+Aa-
    Zalo

    IS nhận trách nhiệm về vụ đánh bom liên hoàn ở Iran khiến 84 người thiệt mạng

    (ĐS&PL) - Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom kép khiến hành trăm người thương vong ở miền nam Iran hôm 3/1.

    New York Times hôm nay (5/1) dẫn thông báo trên Telegram của IS xác nhận 2 thành viên của nhóm đã "kích hoạt đai áo khác chứa chất nổ" khi hàng ngàn người Iran đang tập trung tại buổi lễ tưởng niệm tướng Qassem Soleimani ở thành phố Kerman của Iran hôm 3/1.

    IS mô tả cuộc tấn công khủng bố là "chiến dịch tử vì đạo". Theo New York Times, các thành viên IS là người Hồi giáo Sunni và coi một trong những "sứ mệnh" của mình là loại trừ những người Hồi giáo Shiite. Trong khi đó, Iran là nơi có đa số người Shiite sinh sống.

    is nhan trach nhiem ve vu danh bom lien hoan o iran khien 84 nguoi thiet mang o iran 1
    Hiện trường vụ đánh bom ở Iran hôm 3/1. Ảnh: AP

    Tuyên bố của IS không nêu chi tiết các thành viên của nhóm đã xâm nhập Iran và tiến hành vụ tấn công ra sao. Giới quan sát cho rằng hành động này của nhóm khủng bố cho thấy chúng đang tìm cách làm gia tăng bất ổn ở Trung Đông.

    Iran tuyên bố sẽ "trả đũa" những kẻ gây ra vụ đánh bom. Đây dược coi là vụ tấn công lớn nhất và đẫm máu nhất tại Iran kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

    Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) và Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Mokhbir cam kết sẽ "trả thù" vì vụ nổ khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương.

    Vụ tấn công xảy ra ở thành phố Kirman, khu vực phía Đông Nam Iran, trong một sự kiện tưởng niệm ngày mất của cựu chỉ huy IRGC, Tướng Qassem Soleimani. Hai vụ đánh bom riêng biệt liên tiếp xảy ra gần nghĩa trang, trong đó vụ nổ thứ 2 gây thương vong cho đám đông những người có mặt cũng như các nhân viên y tế đến để cấp cứu những người bị thương trong vụ nổ đầu tiên.

    Tướng Qassem Soleimani đã trở thành anh hùng đối với nhiều người Iran ủng hộ chính phủ vì đã tham gia huấn luyện lực lượng dân quân Shia hoạt động ở Iraq trong thời kỳ Mỹ chiếm đóng. Ông Soleimani đã bị sát hại trên một con phố ở Baghdad (Iraq) bởi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào năm 2020, làm căng thẳng leo thang trong thời gian ngắn giữa Tehran và Washington.

    "Thủ phạm của vụ tấn công khủng bố ở Kirman sẽ bị xử lý nghiêm khắc", ông Khamenei tuyên bố.

    Trong khi đó, IRGC mô tả, cuộc tấn công hôm 3/1 là "một hành động hèn nhát nhằm tạo ra sự bất an và trả thù". IRGC cho biết, vụ tấn công "củng cố quyết tâm của họ trong việc trừng phạt thủ phạm một cách dứt khoát và công bằng".

    Ông Josep Borrell, đại diện cấp cao về đối ngoại của EU, thay mặt Brussels đưa ra tuyên bố. Ông viết: "EU lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất vụ đánh bom tại thành phố Kerman của Iran. Hành động khủng bố gây sốc này đã cướp đi sinh mạng của những thường dân vô tội, với nhiều người bị thương"; "EU bày tỏ tình đoàn kết với người dân Iran. Suy nghĩ của chúng tôi hướng về các nạn nhân và gia đình của họ".

    Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 4/1 đã lên án 2 vụ tấn công ở Iran khiến gần 100 người thiệt mạng. Tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nêu rõ: "Các thành viên Hội đồng Bảo an nhấn mạnh cần phải quy trách nhiệm cho những thủ phạm, những kẻ đã tổ chức, cung cấp tài chính và bảo trợ cho những hành động khủng bố đáng lên án này, cũng như đưa chúng ra trước công lý".

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-nhan-trach-nhiem-ve-vu-danh-bom-lien-hoan-o-iran-khien-84-nguoi-thiet-mang-a606159.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan