+Aa-
    Zalo

    Khẩn trương đưa 1.000 mã trái phiếu lên sàn giao dịch

    (ĐS&PL) - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết đang nỗ lực đưa khoảng 1.000 mã trái phiếu lên sàn trong 3 tháng tới nhằm cải thiện thị trường sơ cấp.

    Báo Tiền Phong dẫn lời ông Nguyễn Duy Thịnh, Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, đơn vị đang nỗ lực đưa khoảng 1.000 mã trái phiếu lên sàn trong 3 tháng tới, tổng giá trị 1 triệu tỷ đồng.

    Sau khi có sàn, giao dịch trái phiếu riêng lẻ ở ngoài bị coi là bất hợp pháp. Căn cứ Nghị định 156, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ xử phạt theo quy định với những đơn vị vi phạm.

    khan truong dua 1 000 ma trai phieu len san giao dich
    Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chính thức vận hành từ ngày 19/7. Ảnh: VOV

    Chủ tịch HNX cho rằng, không thể quá kỳ vọng vào thanh khoản hệ thống giao dịch trái phiếu riêng lẻ trong thời gian đầu vận hành. Bởi theo ông, cần 3 tháng sau khi hệ thống vận hành để tất cả các mã trái phiếu buộc phải đăng ký giao dịch.

    Cũng theo Chủ tịch HNX, trong thời gian dài, nền kinh tế chủ yếu dựa vào vốn tín dụng ngân hàng nhưng bản chất ngân hàng thương mại lại huy động nguồn vốn ngắn hạn, do đó, nếu cho vay trung và dài hạn chiếm tỷ lệ lớn sẽ đem lại nhiều rủi ro. Bởi vậy, Chính phủ quyết tâm phát triển thị trường chứng khoán và thị trường tài chính nói chung.

    Trong rất nhiều giải pháp Chính phủ đưa ra, việc đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại HNX vào vận hành là một trong những giải pháp quan trọng.

    Sau khi vận hành sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, theo lãnh đạo HNX, còn nhiều việc phải làm. Trong đó, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục ban hành chính sách, hoàn thiện khung khổ pháp lý và tăng cường giám sát hơn nữa. Hệ thống giao dịch ra đời phải đảm bảo vận hành tốt, cơ quan quản lý cũng tích cực giám sát quá trình doanh nghiệp công bố thông tin.

    Để tạo điều kiện thuận tiện cho các doanh nghiệp trong việc đăng ký giao dịch trái phiếu riêng lẻ, HNX đã hướng dẫn chi tiết việc đăng ký giao dịch và được đăng tải trên chuyên trang Thông tin trái phiếu doanh nghiệp, theo tạp chí VnEconomy.

    Mới đây, trong báo cáo triển vọng thị trường trái phiếu Việt Nam 6 tháng cuối năm 2023, Công ty cổ phần Chứng khoán SSI ước tính sẽ có tổng cộng 733.000 tỷ đồng trái phiếu hoặc 455 tổ chức phát hành phải đăng ký ở HNX trong vòng 3 tháng tới. Trong khi đó, cho đến nay, chỉ có 19 mã phát hành từ Tracodi, Vietcombank và Vinfast đã được đăng ký, với tổng giá trị là 9.000 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa dư địa trong thời gian tới còn rất lớn.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khan-truong-dua-1-000-ma-trai-phieu-len-san-giao-dich-a584516.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan