+Aa-
    Zalo

    Lần đầu tiên ở Việt Nam thu hồi được hơn 2,6 triệu USD tiền thi hành án ở nước ngoài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đây là số tiền thu hồi trong vụ án của Phan Sào Nam, 1 trong 2 người cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỷ Rikvip.

    Theo báo Dân trí, chiều 22/10, ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết, lần đầu tiên ở Việt Nam có việc thu hồi được số tiền rất lớn, lên tới 2,65 triệu USD từ nước ngoài. Đây là số tiền thu hồi trong vụ án của Phan Sào Nam (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online).

    lan dau tien o viet nam thu hoi duoc hon 2 6 trieu usd tien thi hanh an o nuoc ngoai 01
    Ông Nguyễn Thắng Lợi trả lời tại cuộc họp báo. Ảnh: Zingnews

    Báo cáo tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp, ông Lợi cho biết, Phan Sào Nam là 1 trong 2 người cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỷ Rikvip, phải thi hành án dân sự số tiền 1.475 tỷ đồng. Đến tháng 9/2021, Phan Sào Nam đã thi hành được 1.383 tỷ đồng, chỉ còn phải thi hành 11 tỷ đồng và 3,5 triệu USD.

    "Vào ngày 10/9 vừa qua, lần đầu tiên ở Việt Nam có việc thu hồi tiền thi hành án từ nước ngoài lớn như thế, lên tới 2,65 triệu USD. Điều đặc biệt là đương sự Phan Sào Nam tự nguyện thi hành" - ông Lợi nói trong cuộc họp.

    Lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết cho hay, không ai ngay từ đầu tự nguyện thi hành án.

    "Ở đây phải bằng cái tâm, trách nhiệm của chấp hành viên, của cơ quan thi hành án và được sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của nhiều cơ quan liên quan như công an, viện kiểm sát và cả sự ủng hộ từ các góc độ khác nhau của báo chí", ông Lợi lý giải về kết quả thi hành án trong vụ Phan Sào Nam.

    Ngoài ra, ông Lợi cho biết thêm trong năm 2021 đã thi hành xong gần 3.000 việc liên quan đến án kinh tế, tham nhũng và thu hồi gần 4.000 tỷ đồng trong các vụ thuộc diện ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

    Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, công tác thi hành án dân sự trong các vụ án tham nhũng, kinh tế bị ảnh hưởng. Nhiều đại án có điều kiện, khả năng thi hành rất thấp.

    Lấy ví dụ như vụ án liên quan đến Huỳnh Thị Huyền Như, ông Lợi cho biết tổng số tiền phải thi hành khoảng 15.000 tỷ đồng nhưng hiện chỉ có số tài sản dưới 500 tỷ. Hay như 16 tài sản trong vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) có giá trị hơn 17.000 tỷ đồng nhưng các đương sự đang khởi kiện ra tòa để phân chia.

    Trong khi đó, một số tài sản kê biên, vốn góp, tài sản hình thành trong tương lai,… ở các đại án hiện nay chưa có quy định, gây khó khăn trong thực hiện…

    lan dau tien o viet nam thu hoi duoc hon 2 6 trieu usd tien thi hanh an o nuoc ngoai 02
    Phan Sào Nam tại một phiên tòa. Ảnh: Dân trí

    Theo tạp chí Tri thức trực tuyến, cuối tháng 9, Phan Sào Nam có đơn gửi cơ quan thi hành án cam kết cố gắng nộp đủ số tiền còn lại trước Tết Nhâm Dần 2022 hoặc có thể sớm hơn. Về lộ trình thực hiện, Phan Sào Nam xin trích tiền lương hàng tháng là 20 triệu đồng để gửi vào tài khoản của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ.

    Đối với mảnh đất có diện tích 125 m2 tại dự án Golden Hills City ở TP Đà Nẵng đứng tên vợ chồng Phan Sào Nam, người này mong muốn cơ quan thi hành án tìm người mua (dù đắt hay rẻ) để nhanh chóng xử lý. Phan Sào Nam còn cam kết tác động gia đình giúp đỡ, vay bạn bè và ứng tiền lương, thưởng từ các công ty theo hướng có khoản nào sẽ nộp ngay khoản đó.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-dau-tien-o-viet-nam-thu-hoi-duoc-hon-2-6-trieu-usd-tien-thi-hanh-an-o-nuoc-ngoai-a516996.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan