+ Aa-
    Zalo

    Kinh hãi gắp búi giun hơn 1kg trong bụng bé gái 3 tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa phẫu thuật thành công lấy búi giun khổng lồ nặng hơn 1kg trong ruột bé gái 3 tuổi.

    Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa phẫu thuật thành công lấy búi giun khổng lồ nặng hơn 1kg trong ruột bé gái 3 tuổi.

    Báo Lao Động dẫn nguồn tin từ bác sĩ Đậu Anh Trung, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) ngày 18/9 cho biết, ngày 12/9, Bệnh viện đã tiếp nhận trường hợp bé Trần Thị T. (3 tuổi, Nghi Lộc, Nghệ An) trong tình trạng bụng chướng nhiều, không thấy hình ảnh quai ruột nổi, nắn căng. Siêu âm thấy có nhiều dịch tự do, hình ảnh có búi giun. Kết quả chụp Xquang, ổ bụng thấy có dịch, nhiều hình ảnh mức nước hơi.

    Các bác sĩ gắp ra búi giun từ ruột bé gái. Ảnh: báo VietnamNet

    Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân đã diễn biến bệnh 6 ngày với các triệu chứng như đau bụng cơn, nôn và có lần nôn ra giun, đại tiện chỉ ra nước tanh, điều trị ở Bệnh viện huyện 4 ngày không có tiến triển nên chuyển lên Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

    Theo báo VietnamNet, khi siêu âm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị tắc ruột do giun/nhiễm khuẩn, nhiễm độc nặng. Ngay sau đó, bệnh nhi được tiến hành bù dịch, dùng kháng sinh kết hợp, chỉ định phẫu thuật.

    Bác sỹ Trung cho biết, trong quá trình mổ, phát hiện các quai ruột của bệnh nhi đã bị giãn to, ổ bụng nhiều dịch đục. Đoạn hồi tràng dài 40cm chứa đầy giun gây tắc ruột, có đoạn đã bị rách thanh mạc. Các bác sĩ đã mở hồi tràng lấy ra một số lượng lớn giun đũa đang sống (bỏ đầy bình dung tích khoảng 1,5 lít). Sau mổ, trẻ đang được theo dõi hồi sức do tình trạng nhiễm khuẩn nhiễm độc còn nặng nề.

    Cũng theo bác sỹ Trung, đây là trường hợp khá hy hữu khi có số lượng giun lớn như vậy, do người bị nhiễm có thể không có triệu chứng nào. Khi số lượng giun lớn có thể có biểu hiện sụt cân, đau bụng quặn mạn tính, buồn nôn, nôn và có giun trong phân. 

    Theo ước tính của ngành y, tỷ lệ nhiễm giun của trẻ em Việt Nam chiếm khoảng 44%. Tại một số địa phương như Nghệ An, Thanh Hóa, Sơn La... con số này là hơn 70%, thông tin trên báo Trí thức trẻ.

    Nguyên do là các bé rất hiếu động, thích khám phá mọi thứ xung quanh mình, thường hay chơi đùa, đi chân đất, bò lê trên sàn nhà, lại hay mút tay, nhặt thức ăn rơi vãi dưới đất.

    Nếu cha mẹ không chú ý vệ sinh tay chân và giữ vệ sinh chung cho bé thì đã tạo một cơ hội vô cùng thuận lợi cho ký sinh trùng đường ruột phát triển sản sinh ra giun sán với số lượng lớn.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-hai-gap-bui-giun-hon-1kg-trong-bung-be-gai-3-tuoi-a202361.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan