+Aa-
    Zalo

    Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung: Hai nhà lãnh đạo bắt đầu đàm phán với thái độ thân thiện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đàm phán trực tuyến trong ít nhất 3 giờ đồng hồ.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên với không khí thân thiện. Theo đó, 2 nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận trong khoảng 3 giờ đồng hồ. 

    Theo New York Times, vào khoảng 20h ngày 15/11 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Biden đã bắt đầu cuộc họp, nhấn mạnh ông và Chủ tịch Tập Cận Bình đã "dành nhiều thời gian nói chuyện" trong nhiều năm kể từ khi ông còn là phó tổng thống Mỹ.

    hoi nghi thuong dinh my trung
    Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình thảo luận trực tuyến. Ảnh: New York Times

    Trong đó, ông chủ Nhà Trắng cho biết: "Chúng ta cần thiết lập một số rào chắn (một thuật ngữ được chính quyền của ông sử dụng để chỉ một mối quan hệ nhiều thách thức) theo quan điểm chung. Chúng tôi có trách nhiệm với thế giới cũng như với người dân của chúng tôi". 

    Phát biểu từ thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Chủ tịch Tập Cận Bình cũng thể hiện thái độ thân thiện với người đồng cấp Mỹ. Trong đó, ông Tập gọi ông Biden là "người bạn cũ của tôi" và nói rằng hai nước nên làm việc cùng nhau.

    Mạng truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin ông Tập "bày tỏ sự sẵn sàng làm việc với Tổng thống Biden để xây dựng sự đồng thuận và thực hiện các bước tích cực để thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Mỹ tiến triển theo hướng tích cực". Đồng thời, chủ tịch Trung Quốc cũng kêu gọi các nước tôn trọng lẫn nhau. 

    Trước cuộc họp, một quan chức chính quyền Mỹ thông tin, Tổng thống Biden dự kiến sẽ nhấn mạnh sự cần thiết phải giữ "đường dây liên lạc mở" và lên kế hoạch giải quyết một số điểm bất đồng giữa 2 bên tại hội nghị thượng đỉnh lần này. 

    Kể từ khi nhậm chức vào tháng 1 vừa qua, Tổng thống Joe Biden đã nói chuyện 2 lần với Chủ tịch Tập Cận Bình nhưng họ chưa có dịp gặp mặt trực tiếp. Các quan chức nhận định hội nghị trực tuyến nhằm mục đích trấn an cả 2 quốc gia rằng những hiểu lầm và bất đồng trong các vấn đề sẽ không dẫn đến các cuộc đụng độ ngoài ý muốn.

    Minh Hạnh (Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-nghi-thuong-dinh-my-trung-hai-nha-lanh-dao-bat-dau-dam-phan-voi-thai-do-than-thien-a519362.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan