận được tin cháu Hoàng bị đuối nước. Do quá hoảng nên cô P. đã trả lại tiền cho phụ huynh. “Tôi và cô P. có đến nhà cháu Hoàng để trả tiền cho phụ huynh”, bà Thu chia sẻ.

    Bà Thu cũng thừa nhận, trong sự việc này, đúng là nhà trường có lỗi khi chậm trễ trong việc đóng bảo hiểm cho học sinh. Trước sai phạm của cô P., trường đã có hình thức kỷ luật và cô P. đã nhận lỗi. Sau khi xảy ra sự việc, nhà trường đã liên hệ với cơ quan bảo hiểm và họ nói trong tuần này, sẽ đến gia đình em Hoàng xem xét có thể giúp đỡ, hỗ trợ.

    Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, cô giáo P. chia sẻ: “Khi nghe tin bé Hoàng đuối nước, tôi rất đau lòng. Lúc này, tôi mới nhớ đến chuyện mình chưa kịp đóng tiền bảo hiểm học sinh theo quy định. Thật sự là tôi không biết phải làm sao nên mới mang tiền đến trả cho phụ huynh học sinh”.

    Để làm rõ thêm thông tin, PV đã liên hệ với phòng GD&ĐT huyện Tịnh Biên. Một cán bộ Phòng này cho biết: “Phòng không quản lý vấn đề đóng bảo hiểm. Đây là việc của cơ quan bảo hiểm. Tuy nhiên, Phòng cũng đã nắm được thông tin về vụ việc này và đang tiến hành kiểm tra”.

    Sáng 8/11, trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Lý Thanh Tú – Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh An Giang cho biết, Sở đã yêu cầu phòng GD&ĐT huyện Tịnh Biên làm rõ việc trường mẫu giáo Tân Lập (huyện Tịnh Biên) trả lại tiền bảo hiểm sau khi 1 học sinh ở trường này chết do đuối nước. “Chúng tôi sẽ xác minh, xử lý sai phạm (nếu có) và cung cấp thông tin đến báo chí trong thời gian sớm nhất”, ông Tú nói.

    Trả lời PV, bà Nguyễn Việt Đào – Giám đốc BHXH huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) khẳng định: “Số tiền 170 nghìn đồng mà giáo viên của trường mầm non Tân Lập mang đến trả lại cho phụ huynh đã đóng trước đó không phải là tiền đóng cho BHXH huyện. Đây là số tiền đóng bảo hiểm tai nạn của trường cho 1 công ty bảo hiểm khác. Vì vậy, việc này không liên quan gì đến BHXH huyện Tịnh Biên”.

    Nhà trường có lỗi

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, luật sư Trần Đình Dũng (đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, nhà trường đứng ra tổ chức thu và đại diện cho các cháu đóng tiền bảo hiểm nên phải có nghĩa vụ đóng tiền đúng hạn cho đơn vị bảo hiểm. Việc nhà trường không đóng bảo hiểm sau khi thu tiền của học sinh là có lỗi. Tôi cho rằng, khi sự cố xảy, nếu cơ quan bảo hiểm không bồi thường thì nhà trường phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình cháu bé. Gia đình cháu bé có quyền khởi kiện ra tòa yêu cầu nhà trường bồi thường thiệt hại do đã không thực hiện đúng nghĩa vụ nộp bảo hiểm.

    * Tên nạn nhân đã được thay đổi.

    QUỐC HUY – HẠ HUYÊN 

    [mecloud]oDfbXOOWAq[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-sinh-bi-duoi-nuoc-nha-truong-bat-ngo-tra-lai-tien-bao-hiem-cho-phu-huynh-a169905.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.