+Aa-
    Zalo

    Khu vực biên giới liên tục bị tấn công, Nga có thể thành lập vùng đệm ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Nga có thể sẽ thành lập một vùng đệm ở Ukraine để bảo vệ người dân nước này khỏi các cuộc tấn công của đối phương.

    Ngày 18/3, phát biểu trước các nhà báo và đông đảo người ủng hộ tại thủ đô Moscow, Tổng thống Vladimir Putin cho biết có thể “vào một thời điểm nào đó”, Nga sẽ thiết lập một vùng đệm ở các vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát để bảo vệ người dân khỏi các cuộc tấn công của đối phương.

    Theo ông Putin, “các cuộc tấn công dữ dội đang diễn ra ở các khu vực biên giới có thể buộc Nga phải tạo ra một vùng đệm nhất định tại các khu vực vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine”.

    Nga sẽ thực hiện kế hoạch này vào thời điểm cảm thấy phù hợp. Các lực lượng Nga khi đó sẽ thiết lập một “khu vực an ninh mà Ukraine rất khó vượt qua bằng các vũ khí chủ yếu có nguồn gốc từ nước ngoài của mình.

    khu vuc bien gioi lien tuc bi tan cong nga co the thanh lap vung dem o ukraine
    Xe tăng Ukraine bị phá hủy trong một cuộc tấn công ở vùng Belgorod (Nga) hôm 12/3. Ảnh: Reuters

    Vào cuối tháng 1, Tổng thống Putin cũng từng đề xuất thành lập một “khu phi quân sự” rộng lớn ở Ukraine để ngăn chặn các cuộc tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga. Ông đặc biệt nhấn mạnh đến việc cần thiết bảo vệ vùng biên giới Nga khỏi vũ khí tầm xa mà phương Tây viện trợ cho Ukraine.

    Thời gian gần đây, Ukraine thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo binh và máy bay không người lái vào các khu vực biên giới với Nga. Nhiều cuộc tấn công được phía Moscow cáo buộc là nhắm vào các khu dân cư, khiến công dân Nga thiệt mạng.

    Đáng chú ý nhất là cuộc tập kích ngày 12/3 khi các máy bay không người lái (UAV) Ukraine tấn công 9 vùng lãnh thổ của Nga bao gồm 2 cơ sở năng lượng lớn. Đây cũng cũng được nhận định là cuộc tập kích lớn nhất kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022.

    Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/3 cũng từng tuyên bố các lực lượng quân sự và an ninh nước này đã đẩy lùi một nỗ lực xâm nhập của Ukraine ở vùng  biên giời Belgorod. Hoạt động này có sự tham gia của các biệt kích Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài.

    Cụ thể, một nhóm khoảng 30 binh sĩ Ukraine đã đi bằng trực thăng tới một địa điểm cách biên giới Nga khoảng 1km rồi đi bộ về phía làng Kozinka ở vùng Belgorod. Cách tiếp cận lén lút này có hiệu quả trong một thời gian ngắn và quân Ukraine đã tới được khu định cư ở biên giới.

    Tuy nhiên, nhóm này đã bị phát hiện khi cố tiến vào lãnh thổ Nga và vấp phải phản ứng của quân nhân cùng lính biên phòng thuộc Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB). Lực lượng Ukraine buộc phải rời khỏi các khu vực đã tiếp cận, nỗ lực rút quân của Kiev cũng bị chặn lại bởi pháo tên lửa.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khu-vuc-bien-gioi-lien-tuc-bi-tan-cong-nga-co-the-thanh-lap-vung-dem-o-ukraine-a614882.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan