+Aa-
    Zalo

    Khám thai lần đầu khi nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khám thai lần đầu là hoạt động hết sức quan trọng khi người phụ nữ biết được cơ thể đang mang trong mình một sinh linh bé bỏng.

    Khám thai lần đầu là hoạt động hết sức quan trọng khi người phụ nữ biết được cơ thể đang mang trong mình một sinh linh bé bỏng. Việc làm này có thể giúp chị em chắc chắn việc mình đang mang thai, được kiểm tra tình trạng thể chất cũng như nhận được các hướng dẫn, tư vấn hữu ích để có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn. Vậy khám thai lần đầu khi nào thì tốt nhất?

    Để trả lời cho câu hỏi này cũng như cung cấp cho chị em các thông tin cần thiết khi mang thai lần đầu, phóng viên đã có buổi trò chuyện với bác sỹ chuyên khoa I – Chuyên ngành sản phụ khoa Nguyễn Thị Lan Hương – hiện đang công tác tại Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi.

    Phóng viên (PV): Xin chào bác sỹ, rất cảm ơn bác sỹ đã dành chút thời gian quý báu của mình cho buổi trò chuyện này. Thưa bác sỹ, với người phụ nữ thì mang thai được coi là giai đoạn thiêng liêng nhất, đặc biệt ở những chị em lần đầu có em bé. Chắc chắn rằng bất cứ người mẹ nào cũng mong muốn tạo điều kiện tốt nhất để con có thể sinh ra một cách khỏe mạnh và an toàn. Muốn làm được điều này, chắc chắn sẽ không thể thiếu hoạt động khám thai. Tuy nhiên, có không ít mẹ hiện nay đang băn khoăn không biết khám thai bao gồm những hạng mục nào, các bác sỹ sẽ kiểm tra những gì? Mong bác sỹ giải đáp ạ!

    Bác sỹ Hương: Khám thai có thể hiểu đơn giản là việc thực hiện các hạng mục nhằm kiểm tra sức khỏe của người mẹ và em bé trong giai đoạn thai kỳ. Đầu tiên, các bác sỹ sẽ tiến hành khai thác thông tin từ phía người mẹ, bao gồm tuổi tác, tiền sử bệnh lý, trong quá khứ và hiện tại có đang sử dụng thuốc gì không. Tiếp theo các bác sỹ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng, đo các chỉ số sức khỏe cơ bản như chiều cao, cân nặng, huyết áp,… Hạng mục quan trọng nhất khi khám thai là thực hiện các xét nghiệm (xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu,…) và siêu âm nhằm kiểm tra sức khỏe của người mẹ, tình trạng phát triển của thai nhi cũng như nhận diện sớm các bất thường xảy ra nếu có.

    PV: Điều mà không ít người mẹ hiện nay thắc mắc là khám thai lần đầu khi nào? Bao giờ thì nên đi khám thai? Bác sỹ có thể chia sẻ các mốc mà người mẹ cần đi khám thai được không ạ?

    Bác sỹ Hương: Khám thai lần đầu khi nào là thắc mắc của rất nhiều người mẹ, nhất ở những mẹ có con đầu lòng. Bởi lúc đó kinh nghiệm chưa có, mẹ sẽ có rất nhiều băn khoăn và những câu hỏi được đặt ra. Khám thai lần đầu có thể được hiểu là lần khám thai đầu tiên sau khi người phụ nữ biết được bản thân có em bé.

    Tốt nhất, ngay sau khi thử que và thấy kết quả 2 vạch, chị em nên đi khám thai ngay. Ở lần đầu tiên, chị em sẽ được các bác sỹ thăm khám, thực hiện các xét nghiệm và siêu âm tại cơ sở y tế nhằm chẩn đoán một cách chắc chắn chị em có mang thai hay không. Vào thời điểm này, các bác sỹ cũng sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe của người mẹ, quá trình phát triển của phôi thai để tìm kiếm các bất thường để nếu có sẽ được khắc phục xử lý sớm. Nói tóm lại, ngay sau khi biết mình mang thai, chị em cần đi khám thai lần đầu càng sớm càng tốt.

    Sau khi khám thai lần đầu, thường thì bác sỹ sẽ đặt lịch hẹn tái khám cho người mẹ. Tùy thuộc vào mỗi trường hợp mà số lần khám thai sau đó có thể nhiều ít khác nhau nhưng nhìn chung thì có 3 mốc tối thiểu bắt buộc người mẹ cần phải đi khám thai. Bao gồm:

    + Khám thai khi thai được 11 – 13 tuần tuổi: Thời điểm thai được 11 – 13 tuần rất quan trọng bởi khám thai trong giai đoạn này có thể giúp các bác sỹ kiểm tra được các bất thường liên quan đến nhiễm sắc thể của thai nhi một cách chính xác thông qua việc đo độ mờ da gáy.

    + Khám thai khi thai được 22 – 23 tuần tuổi: Ở lần khám thai này, các bác sỹ nhìn chung có thể kiểm tra được hình thái của thai nhi, phát hiện sớm các dị tật, chẳng hạn như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan, nội tạng,... Lần siêu âm này đặc biệt quan trọng bởi trong trường hợp phát hiện các bất thường cần đình chỉ thai nghén sẽ phải làm trước tuần thứ 28.

    + Khám thai khi thai được 31 – 21 tuần tuổi. Nó thường là lần siêu âm cuối cùng trước khi sinh. Lần khám thai này có thể giúp các bác sỹ phát hiện một số vấn đề bất thường xuất hiện muộn ở em bé. Đó có thể là các bất thường ở động mạch, tim, cấu trúc của não. Trong lần siêu âm này, dù có phát hiện ra dị tật thì cũng không thể đình chỉ thai được nữa. Tuy nhiên, các bác sỹ có thể đưa ra các phương pháp khắc phục cho bé sau sinh.

    PV: Trước khi đi khám thai, người mẹ cần phải lưu ý những gì thưa bác sỹ?

    Bác sỹ Hương: Việc lựa chọn cơ sở y tế uy tín để đi khám thai rất quan trọng. Việc thực hiện khám thai tại những cơ sở y tế có trang thiết bị hiện đại, bác sỹ sản phụ khoa giàu kinh nghiệm sẽ đảm bảo việc chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của 2 mẹ con, có phương án xử lý thích hợp nếu có các bất thường. Chị em khi đi khám thai cũng cần ăn mặc gọn gàng, thuận tiện cho việc thăm khám của bác sỹ. Chắc chắn sẽ có rất nhiều câu hỏi mà chị em muốn được bác sỹ tư vấn, để tránh bị quên, chị em có thể ghi lại trên giấy nhớ hoặc trên điện thoại của mình.

    PV: Xin cảm ơn bác sỹ. 

    Trên đây là những lời khuyên từ bác sỹ về việc khám thai lần đầu khi nào? Nếu còn bất cứ thắc mắc gì các mẹ có thể trao đổi trực tiếp với bác sỹ tư vấn miễn phí Tại đây.

    Trang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-thai-lan-dau-khi-nao-a282219.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan