+Aa-
    Zalo

    Khăn giấy ướt giá rẻ: Kinh hoàng quy trình sản xuất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tại một cơ sở sản xuất khăn giấy ướt giá rẻ, công nhân cởi trần, máy móc hoen gỉ, cơ sở vật chất mang tính tạm bợ, hóa chất, hương liệu để làm khăn chất đống.

    (ĐSPL) - Tại một cơ sở sản xuất khăn giấy ướt giá rẻ, công nhân cởi trần, máy móc hoen gỉ, cơ sở vật chất mang tính tạm bợ, hóa chất, hương liệu để làm khăn chất đống.

    [mecloud]Jq7O2ZvZuI[/mecloud]

    Tại các khu chợ đầu mối, gánh bán dạo trên đường hay các cửa hàng tạp hóa lớn, hàng chục loại khăn giấy ướt giá rẻ đang được bày bán tràn lan nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

    Các sản phẩm khăn giấy ướt giá rẻ hiện nay trên thị trường đều có bao bì nham nhở, bong tróc, mập mờ hạn sử dụng; thành phần sơ sài, chung chung và đều được gắn mác "Hội Sản phụ khoa khuyên dùng". Tuy nhiên, Hội Sản phụ khoa lại khẳng định, chưa từng làm việc với các nhãn hàng giá rẻ này. Từ trước đến nay, Hội chỉ cấp chứng nhận khuyên dùng cho nhãn hàng khăn giấy ướt Mamamy.

    Có thể thấy, việc làm nhái sản phẩm để người tiêu dùng không phân biệt được hàng thật hay hàng giả là cách tốt nhất để kiếm lời. Không mấy ai đi mua khăn giấy ướt lại đếm từng tờ nên nhiều cơ sở sản xuất khăn giấy ướt đã lợi dụng điều này để ăn bớt số lượng.

    Những vụ "vạch mặt" hàng loạt cơ sở sản xuất khăn giấy ướt giá rẻ gần đây cũng khiến người tiêu dùng hoảng hồn bởi quy trình sản xuất của mặt hàng này.

    Theo chương trình Chuyển động 24h phản ánh về tình trạng sản xuất khăn giấy ướt kém chất lương tại các cơ sở sản xuất khăn giấy ở TP.HCM.

    Những khuôn vải vứt lăn lóc dưới đất, sau đó được đưa vào máy để sản xuất khăn giấy. Việc sản xuất được tiến hành ngay cạnh cống nước thải. Nơi này vừa là công ty, vừa là xưởng sản xuất, vừa là nhà để ở.

    Theo lời của giám đốc xưởng sản xuất khăn giấy này, khăn giấy của công ty được rất nhiều người tin dùng.

    Được biết, một ngày công ty này sản xuất hàng ngàn chiếc khăn giấy nhưng giá của nó chỉ rẻ bằng 1/10 so với giá của thị trường. 

    Công nhân cởi trần, máy móc hoen gỉ, cơ sở vật chất mang tính tạm bợ, hóa chất, hương liệu để làm khăn chất đống. Đa phần chúng không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng.

    Hóa chất, hương liệu để làm khăn chất đống đa phần  không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng. (Ảnh cắt từ clip của VTV).

    Hay như trường hợp cách đây không lâu, cơ quan chức năng phát hiện một cơ sở sản xuất khăn giấy ướt trong... nhà vệ sinh.

    Vào khoảng 14 giờ ngày 20/4, PC46 (Công an TPHCM) và Đội 4A (Chi cục QLTT TPHCM) đã bất ngờ kiểm tra đột xuất Cty TNHH đầu tư và phát triển Twin Lotus VN (tại 173/4B An Dương Vương, phường An Lạc, Q.Bình Tân, TPHCM). Ngay thời điểm kiểm tra Cty Twin Lotus VN, với sự có mặt của ông Trương Công Luận (sinh 1981) - GĐ Cty Twin Lotus VN, cơ quan chức năng đã phát hiện tại địa điểm thuê nhà làm trụ sở Cty kể trên, có 50 thùng khăn giấy ướt (loại lớn) nhãn hiệu Baby Care, 38 thùng khăn giấy ướt (loại nhỏ) nhãn hiệu Teen Care, 7kg bao bì nhãn hiệu Teen Care....

    Ngoài ra, toàn bộ căn nhà thuê gồm 1 trệt và 1 lầu, đã phát hiện cả hệ thống pha chế, đóng gói khăn ướt, sản xuất mỹ phẩm hoàn toàn thủ công, với nguồn nước cấp từ… nhà vệ sinh. Rất nhiều thùng chứa nước, hóa chất, thùng giấy cạc tông, ống dẫn nước, nguyên - phụ liệu đặt ngổn ngang… Toàn bộ lô hàng có dấu hiệu làm giả trên đã được niêm phong và chuyển tới kho tang vật của Chi cục QLTT để chờ xử lý.

    Ngày 21/4, Chi cục QLTT TPHCM đã mời ông Trương Công Luận lên làm việc và tiếp tục xác minh dấu hiệu sản xuất hàng giả của Cty Twin Lotus VN. Bước đầu, cơ quan chức năng đã xác định ít nhất, có tới 3 Cty liên quan đến đường dây sản xuất khăn giấy ướt giả trên gồm: Cty TNHH sản xuất - thương mại Nguyễn Truyền Thanh (in ấn bao bì, giả nhãn hiệu), Cty Twin Lotus VN (sản xuất khăn giấy ướt giả) và Cty MNK (phân phối hàng giả đi các nơi).

    Trước khi Twin Lotus VN dùng nước từ nhà vệ sinh pha chế hóa chất, tẩm vào khăn và đóng gói thành phẩm, thì các xấp khăn được chẻ nhỏ cho rất nhiều cơ sở, hộ gia đình mang về nhà để vô bao hoàn toàn bằng tay, không bảo đảm tiêu chuẩn về vệ sinh.

    [mecloud]o2sjNTSEOf[/mecloud]

    Khăn giấy ướt giả gây nguy cơ ung thư rất cao

    Khăn giấy ướt là sản phẩm được sử dụng khá phổ biến trong đời sống hằng ngày, kể cả công dụng làm vệ sinh cho trẻ nhỏ. Bộ Y tế vừa bổ sung những chất cấm dùng trong mỹ phẩm, trong đó có khăn giấy ướt, do những nguy cơ đối với sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ nhỏ.

    Công bố trên của Bộ Y tế xuất phát từ một nghiên cứu mới đây của châu Âu cho hay, khăn giấy ướt chứa hóa chất độc hại có nguy cơ gây ung thư. Không giống như chất tẩy rửa có thể trôi khi rửa với nước, các loại khăn giấy ướt này sẽ lưu hóa chất trên da tay, da mặt, thậm chí trên miệng hoặc dính vào thức ăn, sau đó đi vào cơ thể qua đường miệng.

    Làm nhái sản phẩm để người tiêu dùng không phân biệt được hàng thật hay hàng giả là cách tốt nhất để kiếm lời. Nhiều loại khăn giấy trên thị trường hiện nay có kích thước tương tự nhau, nhiều mặt hàng nhái theo các thương hiệu có tiếng trên thị trường và bán ngang ngửa giá hàng có thương hiệu. Cách nhái hàng cũng rất khôn ngoan từ hình ảnh cho đến tên thương hiệu cũng tương tự nhau.

    Không mấy ai đi mua khăn giấy ướt lại đếm từng tờ nên nhiều cơ sở sản xuất khăn giấy ướt đã lợi dụng điều này để ăn bớt số lượng. Phần lớn các loại khăn ướt làm nhái đều thiếu số lượng so với bao bì đã ghi. Các cơ sở sản xuất vẫn coi đó là "chuyện thường ngày ở huyện" còn người tiêu dùng vẫn không hề hay biết.

    Bác sĩ Bùi Văn Khánh, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết thực tế có rất nhiều trường hợp trẻ em bị dị ứng da do dùng khăn giấy ướt kém chất lượng hoặc do các hóa chất trong giấy. Có bệnh nhi vài tuần tuổi bị viêm da cấp tính với các triệu chứng mẩn đỏ, ngứa ngáy ở vùng da thường xuyên được lau bằng giấy ướt. Không ít trường hợp trẻ bị hăm đỏ, viêm da, nhiễm trùng, nấm da... chỉ vì khăn giấy ướt.

    PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, cho rằng bất kỳ sản phẩm nào chứa chất bảo quản đều có nguy cơ gây dị ứng. Với những sản phẩm có chứa chất bảo quản paraben và methylisothiazonlinone, cha mẹ nên thận trọng khi sử dụng cho trẻ nhỏ vì làn da của chúng rất mỏng manh, nhạy cảm nên việc lạm dụng có thể gây dị ứng, viêm da, thậm chí tổn hại lâu dài cho sức khỏe. Đó là chưa kể một số loại giấy ướt có chứa cồn dễ làm da khô rát.

    Theo giới chuyên môn, paraben và methylisothiazolinone là những chất có tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm, được dùng làm chất bảo quản để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn do nấm hoặc vi khuẩn. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cũng cảnh báo những chất bảo quản này có thể gây ung thư, vô sinh và tác động đến hệ nội tiết. Trên thị trường, ngoài một số sản phẩm khăn giấy ướt, sữa tắm cho trẻ nhỏ, những chất bảo quản này hiện diện phổ biến trong các sản phẩm mỹ phẩm như kem dưỡng da, son môi, mascara, sữa tắm, nước hoa hồng, nước tẩy trang, kem cạo râu, nước xịt phòng, nước rửa nhà...

    PGS-TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa học Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội, cho biết cả 2 chất bảo quản trên đang được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp mỹ phẩm nhờ tác dụng chống nấm mốc, chống thối, kháng khuẩn. “Thông tin về paraben gây ung thư vú, vô sinh đã được nhiều công trình nghiên cứu cảnh báo từ lâu. Việc ngừng sử dụng 2 chất bảo quản này trong mỹ phẩm là cần thiết, nhất là các sản phẩm dành cho trẻ em. Hiện chúng ta đã có nhiều chất bảo quản khác có thể thay thế paraben và methylisothiazolinone” - PGS Côn nhận định.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khan-giay-uot-gia-re-kinh-hoang-quy-trinh-san-xuat-a102085.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.