+Aa-
    Zalo

    HoSe diễn tập chuyển đổi hệ thống KRX từ hôm nay (4/3): Kỳ vọng thanh khoản tăng gấp rưỡi khi hoạt động chính thức

    (ĐS&PL) - HOSE bắt đầu thực hiện chuyển đổi hệ thống công nghệ thông tin mới KRX từ hôm nay (4/3). Thanh khoản có thể sẽ tăng gấp rưỡi khi hệ thống đi vào hoạt động.

    Báo An ninh Thủ đô đưa tin, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSe) mới đây có văn bản gửi các công ty chứng khoán cho biết, từ ngày 4 - 8/3 sẽ thực hiện chuyển đổi hệ thống công nghệ thông tin mới KRX.

    HOSE yêu cầu các công ty chứng khoán chuẩn bị hệ thống để chuyển đổi theo lịch trình, thực hiện kiểm tra hệ thống và cutover test (kiểm tra việc chuyển đổi) ngày 7/3.

    hose dien tap chuyen doi he thong krx tu hom nay 4 3 ky vong thanh khoan tang gap ruoi khi hoat dong chinh thuc 1
    Thanh khoản trên thị trường chứng khoán được kỳ vọng tăng mạnh khi hệ thống KRX đi vào hoạt động. 

    Đến giai đoạn 11 - 15/3, các công ty chứng khoán sẽ thử nghiệm việc nhập lệnh giao dịch, đảm bảo hoạt động như một ngày giao dịch bình thường. HOSE lưu ý, ngày đầu tiên trên hệ thống là 4/3 và dữ liệu cho ngày giao dịch đầu tiên là dữ liệu cuối ngày 1/3.

    Theo tạp chí Tri thức, KRX là hệ thống công nghệ thông tin do Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX) thiết kế, được HoSE ký kết chuyển giao công nghệ vào năm 2012 trị giá 600 tỷ đồng.

    Hệ thống KRX đi vào vận hành có thể mở ra nhiều tính năng mới trong hoạt động giao dịch như giao dịch trong ngày (T+0), bán khống (short selling), rút ngắn thời gian thanh toán, hợp đồng quyền chọn (option contract)... Hệ thống này cũng tạo tiền đề giải quyết các nút thắt để tiến tới được nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi.

    HoSE dự kiến hoàn thành năm 2021 nhưng sau đó liên tục lỡ hẹn. Lần gần nhất, HoSE tuyên bố đưa hệ thống KRX hoạt động vào ngày 25/12/2023 nhưng đã phải lùi lịch không lâu sau đó.

    Tại lễ đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu xuân Giáp Thìn 2024, bà Nguyễn Thị Việt Hà - Quyền Chủ tịch HoSE cho biết hệ thống KRX đã hoàn thành giai đoạn kiểm thử người dùng cuối cùng, đang xem xét triển khai hệ thống trong năm nay khi các thành viên thị trường đảm bảo vận hành thông suốt, ổn định.

    Theo thông tin trên báo Vietnamnet, KRX là hệ thống đã được kỳ vọng sẽ giúp thanh khoản tăng vọt, giải quyết được hiện tượng tắc nghẽn như đã xảy trong các năm 2020-2021. Đồng thời, sẽ mang đến một làn gió mới cho thị trường chứng khoán. 

    KRX được kỳ vọng sẽ mang đến các sản phẩm, giải pháp giao dịch và thanh toán mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam như mua bán trong ngày, bán chứng khoán trên đường về, bán khống rút ngắn thời gian thanh toán…; tạo tiền đề giải quyết các nút thắt để tiến tới được nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi như thanh toán bù trừ trung tâm, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng…

    Trong một báo cáo mới đây, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) ước tính hệ thống mới giúp giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên của VN-Index tăng 30-70% so với thanh khoản bình quân 5 năm gần đây.

    Trước đó, VNDirect cho rằng, hệ thống KRX đi vào vận hành có thể giúp nâng cao năng lực thanh khoản lên tới 4 tỷ USD/phiên. Hệ thống mới sẽ giúp giảm thời gian thanh toán từ T+2,5 như hiện nay, từ đó có thể thúc đẩy tỷ lệ quay vòng vốn.

    Trong các cộng đồng, giới đầu tư kỳ vọng trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 tới đây, các tổ chức chứng khoán sẽ hoàn tất việc chuyển đổi hệ thống KRX và sau nghỉ lễ sẽ có thể giao dịch ngay trên hệ thống mới. Như vậy, rất có thể ngày "go live" của hệ thống KRX sẽ là 2/5.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hose-dien-tap-chuyen-doi-he-thong-krx-tu-hom-nay-4-3-ky-vong-thanh-khoan-tang-gap-ruoi-khi-hoat-dong-chinh-thuc-a612754.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan