+Aa-
    Zalo

    Lộ đoạn trao đổi của phi công máy bay Ryanair trước khi hạ cánh xuống Belarus

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Giao thông vận tải Belarus mới đây đã công bố chi tiết cuộc trao đổi giữa phi công điều khiển máy bay của Ryanair và kiểm soát viên không lưu khi hạ cánh xuống Minsk.

    Theo tài liệu mới được công bố, vào khoảng 9h30 ngày 23/5, một nhân viên điều phối từ sân bay Minsk đã thông báo cho phi công Ryanair về việc một quả bom trên máy bay sẽ được kích nổ khi tới sân bay ở thủ đô Vilnius (Lithuania).

    Người điều phối đã nói thêm rằng một số sân bay đã nhận được email về vụ đánh bom này và khuyên phi công hạ cánh khẩn cấp xuống Minsk (Belarus) vì "lý do an ninh".

    may bay ryan air ha canh xuong belarus
    Vụ máy bay Ryanair hạ cánh xuống Belarus khi đang bay tới Vilnius (Lithuania) đang thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế. Ảnh: Reuters

    Khi ấy, phi công đã hỏi thêm rằng khuyến nghị hạ cánh này đến từ hãng hàng không Ryanair ở sân bay Athens (Hy Lạp), nơi máy bay cất cánh, hay sân bay Vilnius, điểm hạ cánh của chuyến bay. Đáp lại câu hỏi này, điều phối viên khẳng định: "Đây là đề nghị của chúng tôi".

    Dưới đây là các trích đoạn trao đổi được công bố trong bản ghi âm của máy bay:

    Trạm kiểm soát không lưu: Xin chào.

    Phi công Ryanair: Vâng. Hãy nói đi.

    Trạm kiểm soát không lưu: Chúng tôi nhận được thông tin từ dịch vụ đặc biệt cho biết có bom trên chuyến bay của bạn. Quả bom sẽ được kích hoạt khi đến Vilnius. 

    Phi công Ryanair: Đợi chút. Bạn có thể nhắc lại được không?

    Trạm kiểm soát không lưu: Tôi xin nhắc lại, chúng tôi nhận được thông tin rằng có một quả bom được cài trên chuyến bay. Quả bom sẽ kích nổ khi đến Vilnius. Với lý do an ninh, chúng tôi khuyên bạn nên hạ cánh xuống sân bay UMMS (thuộc Belarus).

    Phi công Ryaniar: Tin nhắn về quả bom đến từ đâu? Các bạn đã nhận thông tin từ ai?

    Trạm kiểm soát không lưu: Lực lượng an ninh sân bay cho biết họ đã nhận được email thông báo về quả bom. 

    Phi công Ryanair: Đã rõ. Lực lượng an ninh sân bay Vilnius hay sân bay ở Hy Lạp?

    Trạm kiểm soát không lưu: Email này đã được thông báo tới một vài sân bay. 

    Phi công Ryanair: Hãy cho tôi biết mã hiện tại đang có màu gì, xanh, vàng hay đỏ?

    Trạm kiểm soát không lưu: Họ nói có mã đỏ.

    Phi công Ryanair: Đã rõ. Chúng tôi quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp, chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Minsk. 

    Được biết, mã đỏ là báo hiệu trường hợp khẩn cấp xảy ra trên máy bay và thường đi cùng chỉ thị hạ cánh máy bay ở nơi gần nhất có thể. Nội dung cuộc trao đổi này khác hoàn toàn so với những gì được đưa ra bởi kênh truyền hình nhà Belarus, nói rằng phi công tự ý yêu cầu hạ cánh xuống Minsk chứ không phải theo lời khuyên của kiểm soát viên không lưu.

    Vụ việc máy bay Ryanair hạ cánh xuống sân bay Minsk ở Belarus trong những ngày qua đang gây nhiều tranh cãi trên thế giới. Cụ thể, ngày 23/5, chuyến bay của hãng hàng không Ryanair khởi hành từ Athens đến Vilnius đã buộc phải hạ cánh ở Minsk sau báo cáo về lời đe dọa đánh bom trên chuyến bay, một điều đã được chứng minh là sai sự thật. 

    Vào thời điểm xảy ra vụ việc, Belarus đã cử tiêm kích MiG-29 hộ tống chiếc máy bay của Ryanair hạ cánh xuống Minsk. Sau khi hạ cánh, lực lượng chức năng Belarus đã ngay lập tức bắt giữ 2 hành khách trên chuyến bay là nhà báo phe đối lập người Belarus Roman Protasevich và bạn gái anh là Sofia Sapega, một công dân Nga. Các hành khách còn lại đã được lên máy bay tiếp tục hành trình của mình sau hơn 7 giờ bị giữ lại ở sân bay. 

    Các quốc gia châu Âu đã lên án vụ việc trên, cho rằng Belarus đã yêu cầu máy bay hạ cánh khẩn cấp để bắt giữ nhà báo Protasevich. Tuy nhiên, phía Minsk khẳng định đã nhận được thư đe dọa và có những hành động phù hợp với luật pháp quốc tế khi hạ cánh khẩn cấp 1 chuyến bay của hãng Ryanair. Belarus tuyên bố nước này hành xử hoàn toàn minh bạch và sẵn sàng cho các chuyên gia quốc tế tham gia vào cuộc điều tra của nước này.

    Minh Hạnh (Theo Meduza, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-doan-trao-doi-cua-phi-cong-may-bay-ryanair-khi-bi-yeu-cau-ha-canh-xuong-belarus-a501784.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan