+Aa-
    Zalo

    Kỹ thuật mới giúp bệnh nhân ung thư vú khỏi hóa trị liệu không cần thiết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một thử nghiệm mới có thể giúp hàng ngàn bệnh nhân ung thư vú khỏi bị hóa trị liệu không cần thiết bằng cách dự đoán khả năng của nó sẽ trở lại như thế nào.

    Một thử nghiệm mới có thể giúp hàng ngàn bệnh nhân ung thư vú khỏi bị hóa trị liệu không cần thiết bằng cách dự đoán khả năng của nó sẽ trở lại như thế nào.

    Một thử nghiệm mới có thể giúp hàng ngàn bệnh nhân ung thư vú khỏi hóa trị liệu không cần thiết.

    Kỹ thuật cắt cạnh, Oncotype DX, phân tích các mẫu khối u được loại bỏ trong quá trình phẫu thuật và cung cấp điểm tái phát từ 1 đến 100 khi có khả năng trở lại của ung thư. Thử nghiệm hiện chỉ có ở một số phụ nữ mắc bệnh ung thư vú, nhưng các chuyên gia cho biết hàng ngàn người đã bỏ qua những cuộc hóa trị không cần thiết sau khi áp dụng.

    Theo báo cáo mới nhất của cuộc điều tra ung thư năm ngoái, 98% bệnh nhân có số điểm tái phát thấp sau giải phẫu, đã không cần đến hóa trị mà vẫn sống sót ít nhất 5 năm sau mà không hề bị tái phát.

    Cuộc thử nghiệm mang tên "Plan B" đã được trình bày tại Hội nghị khoa học về Ung thư Châu Âu ở Madrid với sự tham gia của hơn 4.000 bệnh nhân tại 12 trung tâm ở Đức. Nội dung của cuộc thử nghiệm này cũng đã được công khai trên tạp chí Clinical Oncology.

    Thử nghiệm này cho thấy xét nghiệm có hiệu quả ở cả những phụ nữ bị ung thư vẫn còn ở vú và những bệnh nhân ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết. Tuy nhiên, không phải tất cả các bệnh nhân ung thư vú tại Anh đều được sử dụng "Plan B". Xét nghiệm này có giá 2600 bảng Anh và Viện Y tế và Chăm sóc Sức khoẻ Quốc gia (Nice) khuyến cáo chỉ sử dụng ở những bệnh nhân bị ung thư không lây lan. Trong khi đó, quá trình hóa trị lên đến 9000 bảng Anh cho mỗi bệnh nhân.

    Cuộc thử nghiệm Plan B lặp lại kết quả của một nghiên cứu ở Anh về xét nghiệm do các chuyên gia tại Bệnh viện Đại học South Manchester phát hiện, cho thấy 63% phụ nữ được thử nghiệm có thể tránh hóa trị nếu tế bào ung thư của họ không lan rộng và gần 70% phụ nữ có thể được cứu nếu ung thư của họ đã lan đến các hạch bạch huyết.

    Giáo sư Nigel Bundred, một nhà phẫu thuật ung thư vú hàng đầu tại bệnh viện, cho biết: "Hàng ngàn phụ nữ đang trải qua hóa trị không cần thiết vì thử nghiệm trên không được áp dụng cho tất cả mọi người trên toàn nước Anh."

    Thử nghiệm này phù hợp với những phụ nữ có loại ung thư vú điều trị bằng hoóc môn được gọi là estrogen dương tính nhận HER2 dương tính và hầu hết các bệnh nhân ung thư vú khác.

    Hằng Thanh

    (Lược dịch theo Express)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-thuat-moi-giup-benh-nhan-ung-thu-vu-khoi-hoa-tri-lieu-khong-can-thiet-a203771.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan