+Aa-
    Zalo

    Khủng hoảng tại Venezuela: Hàng chục nghìn người biểu tình đòi viện trợ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đám đông người biểu tình tại thủ đô Caracas hôm qua xuống đường để yêu cầu Tổng thống Nicolas Maduro cho phép đưa hàng viện trợ vào Venezuela.

    Đám đông người biểu tình tại thủ đô Caracas hôm qua xuống đường để yêu cầu Tổng thống Nicolas Maduro cho phép đưa hàng viện trợ vào Venezuela.

    Đám đông ủng hộ phe đối lập biểu tình tại thủ đô Caracas, Venezuela hôm 12/2. Ảnh: Reuters.

    "Chắc chắn hàng viện trợ nhân đạo sẽ tới Venezuela, bởi kẻ chiếm đoạt quyền lực không có lựa chọn nào khác ngoài rời khỏi đất nước", Tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido hôm 12/2 tuyên bố trước hàng chục nghìn người ủng hộ. Ông nhấn mạnh hàng viện trợ sẽ tới Venezuela vào ngày 23/2. 

    "Khoảng 300.000 người Venezuela sẽ chết nếu không có viện trợ. Gần hai triệu người cũng gặp nguy hiểm vì vấn đề sức khỏe", ông Guaido cho biết. 

    Đám đông người biểu tình tại thủ đô Caracas hôm qua xuống đường để yêu cầu Tổng thống Nicolas Maduro cho phép đưa hàng viện trợ vào Venezuela trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế chính trị ngày càng trầm trọng. Viện trợ của Mỹ đang mắc kẹt ở biên giới Colombia do bị quân đội Venezuela chặn lại theo lệnh của ông Maduro. 

    Trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi với đài BBC hôm 12/2, Tổng thống Nicolas Maduro khẳng định ông sẽ không cho phép viện trợ nhân đạo từ nước ngoài vào Venezuela vì cho rằng đây là cái cớ để Mỹ can thiệp quân sự vào đất nước ông.

    Chính quyền Venezuela đã điều động các binh sĩ, sử dụng 2 container và xe chở dầu chặn cây cầu ở biên giới giáp Colombia để ngăn không cho hàng viện trợ của Mỹ vào Venezuela. Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích vì Venezuela đang chìm trong khủng hoảng và nhiều người dân sống trong cảnh thiếu lương thực, thuốc men.

    Tổng thống Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

    “Một điều có thể nhận thấy là chính quyền Mỹ đã dàn xếp với chính quyền Colombia để làm bẽ mặt Venezuela. Venezuela là đất nước có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu cần thiết của người dân. Venezuela là đất nước có lòng tự trọng và ý đồ của Mỹ là tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo để lấy cớ can thiệp quân sự… Chúng tôi vẫn tự sản xuất, tự làm việc và người dân của chúng tôi không cầu xin bất kỳ ai”, ông Maduro nói.

    Nhà lãnh đạo Venezuela đồng thời đổ lỗi cho một số nước về cái gọi là khủng hoảng nhân đạo, đòi trả lại tiền cho Venezuela thay vì viện trợ 20 triệu USD lương thực “độc hại và thối rữa”.

    “Mỹ, chính quyền Donald Trump, đã giữ 10 tỷ USD tiền trong tài khoản ngân hàng vốn thuộc về chúng tôi. Họ cũng phong tỏa hàng tỷ USD vàng ở London vốn thuộc về chúng tôi. Đó là những khoản tiền mà chúng tôi có thể mua hàng hóa, vật liệu thô, lương thực, thuốc men. Họ đã giữ 1,4 tỷ USD trong suốt nhiều tháng trong khi chúng tôi có thể sử dụng số tiền đó để mua bán. Rất đơn giản thôi: Nếu các vị muốn giúp đỡ Venezuela, hãy trả lại hàng tỷ USD tiền tài nguyên vốn thuộc về chúng tôi”, ông Maduro tuyên bố.

    Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang đối mặt với thách thức quyền lực trực tiếp nhất sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1. Guaido xem việc tái đắc cử của Maduro là gian lận, bất hợp pháp, đồng thời gây sức ép buộc Maduro phải từ chức để ông có thể thành lập chính phủ quá độ và tổ chức bầu cử tổng thống mới.

    Liên minh châu Âu và một nhóm các bộ trưởng châu Âu, Mỹ Latin cũng kêu gọi bầu cử tổng thống mới, nhưng Maduro bác bỏ đề nghị này. Mỹ đã trình dự thảo nghị quyết về Venezuela lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó kêu gọi cho phép viện trợ quốc tế vào Venezuela và bầu cử tổng thống mới.

    Người dân Venezuela phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nhu yếu phẩm khi nền kinh tế rơi vào khủng hoảng. Liên Hợp Quốc ước tính khoảng 2,3 triệu người Venezuela rời khỏi đất nước từ năm 2015 vì siêu lạm phát khiến tiền lương và tiền tiết kiệm trở nên vô giá trị.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khung-hoang-tai-venezuela-hang-chuc-nghin-nguoi-bieu-tinh-doi-vien-tro-a262728.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan