+Aa-
    Zalo

    Loại củ giá rẻ bán đầy chợ được mệnh danh là "nhân sâm của người nghèo"

    (ĐS&PL) - Loại củ rẻ bèo được mệnh danh là nhân sâm của người nghèo, giúp hạ đường huyết, cải lão hoàn đồng hiệu quả.

    Cà rốt là một loại rau củ phổ biến ở nước ta và được chế biến thành nhiều món ăn ngon và cũng được sử dụng với mục đích chữa bệnh trong một số trường hợp. Một khẩu phần 80g cà rốt (sống) cung cấp 27kcals; ‎0,4g protein; ‎0,3g chất béo; ‎6,2g carbohydrate; ‎3,1g chất xơ; ‎142mg kali; ‎2mg vitamin C.

    Thông thường, mọi người biết đến cà rốt với tác dụng bổ mắt. Song thực tế, thực phẩm này còn mang nhiều công dụng khác tốt cho sức khoẻ.

    loai cu gia re ban day cho duoc menh danh la nhan sam cua nguoi ngheo 1png
    Loại củ giá rẻ bán đầy chợ được mệnh danh là "nhân sâm của người nghèo".

    Những công dụng của cà rốt đối với sức khỏe

    Tốt cho mắt

    Đây được xem là công dụng sức khỏe nổi tiếng nhất của cà rốt. Chúng giàu beta-carotene - hợp chất mà cơ thể chuyển thành vitamin A, hay còn gọi là tiền vitamin A, giúp mắt khỏe mạnh. Hơn nữa, beta-carotene còn giúp bảo vệ đôi mắt khỏi ánh nắng mặt trời và làm giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể, cũng như các vấn đề thị lực khác.

    Cà rốt màu vàng chứa lutein, cũng rất tốt cho đôi mắt của bạn. Các nghiên cứu phát hiện dưỡng chất này có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác - nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở Mỹ.

    Giảm nguy cơ mắc ung thư

    Các hợp chất bảo vệ thực vật, bao gồm carotenoid, acid chlorogenic và falcarinol có trong cà rốt có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, thậm chí một số loại ung thư.

    Ngoài ra, cà rốt chứa rất nhiều vitamin A rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Vitamin B6 có trong cà rốt đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng sinh tế bào miễn dịch và sản xuất kháng thể.

    Các hoạt chất polyacetylenes, parotenoid và anthocyanins trong cà rốt là các chất chống oxy hóa có khả năng chống lại các gốc tự do có hại trong cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

    Làm đẹp da và tóc

    Vitamin A được tìm thấy nhiều trong cà rốt giúp làn da luôn mịn màng, sáng đẹp. Nếu thiếu hụt vitamin A, da và tóc sẽ bị khô quá mức. Cà rốt cũng giúp giảm hình thành nếp nhăn và tàn nhang trên khuôn mặt.

    Hỗ trợ sức khỏe trái tim

    Tất cả những chất chống oxy hóa đều tốt cho tim của bạn. Bên cạnh đó, một củ cà rốt vừa sẽ cung cấp khoảng 4% nhu cầu kali hàng ngày, giúp thư giãn các mạch máu, tránh nguy cơ huyết áp cao và các vấn đề tim mạch khác. Hơn nữa, cà rốt có chất xơ, giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

    Ăn nhiều chất xơ cũng có thể hạ lipoprotein mật độ thấp trong máu, hay còn gọi là LDL cholesterol xấu. Cuối cùng, cà rốt đỏ cũng có lycopene, giúp ngăn ngừa bệnh tim.

    Kiểm soát đường huyết

    Cà rốt giàu vitamin, chất xơ và dưỡng chất có lợi khác, đặc biệt là chất beta-carotene. Beta-carotene là tiền chất của vitamin A, loại khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe mắt. Một củ cà rốt trung bình chứa khoảng 4 miligam beta-carotene.

    loai cu gia re ban day cho duoc menh danh la nhan sam cua nguoi ngheo
    Loại củ giá rẻ bán đầy chợ được mệnh danh là "nhân sâm của người nghèo".

    Beta-carotene là một chất nằm trong nhóm carotenoid. Chính chất carotenoid đã tạo ra màu vàng đặc trưng của cà rốt. Nghiên cứu đăng trên chuyên san Nutrition, Metabolism & Cardiovascular Diseases phát hiện nồng độ cao chất carotenoid trong máu sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở nam giới và phụ nữ.

    Chất xơ trong cà rốt có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ đường của cơ thể, đồng thời kích thích lợi khuẩn trong ruột phát triển. Một trong những loại chất xơ rất có lợi trong cà rốt là pectin.

    Nghiên cứu trên chuyên san Carbohydrate Polymers cho thấy pectin có tác dụng hỗ trợ kiểm soát đường huyết ở người bị tiểu đường loại 1 và loại 2. Đồng thời, chất xơ pectin còn ngăn ngừa nguy cơ tuyến tụy bị tổn thương do ô xy hóa ở bệnh nhân tiểu đường.

    Tăng cường khả năng miễn dịch

    Theo một nghiên cứu, nồng độ Carotenoid trong huyết tương tăng lên có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, từ đó nâng cao mức độ miễn dịch của họ.

    Nhờ đặc tính tăng cường miễn dịch, nước ép cà rốt cũng có thể chống lại nhiễm trùng. Những đặc tính này có thể là do Beta-carotene, chất được chuyển hóa thành Vitamin A trong cơ thể tạo nên.

    Điều trị táo bón

    Nếu bạn gặp khó khăn khi đi vệ sinh, hãy thử nhai vài củ cà rốt sống. Với hàm lượng chất xơ cao, chúng có thể điều trị táo bón và giúp bạn bài tiết chất thải thường xuyên, đều đặn hơn.

    Ngoài ra, tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu carotene có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết (đại trực tràng) và tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa nói chung.

    Duy trì cân nặng

    Để giảm cảm giác thèm ăn trong quá trình giảm cân, bạn có thể thêm cà rốt khi chế biến bởi thành phần nước chiếm tới 88% sẽ giúp bạn bổ sung khoảng 25 calo. Ngoài ra, với hàm lượng cao chất chống oxy hóa và vitamin A, cà rốt sẽ loại bỏ độc tố trong cơ thể, làm giảm sự tích tụ mỡ trong gan.

    Ngăn ngừa mất trí nhớ

    Cùng với chức năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, hợp chất beta-carotene được tìm thấy trong cà rốt sẽ củng cố hoạt động của hệ thống thần kinh trung ương, chống suy giảm trí nhớ.

    Tốt cho răng miệng

    Nếu đang gặp khó khăn trong vấn đề mùi hôi ở miệng, bạn có thể tăng cường ăn thêm cà rốt để hơi thở dễ chịu hơn vì loại củ này sẽ tăng tiết nước bọt, giúp trung hòa axit citric, axit malic còn lại trong miệng.

    loai cu gia re ban day cho duoc menh danh la nhan sam cua nguoi ngheo 2png
    Loại củ giá rẻ bán đầy chợ được mệnh danh là "nhân sâm của người nghèo".

    Hỗ trợ sức khoẻ đường ruột

    Một nghiên cứu ở những phụ nữ trẻ ăn đủ cà rốt để cung cấp 15g chất xơ mỗi ngày trong khoảng thời gian 3 tuần đã báo cáo rằng chất xơ có khả năng lên men cao.

    Hơn nữa, các nghiên cứu xác nhận loại rau này có vai trò tiền sinh học, có nghĩa là chất xơ là nguồn cung cấp nhiên liệu tốt cho các vi khuẩn có lợi cư trú trong ruột. Nhiều vi khuẩn đường ruột sản sinh ra các acid béo chuỗi ngắn có lợi không chỉ cho đường ruột mà còn cho sức khỏe tổng thể của chúng ta.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-cu-gia-re-ban-day-cho-duoc-menh-danh-la-nhan-sam-cua-nguoi-ngheo-a616174.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan