+Aa-
    Zalo

    Nga nối lại sản xuất máy bay “mắt thần” A-50

    (ĐS&PL) - Tập đoàn Rostec của Nga dự định khởi động lại việc sản xuất máy bay cảnh báo sớm trên không A-50 trong bối cảnh quân đội nước này để mất liên tiếp 2 “mắt thần”.

    Hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Sergei Chemezov - người đứng đầu Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec của Nga mới đây cho biết họ đang có kế hoạch khôi phục hoạt động sản xuất sản máy bay cảnh báo sớm trên không A-50, vì nhu cầu từ Lực lượng Vũ trang Nga cũng như nhu cầu xuất khẩu loại máy bay này. 

    "Tất nhiên, mẫy máy bay này là cần thiết. Chúng tôi sẽ sản xuất chúng. Không chỉ vì quân đội của chúng tôi cần nó mà còn vì nhu cầu xuất khẩu", ông Chemezov trả lời câu hỏi về việc liệu việc sản xuất máy báy A-50 có được phục hồi hay không.

    Máy bay A-50 hay còn gọi là “mắt thần Nga” đã đem đến những lợi thế quan trọng cho quân đội nước này trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine như phát hiện các hệ thống phòng không, tên lửa dẫn đường và điều phối mục tiêu cho máy bay chiến đấu.

    lien tuc bi ukraine ban ha nga noi lai san xuat may bay mat than a 50
    Máy bay cảnh báo sớm trên không A-50 của quân đội Nga. Ảnh: Pravda

    Việc nối lại hoạt động sản xuất máy bay cảnh báo sớm A-50 được đưa ra trong bối cảnh Nga đã liên tục để mất khí tài này trên chiến trường. Cụ thể, Lực lượng Không quân Nga đã mất 2 máy bay A-50 vào ngày 14/1 và ngày 23/2 do các cuộc tấn công của Ukraine

    Kyiv Independent dẫn lời người phát ngôn Lực lượng Không quân Yuryi Ihnat ngày 27/2 cho biết trên sóng truyền hình rằng Nga đã không triển khai máy bay cảnh báo sớm trên không A-50 trong nhiều ngay qua sau khi lực lượng Ukraine liên tục bắn hạ những máy bay loại này.

    “Cường độ sử dụng máy bay A-50 đã giảm. Chúng đã biến mất trong nhiều ngày. Họ (Nga) quyết định không triển khai thêm máy bay nữa... họ chỉ có một số thiết bị đặc biệt như vậy được đưa vào sử dụng”, ông Ihnat nói.

    Ông Ihnat cũng tiết lộ rằng ngoài 2 chiếc máy bay bị phá hủy, một chiếc A-50 khác cũng được cho là đã bị hư hại ở Belarus vào năm ngoái và tiến độ sửa chữa hiện vẫn chưa rõ ràng. Được biết, mỗi chiếc A-50 có giá khoảng 330 triệu USD.

    Bộ Quốc phòng Anh nhận định rằng sau khi chiếc A-50 đầu tiên bị bắn rơi, Nga đã bắt đầu triển khai máy bay xa hơn về phía Đông từ Ukraine, trong lãnh thổ vùng Krasnodar Krai. Việc di chuyển máy bay ra xa hơn có thể dẫn tới "sự mất hiệu quả tổng thể của nó ở Ukraine" nhưng đảm bảo an toàn cho máy bay.

    Trong khi đó, ông Kyrylo Budanov – lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) hôm 25/2 cho biết Nga chỉ còn 6 chiếc máy bay loại này được đưa vào sử dụng. Nếu mất thêm một chiếc nữa thì Moscow sẽ không thể duy trì việc triển khai chúng suốt ngày đêm.

    Phương Uyên (Theo Pravda và Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-tuc-bi-ukraine-ban-ha-nga-noi-lai-san-xuat-may-bay-mat-than-a-50-a612495.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan