+Aa-
    Zalo

    Khu đất vàng 11A Cát Linh sắp “hồi sinh” sau nhiều năm bỏ hoang?

    (ĐS&PL) - Theo ghi nhận của PV Đời sống & Pháp luật, khoảng 2 tuần qua, dự án đất vàng 11A Cát Linh (Hà Nội) đã bắt đầu được thi công sau nhiều năm bỏ hoang.

    Khu đất dự án 11A Cát Linh có diện tích 2.505m2 nằm tại phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Đây từng là trụ sở CTCP Tạp phẩm và Bảo hộ lao động (Sunprotexim) - một doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần hóa từ năm 2004.

    Ngày 23/8/2017, UBND Thành phố Hà Nội đã ra Quyết định số 5853/QĐ-UBND về việc thu hồi 2.505m2 đất tại số 11A Cát Linh, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, do Công ty Cổ phần Tạp phẩm và Bảo hộ lao động quản lý, sử dụng; giao cho Công ty Cổ phần Bình Minh Group thuê để tiếp tục sử dụng cùng với tài sản nhận chuyển nhượng làm trụ sở làm việc và cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, sau nhiều năm, khu đất này vẫn bị bỏ hoang, không có dấu hiệu thi công.

    Theo ghi nhận của PV, khoảng 2 tuần trở lại đây, dự án đất vàng 11A Cát Linh (Hà Nội) đã bắt đầu được thi công sau nhiều năm bỏ hoang. Bảng tên ghi rõ đây là khu đất thực hiện dự án “Văn phòng làm việc, cho thuê và cửa hàng giới thiệu sản phẩm”. Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Bình Minh Group. Dự án được khởi công vào tháng 9/2023 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2024.

    khu dat vang 11a cat linh sap hoi sinh sau nhieu nam bo hoang
    Hiện trạng khu đất vàng 11A Cát Linh. 

    Bình Minh Group là một doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái Thaiholdings. Giới thiệu về dự án 11A Cát Linh trên website chính thức, Thaiholdings cho biết đây là dự án có quy mô 2.505m2, 8 tầng, diện tích sàn 10.545m2 (chưa bao gồm diện tích sàn hầm)

    Theo báo cáo thường niên năm 2022, Thaiholdings trực tiếp sở hữu 81,6% vốn điều lệ của Công ty CP – Tập đoàn Thaigroup; 17,2% vốn điều lệ của CTCP Du lịch Kim Liên và 19,52% vốn điều lệ của CTCP Tôn Đản Hà Nội.

    Vào ngày 13/7/2022, sau đợt tăng vốn điều lệ, tỷ lệ sở hữu của Công ty CP – Tập đoàn Thaigroup tại CTCP Bình Minh Group giảm xuống còn 45,45%. CTCP Bình Minh Group trở thành công ty liên kết của Thaiholdings và không còn được hợp nhất kinh doanh.

    Trước đó, Bình Minh Group cũng từng được đề cập trong thương vụ chuyển nhượng dự án “hụt” giữa Thaiholdings và Tân Hoàng Minh.

    Vào quý IV/2021, Thaiholdings cho biết đã thu về 840 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng dự án Cát Linh của công ty Bình Minh cho Công ty Tân Hoàng Minh. 

    Tuy nhiên, sau những vụ việc liên quan đến Tân Hoàng Minh, vào tháng 5/2022, chấp hành công văn số 1428/CV-CSKT-P10 của Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu Bộ Công an (C03), Thaiholdings đã thông qua phương án CTCP – Tập đoàn Thaigroup (Công ty con của Thaiholdings) hoàn trả số tiền đã giao dịch từ Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh theo đúng quy định của pháp luật. Nguyên nhân do nguồn tiền này được Tân Hoàng Minh huy động từ tiền bán trái phiếu cho các nhà đầu tư.

    Số tiền hoàn trả là 840 tỷ đồng. Ngược lại, Thaigroup nhận lại cổ phần của Công ty cổ phần Bình Minh Group (chủ sở hữu dự án 11A Cát Linh) kèm hồ sơ pháp lý, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án.

    XEM THÊM: Chân dung "người thừa kế" TC Group: 24 tuổi làm CEO của doanh nghiệp tỷ đô

    Vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra vụ án hình sự xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh và các đơn vị, tổ chức liên quan.

    Theo kết luận điều tra, Tân Hoàng Minh đã dùng 3 pháp nhân là Ngôi Sao Việt, Cung điện Mùa Đông và Soleil để phát hành các lô trái phiếu tổng 10.030 tỷ đồng. Sau khi hợp thức hóa, Tân Hoàng Minh bán số trái phiếu đó ra đến tay nhà đầu tư, thu về tổng hơn 13.972 tỷ đồng. Trong đó, bị can Đỗ Anh Dũng (cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) khai đã sử dụng 1.050 tỷ đồng để mua cổ phần Công ty Bình Minh.

    Hiếu Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khu-dat-vang-11a-cat-linh-sap-hoi-sinh-sau-nhieu-nam-bo-hoang-a595378.html
    Bắt tay

    Bắt tay "hụt" với Tân Hoàng Minh lô đất vàng 11A Cát Linh của Thái Holdings giờ đây bị rác "bủa vây"

    Dự án 11A cát Linh - Hà Nội có diện tích 2.505 m2, nằm giữa tòa nhà Hapro và khách sạn Grand Mercure Hanoi nên dễ dàng nhìn thấy khi đi qua nút giao Cát Linh - Đặng Trần Côn. Đây được coi là lô “đất vàng" thế nhưng lại bị hoang hóa suốt hơn 1 thập kỷ qua không chỉ gây lãng phí mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt mỹ quan đô thị của Hà Nội.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bắt tay

    Bắt tay "hụt" với Tân Hoàng Minh lô đất vàng 11A Cát Linh của Thái Holdings giờ đây bị rác "bủa vây"

    Dự án 11A cát Linh - Hà Nội có diện tích 2.505 m2, nằm giữa tòa nhà Hapro và khách sạn Grand Mercure Hanoi nên dễ dàng nhìn thấy khi đi qua nút giao Cát Linh - Đặng Trần Côn. Đây được coi là lô “đất vàng" thế nhưng lại bị hoang hóa suốt hơn 1 thập kỷ qua không chỉ gây lãng phí mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt mỹ quan đô thị của Hà Nội.