+Aa-
    Zalo

    Khí CO trong hỏa hoạn nguy hiểm thế nào? Những khuyến cáo của chuyên gia

    (ĐS&PL) - Khí CO thường gây các triệu chứng thần kinh. Ở mức độ nhẹ, việc nhiễm độc có thể gây cảm giác đau đầu, buồn nôn, nôn ói. Mức độ cao hơn nữa là tình trạng khó tập trung, hoa mắt, lờ mờ, lú lẫn.

    VTC News dẫn lời bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng cho biết, khí CO (hay carbon monoxide) được sinh ra khi các vật dụng cháy trong điều kiện thiếu oxy. Ở các vụ hoả hoạn, sưởi lò than trong phòng kín, nằm ngủ trong lò gạch, nạn nhân thường tử vong mà nguyên nhân chính do ngạt khí CO.

    CO là một loại khí độc nhưng không màu, không mùi, không vị. Ban đầu, khí CO không gây khó chịu nên rất khó phát hiện. Đây là sản phẩm của quá trình đốt cháy không hoàn toàn các hợp chất hữu cơ do thiếu nguồn oxy cung cấp.

    Khí độc này thường gây các triệu chứng thần kinh. Ở mức độ nhẹ, việc nhiễm độc có thể gây cảm giác đau đầu, buồn nôn, nôn ói. Mức độ cao hơn nữa là tình trạng khó tập trung, hoa mắt, lờ mờ, lú lẫn. Nếu không ra khỏi vùng khí độc, nạn nhân có thể khó thở, đau ngực, hôn mê, ức chế thần kinh trung ương gây ngưng thở.

    khi co trong hoa hoan nguy hiem the nao nhung khuyen cao cua chuyen gia1
    Nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân). Ảnh: Vnexpress.

    Ngoài ra, khí CO còn ngấm vào máu, chiếm chỗ của khí oxy để gắn vào hồng cầu, khiến máu đến mô bị thiếu oxy, từ đó gây tổn thương các cơ quan như hủy cơ, suy thận, gan... Những tác động vào thần kinh và máu có thể khiến nạn nhân ngất đi rồi nhanh chóng, sau đó tử vong mà không hay biết, y học gọi là cái chết "êm dịu", "không báo trước".

    Đáng chú ý, khí CO từ các đám cháy không chỉ gây nguy hiểm cho các nạn nhân trực tiếp mà còn phát tán ra không khí, từ đó ảnh hưởng người xung quanh. Ngoài ra, một số đám cháy còn sinh ra khí HCN, photgen... rất độc với con người.

    Để chống độc, các chuyên gia khuyến cáo, người gặp nạn khi đang ở trong đám cháy cần sử dụng khăn thấm nước che kín miệng và mũi lọc không khí khi hít thở. Có thể sử dụng mặt nạ chống khói nếu được trang bị trước.

    Muốn thoát ra khỏi đám cháy, bên cạnh việc che mũi, miệng, nạn nhân phải dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên toàn bộ cơ thể và chạy nhanh qua đám lửa ra ngoài, tránh bị cháy quần áo gây bỏng da. Khi lượng khói phát sinh nhiều, phải cúi khom người, quỳ, bò hoặc trườn ra ngoài.

    Ngoài ra, người dân cố gắng giữ bình tĩnh nhanh chóng gọi điện thoại báo ngay cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy để được cứu nạn kịp thời, theo Vnexpress.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-co-trong-hoa-hoan-nguy-hiem-the-nao-nhung-khuyen-cao-cua-chuyen-gia-a591031.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    8 vật dụng cần có, phòng khi

    8 vật dụng cần có, phòng khi "bà hỏa" ghé thăm

    Sau vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội vừa qua đã dấy lên một "hồi chuông cảnh tỉnh" về kỹ năng đối mặt với hỏa hoạn của mỗi người, cũng như việc chuẩn bị các thiết bị cứu hỏa trong mỗi gia đình. Dưới đây là những vật dụng cần có, phòng khi hỏa hoạn xảy ra.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    8 vật dụng cần có, phòng khi

    8 vật dụng cần có, phòng khi "bà hỏa" ghé thăm

    Sau vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội vừa qua đã dấy lên một "hồi chuông cảnh tỉnh" về kỹ năng đối mặt với hỏa hoạn của mỗi người, cũng như việc chuẩn bị các thiết bị cứu hỏa trong mỗi gia đình. Dưới đây là những vật dụng cần có, phòng khi hỏa hoạn xảy ra.