+Aa-
    Zalo

    Nghị sỹ Đức tiết lộ lý do Ukraine chỉ còn vài chiếc Leopard 2A6 sẵn sàng chiến đấu

    (ĐS&PL) - Nhiều xe tăng Leopard 2A6 của Ukraine đã bị hư hỏng trong chiến đấu nhưng thời gian sửa chữa bị kéo dài do không có đủ phụ tùng thay thế.

    Newsweek dẫn thông tin từ nghị sĩ Đức Sebastian Schäfer cho biết, Ukraine hiện chỉ còn vài xe tăng Leopard 2 hiện đại do Đức sản xuất vẫn còn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Ông nhận định nguyên nhân dẫn đến điều này là tình trạng thiếu phụ tùng để sửa chữa những xe tăng hỏng.

    Nghị sĩ Schäfer cũng đã viết thư gửi tới các nhà sản xuất vũ khí kêu gọi cải thiện quá trình sửa chữa và phân phối phụ tùng cho các xe tăng bị hỏng sau khi đến thăm một cơ sở sửa chữa ở Litva cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius vào cuối tháng 12/2023.

    nghi sy duc tiet lo ly do ukraine chi con vai chiec leopard 2a6 san sang chien dau

    Thấy xe tăng Leopard-2A6 của Đức và xe tăng BMP M2 Bradley của Mỹ bị phá hủy ở vùng Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine. Ảnh: Shutter Stock

    Qua chuyến thăm ông Schäfer đã nhận ra rằng nhận thấy rằng việc sửa chữa xe tăng Leopard 2 mất quá nhiều thời gian. Do đó, đến nay chỉ còn một số lượng rất nhỏ xe tăng Leopard 2 do Đức bàn giao cho Ukraine còn có khả năng tác chiến. Ông kêu gọi các nhà sản xuất vũ khí "hành động khẩn cấp" tăng cường nguồn cung cấp phụ tùng thay thế nhằm giúp Ukraine tăng tốc sửa chữa Leopard 2 để đưa chúng trở lại tiền tuyến.

    Nghị sĩ Đức cũng tiết lộ thêm rằng trong một số trường hợp, lực lượng Ukraine đã cố gắng tìm cách sửa các xe tăng Leopard 2 nhưng chỉ gây ra thiệt hại lớn hơn cho chúng. Vì vậy, ông kêu gọi cần phải đào tạo tốt hơn và hướng dẫn bổ sung cho quân đội Ukraine.

    Sau khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine đã nhiều lần bày tổ mong muốn có thêm các xe tăng chiến đấu chủ chốt do phương Tây sản xuất bao gồm cả  Leopard. Sau nhiều tháng cân nhắc, đầu năm 2023, Đức đã đồng ý cho phép liên minh châu Âu gửi 88 xe tăng Leopard 1 và khoảng 80 xe tăng Leopard 2 tiên tiến tới Ukraine.

    Xe tăng Leopard 1 là xe tăng từ thời Chiến tranh Lạnh mà Đức đã ngừng sử dụng vào năm 2000, trong khi Leopard 2 được cho là một trong những loại xe tăng tiên tiến nhất được Ukraine sử dụng trong cuộc chiến.

    Tuy nhiên, các nhà sản xuất vũ khí đã gặp khó khăn trong việc thực hiện đúng cam kết cung cấp vũ khí mà họ đã hứa, phần lớn là do vấn đề về nguồn cung và vì một số xe tăng Leopard 1 trước tiên cần được tân trang lại. Ukraine thậm chí từng từ chối 10 xe tăng Leopard 1 vì chúng được giao đến trong tình trạng kém và các kỹ thuật viên của Kiev không biết cách sửa chữa chúng.

    Theo Der Spiegel, Đức mới chỉ cung cấp cho Ukraine 18 xe tăng Leopard 2. Nhiều chiếc trong số chúng đã bị hư hỏng trong trận chiến hoặc bị hao mòn đáng kể do sử dụng trong chiến đấu kéo dài. Trong khi đó, AFP đưa tin, khi mùa đông tới, Ukraine quyết định sử dụng xe tăng Leopard 2 làm pháo tầm xa thay vì phương tiện tấn công.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-sy-duc-tiet-lo-ly-do-ukraine-chi-con-vai-chiec-leopard-2a6-san-sang-chien-dau-a605977.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan