+Aa-
    Zalo

    Hôm nay (7/11), Quốc hội sẽ chất vấn về lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội

    (ĐS&PL) - Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ sáu, hôm nay (7/11) Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn người đứng đầu lĩnh vực nội vụ, an ninh trật tự, thanh tra, tòa án, kiểm sát, kiểm toán.

    Theo báo Hà Nội mới, buổi sáng, Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết kỳ họp thứ tư về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với các lĩnh vực: Công thương; nông nghiệp và phát triển nông thôn; giao thông vận tải; xây dựng; tài nguyên và môi trường.

    Sau đó, Quốc hội dành phần lớn thời gian trong ngày để tiến hành chất vấn các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết kỳ họp thứ tư về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với các lĩnh vực: Tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát; kiểm toán.

    Cuối ngày làm việc, Quốc hội tiến hành chất vấn các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết kỳ họp thứ tư về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với các lĩnh vực: Khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

    Trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023, toàn quốc xảy ra 48.100 vụ phạm tội về trật tự xã hội, làm 1.200 người chết, thiệt hại tài sản khoảng 13.200 tỷ đồng (tăng gần 460% so cùng kỳ). Nhóm tội phạm chiếm tỷ lệ cao là giết người, cố ý gây thương tích, xâm hại trẻ em; cướp, trộm cắp, lừa đảo. Trong số này nổi lên hành vi mua bán nợ, đòi nợ thuê để cưỡng đoạt tài sản; lừa đảo trên không gian mạng.

    Giai đoạn trên có 5.700 vụ phạm tội về trật tự quản lý kinh tế, gần 800 vụ phạm tội về tham nhũng và chức vụ. Lĩnh vực chủ yếu là kiểm định phương tiện giao thông; đào tạo, sát hạch lái xe; quản lý tài sản công, đấu thầu, đấu giá; tài chính, ngân hàng; chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp.

    hom nay 7 11 quoc hoi se chat van nguoi dung dau linh vuc an ninh trat tu an toan xa hoi1
    Bộ trưởng Công an Tô Lâm tại kỳ họp Quốc hội. Ảnh: Media Quốc hội.

    Về lĩnh vực tòa án, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết 9 tháng đầu năm 2023, các tòa án đã tuyên thu hồi tiền, tài sản trong 147 vụ với 490 bị cáo trong các vụ án kinh tế, tham nhũng. Tổng số tiền và tài sản thu hồi là hơn 1.200 tỷ đồng.

    Từ tháng 10/2020 đến hết tháng 6/2023, các tòa án đã thụ lý 1,45 triệu vụ việc, giải quyết 1,28 triệu, đạt 88%. Tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của tòa án hàng năm đều đáp ứng chỉ tiêu của Quốc hội. Việc xét xử các vụ án hình sự "bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, chưa phát hiện trường hợp kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm".

    Vnexpress dẫn lời  Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết Bộ đã thực hiện đồng bộ giải pháp sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. So với năm 2015, cả nước đã giảm hơn 27.500 biên chế công chức (tương ứng 10%) và giảm gần 236.400 biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách. Đội ngũ công chức viên chức cũng từng bước được cơ cấu lại và bố trí rõ vị trí việc làm, phù hợp với trình độ, năng lực.

    Về tình trạng cán bộ né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, Bộ Nội vụ cho rằng đây là thực trạng xảy ra ở một số bộ, cơ quan, địa phương và một bộ phận cán bộ, công chức, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thực trạng này xảy ra trong đầu tư công, đấu thầu, quản lý đất đai, y tế, xây dựng, giải quyết thủ tục đầu tư, sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ công cho người dân.

    Từ 15h ngày 7/11 đến 9h30 hôm sau, Quốc hội sẽ chất vấn lĩnh vực cuối là khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

    Phó thủ tướng Lê Minh Khái khi trả lời chất vấn chiều 6/11 thừa nhận một số chỉ tiêu chưa đạt, cần phải phấn đấu và nỗ lực trong thời gian tới như tỷ trọng chi cho khoa học, công nghệ, giáo dục đào tạo, văn hóa và xã hội.

    Theo quy định hiện nay, Việt Nam phải dành 20% tổng chi ngân sách để bố trí cho lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Bình quân thực tế hàng năm đã bố trí khoảng 14,7%; kế hoạch đầu tư công cũng dành khoảng 3,7% chi đầu tư phát triển cho giáo dục.

    "Chính phủ xác định đầu tư cho khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, văn hóa xã hội là đầu tư cho con người, đầu tư cho phát triển bền vững của đất nước, nên sẽ quan tâm bố trí nguồn lực cho các lĩnh vực này", Phó thủ tướng nói.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-711-quoc-hoi-se-chat-van-ve-linh-vuc-an-ninh-trat-tu-an-toan-xa-hoi-a598392.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ trưởng Bộ GTVT: Chúng ta phải “vừa chạy, vừa xếp hàng, vừa thi công” các dự án cao tốc

    Bộ trưởng Bộ GTVT: Chúng ta phải “vừa chạy, vừa xếp hàng, vừa thi công” các dự án cao tốc

    Tiếp tục phiên chất vấn chiều 6/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã trả lời nhiều thắc mắc của các ĐBQH về lĩnh vực đầu tư, xây dựng các dự án hạ tầng giao thông như: đường cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ, cao tốc không có làn khẩn cấp, tốc độ di chuyển trên cao tốc chưa phù hợp...