+Aa-
    Zalo

    Không hút thuốc uống rượu, vẫn mắc ung thư gan vì 4 nguyên nhân này

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Có nhiều người không hề hút thuốc hay uống rượu, nhưng vẫn mắc ung thư. Thực tế, ngoài thuốc lá và đồ uống có cồn thì 4 nguyên nhân sau đây cũng gây ung thư gan.

    Có nhiều người không hề hút thuốc hay uống rượu, nhưng họ vẫn mắc ung thư. Thực tế, ngoài thuốc lá và đồ uống có cồn thì 4 nguyên nhân sau đây cũng gây ung thư gan.

    Do sống lượng người mắc ung thư gan ngày càng nhiều nên những yếu tố dẫn đến căn bệnh này được mọi người coi trọng. Biết đâu là nguyên nhân dây ung thư sẽ khiến mọi người phòng tránh được căn bệnh quái ác này.

    Ngoài việc hút thuốc và uống rượu thì những điều sau cũng là nguyên nhân làm tổn hại lá gan của bạn, dẫn đến căn bệnh ung thư.

    1. Tức giận

    Hầu hết mọi người dù ít hay nhiều đều rơi vào cảm giác tức giận trong cuộc đời mình. Khoa học đã chứng minh rằng, khi con người tức giận, một chất gọi là "catecholamine" sẽ được tiết ra, làm tăng mức đường trong máu và đẩy nhanh quá trình phân hủy axit béo khiến chất độc trong máu và gan tăng lên, làm giảm chức năng giải độc của gan và dẫn đến chứng suy gan.

    Hiện tượng này lặp lại nhiều lần sẽ làm viêm gan. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ xấu đi và phát triển thành ung thư.

    Ngoài việc làm tổn thương gan, sự tức giận còn dễ làm tổn thương tim, gây thiếu máu cơ tim, tăng áp lực mạch máu làm đẩy nhanh quá trình lão hóa của não, nó cũng kích thích nang lông và làm tăng độc tố trong máu, tạo thành sắc tố tối màu trên da. Việc nổi giận cũng tạo ra cortisol, ngăn chặn các tế bào miễn dịch và làm hỏng hệ thống miễn dịch của cơ thể.

    2. Thức khuya

    Thức khuya sẽ ảnh hưởng đến nội tiết của cơ thể. Nếu bạn ngủ đủ giấc, gan được lưu thông và có chức năng ở trạng thái bình thường. Do đó, những người mắc bệnh gan nên chú ý nhiều hơn để tránh thức khuya. Điều này đồng nghĩa với việc họ cũng tránh được bệnh ung thư gan.

    3. Thực phẩm chiên/rán

    Đồ ăn chiên/rán gây ra chứng béo phì, làm tăng cholesterol trong cơ thể làm ảnh hưởng lớn đến gan. Thực phẩm chiên rán sẽ tạo ra các gốc tự do và phá hủy các axit béo trong thực phẩm, và làm tăng mức độ transaminase trong máu, gây hoại tử tế bào gan khiến nó bị viêm.

    Hơn nữa, dầu chiên thường được sử dụng nhiều lần, mang theo độc tố có thể gây ra các bệnh về hệ tiêu hóa và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

    4. Thực phẩm bị mốc

    Nấm mốc thường xuất hiện khi bảo quản thực phẩm trong thời gian dài. Một số người không muốn vứt đồ ăn đi nên đã cắt bỏ những phần bị mốc và cho rằng thế là đủ an toàn và yên tâm tiếp tục ăn.

    Tuy nhiên, họ không biết rằng cái mà họ ăn chính là tác nhân gây ung thư. Đậu phộng, đậu nành, ngô, hạt dẻ cười cùng nhiều loại hạt khác đều sẽ tạo ra chất độc aflatoxin sau khi chúng bị mốc.

    Aflatoxin có độc tính cao gấp 68 lần so với asen và 10 lần so với kali xyanua. Ăn phải chất này vào người sẽ trực tiếp đầu độc gan, làm tổn thương và hoại tử tế bào gan và gây ung thư gan.

    Minh Khôi(Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-hut-thuoc-uong-ruou-van-mac-ung-thu-gan-vi-4-nguyen-nhan-nay-a327675.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan