+Aa-
    Zalo

    Khai báo gian dối khiến nhiều người phải cách ly, bệnh nhân 178 có bị xử lý hình sự?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Luật sư cho rằng, việc bệnh nhân 178 khai báo gian dối, không trung thực rất đáng trách và đây là hành vi vi phạm pháp luật.

    Luật sư cho rằng, việc bệnh nhân 178 khai báo gian dối, không trung thực rất đáng trách và đây là hành vi vi phạm pháp luật.

    Tại cuộc họp trực tuyến sáng 29/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý việc bộ Y tế, bộ Công an phối hợp xử lý bệnh nhân 178 về hành vi khai báo vòng vo, thiếu trung thực để răn đe, giáo dục. Dư luận đang rất quan tâm bệnh nhân 178 cần xử phạt nghiêm minh ra sao? 

    Theo luật sư Mai Quốc Việt – Công ty Luật FDVN, hiện tại, dịch bệnh Covid-19 đã và đang gây ra những thiệt hại, tổn thất rất lớn cho nguồn lực của nhà nước, xã hội. Khi cả nước đang căng mình phòng chống dịch bệnh, thì những sự hợp tác, phối hợp của người dân trong việc khai báo y tế là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, việc bệnh nhân 178 khai báo gian dối, không trung thực là rất đáng trách, đây là hành vi vi phạm pháp luật.

    Bởi bệnh nhân 178 là nhân viên làm việc tại nhà ăn của BV Bạch Mai, biết mình có triệu chứng ho, sốt, đau người và trong thời gian này, các phương tiện thông tin truyền thông luôn đưa tin về khu ổ dịch tại BV Bạch Mai. Ngoài ra, luôn có những chỉ dẫn, nêu rõ các dấu hiệu triệu chứng của dịch bệnh Covid-19 cho người dân, do vậy, không thể nói rằng bệnh nhân 178 không biết gì về dịch bệnh Covid-19.

    Luật sư Mai Quốc Việt – Công ty Luật FDVN

    Luật sư Việt dẫn quy định tại Điều 8 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007 có quy định nghiêm cấm các hành vi: Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật; Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà BN 178 có thể bị xử lý về mặt hành chính hoặc xử lý về hình sự.

    Theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 9 Nghị định 176/2013 với hành vi “không khai báo hoặc khai báo không trung thực, kịp thời diễn biến bệnh truyền nhiễm của bản thân với thầy thuốc, nhân viên y tế được giao nhiệm vụ” thì người vi phạm bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

    Theo quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 10 Nghị định 176/2013 với hành vi “từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A” thì người vi phạm bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

    Luật sư Việt phân tích thêm, hiện tại, để xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao vừa ban hành Công văn số 45/TANDTC-PC ngày 30/03/2020 để hướng dẫn Tòa án các cấp.

    Theo đó, nếu do hành vi đã thực hiện của bệnh nhân 178 gây lây lan, truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác, thì hành vi này có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hình sự với tội danh “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” – Điều 240 BLHS 2015.

    "Như vậy, trong trường hợp bị xử lý với tội danh được quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 240 BLHS 2015 thì người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm"- luật sư Việt nói.

    Luật sư Việt nhấn mạnh thêm, hiện nay, các chế tài xử lý vi phạm đã có, để tránh trường hợp bị xử lý đối với các hành vi không đáng có khi phòng chống dịch bệnh Covid-19 thì người dân cần trung thực khai báo và phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phòng chống dịch bệnh.

    Ngày 2/4, trao đổi trên báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hoạt, Phó chủ tịch UBND huyện Đại Từ (Thái Nguyên), xác nhận đã chỉ đạo Công an huyện Đại Từ củng cố hồ sơ để xử lý hành vi khai báo y tế không trung thực của bà H.T.N (44 tuổi, trú xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ), là bệnh nhân Covid-19 thứ 178 tại VN.

    Theo ông Hoạt, khi được Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ tiếp nhận, bệnh nhân 178 đã khai báo không trung thực, cơ quan y tế phải nhiều lần truy hỏi thì bệnh nhân này mới thừa nhận vừa trở về từ BV Bạch Mai và là nhân viên Công ty Trường Sinh, làm việc tại bếp ăn của BV.

    Hành vi khai báo không trung thực này đã khiến 20 người (8 BN đang điều trị và 12 nhân viên y tế tại BV đa khoa huyện Đại Từ) phải thực hiện cách ly tập trung, xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 (đến nay đều âm tính). Liên quan đến bệnh nhân 178, đã có 43 người tiếp xúc F1 đang được cách ly tại cơ sở y tế; 372 người tiếp xúc F2 và 962 người tiếp xúc F3 đang được cách ly tại gia đình có sự theo dõi sức khỏe của cán bộ y tế và chính quyền địa phương.

    Công an huyện Đại Từ, cũng xác nhận vụ việc liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 178 đang được điều tra, các bước xử lý tiếp theo sẽ chờ đến khi bệnh nhân này khỏi bệnh.

    Tiểu Phương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khai-bao-gian-doi-khien-nhieu-nguoi-phai-cach-ly-benh-nhan-178-co-bi-xu-ly-hinh-su-a318289.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan