+Aa-
    Zalo

    ISW: Kịch bản Nga kiểm soát thành phố lớn thứ 2 là không thể

    (ĐS&PL) - Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết Nga đã triển khai thêm lực lượng hướng tới thành phố lớn thứ 2 Ukraine nhưng sẽ khó nắm quyền kiểm soát mục tiêu này.

    Ukrinform dẫn thông tin từ bản báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết, quân đội Nga tái triển khai một tiểu đoàn thuộc Sư đoàn Dù 76 (VDV) tới tỉnh Kursk, giáp biên giới với Ukraine.

    ISW nhận định động thái này là một phần trong nỗ lực lớn hơn đang diễn ra của Nga nhằm tập hợp một lực lượng có ý nghĩa hoạt động cho chiến dịch tấn công có quy mô lớn vào vùng đông bắc Ukraine và Kharkov – thành phố lớn thứ 2 của đối phương.

    ISW nhận định Nga khó có thể kiểm soát Kharkov dù huy động thêm lực lượng. Ảnh: NBC News

    ISW nhận định Nga khó có thể kiểm soát Kharkov dù huy động thêm lực lượng. Ảnh: NBC News

    "Các quan chức Ukraine ngày càng cảnh báo về mối đe dọa từ một chiến dịch tấn công có thể xảy ra trong tương lai của Nga nhằm kiểm soát Kharkov. ISW tiếp tục đánh giá rằng quân đội Nga thiếu lực lượng cần thiết để chiếm giữ thành phố này nhưng các hoạt động tấn công của Nga nhằm vào các Kharkov hoặc Sumy sẽ kéo theo và đẩy các lực lượng Ukraine ra khỏi một số khu vực quan trọng khác của tiền tuyến", báo cáo của ISW nêu rõ.

    Trong khi đó, nhà quan sát quân sự Ukraine Kostiantyn Mashovets lưu ý rằng, quân đội Nga cũng đã tập hợp gần 50.000 binh sĩ thuộc Hạm đội Phương Bắc tại các vùng Belgorod, Kursk và Bryansk. Lực lượng Nga đồng thời đã chuyển giao nhân lực và thiết bị của Trung đoàn súng trường cơ giới hóa số 30 và Lữ đoàn súng trường cơ giới hóa độc lập số 128 cho Hạm đội Phương Bắc từ ngày 3/5.

    Ông Mashovets nhận định các đơn vị thuộc Trung đoàn súng trường cơ giới số 30 ban đầu được Nga tái triển khai đến ga xe lửa Kursk nhưng sau đó đã di chuyển xa hơn đến vùng Belgorod để có thể tiến đến các khu vực tập trung gần khu vực Kharkov. Ngoài ra, Nga gần đây đã tăng cường các cuộc không kích bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các khu vực phía đông bắc Ukraine.

    Cả ISW và Ông Mashovets đều kết luận rằng lực lượng Nga khó có thể tiến hành một chiến dịch tấn công thành công nhằm giành quyền kiếm soát Kharkov đồng thời cho rằng các Quân đoàn 11 AC, 44 AC và 6 AC của Nga có thể cố gắng thực hiện các hành động tấn công hạn chế hoặc các cuộc đột kích xuyên biên giới vào khu vực Kharkov và Sumy.

    ISW lưu ý thêm rằng, khả năng giải phóng lãnh thổ và tiến hành các hoạt động phản công tiếp theo của Ukraine sẽ phụ thuộc vào một số quyết định chưa được đưa ra ở cả phương Tây, Nga và Ukraine. Bất kỳ nỗ lực bên ngoài nào nhằm dự đoạn mốc thời gian cho các hoạt động phản công của Ukraine hiện đều chưa tính đến tình hình thực tế trên chiến trường.

    Theo Ukrinform

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/isw-kich-ban-nga-kiem-soat-thanh-pho-lon-thu-2-la-khong-the-a420072.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan