+Aa-
    Zalo

    Loại hạt được ví như "thuốc tiên", tốt cho sức khỏe nhưng những ai không nên ăn?

    (ĐS&PL) - Hạt sen không chỉ dùng để chế biến nhiều món ăn bổ mà còn là dược liệu quý dùng làm thuốc. Tuy nhiên không phải ai cũng ăn được loại hạt này.

    Theo VTC News, trong Đông y, hạt sen từ lâu được sử dụng như một loại thuốc, tác dụng thanh nhiệt, dưỡng tâm và nuôi dưỡng dạ dày. Nghiên cứu dược lý hiện đại cũng khẳng định, hạt sen nhiều tác dụng khác nhau như an thần, bồi bổ tim mạch, chống lão hóa. Hạt sen vị ngọt, dễ ăn, thường xuyên ăn loại hạt này sẽ mang lại những lợi ích sau:

    Ảnh minh họa.

    Ảnh minh họa.

    Hạ huyết áp

    Hạt sen chứa alkaloid không kết tinh Nn-9 - là một bazơ amoni bậc bốn, tác dụng hạ huyết áp tương đối mạnh trong cơ thể con người. 

    Bồi bổ cơ thể

    Hạt sen là loại thuốc bổ quý, giàu dưỡng chất, giá trị dinh dưỡng cao, trong đó có hàm lượng protein vô cùng phong phú. Trong hạt sen còn chứa raffinose tác dụng bồi bổ cơ thể, rất tốt cho người già, những người sau khi bị bệnh, phụ nữ sau sinh.

    Ảnh minh họa.

    Ảnh minh họa.

    Giúp trái tim khỏe mạnh

    Hạt sen chứa nhiều loại hoạt chất ankaloid, những hoạt chất này tác dụng bồi bổ tim mạch và tốt trong việc làm giảm nhịp tim không đều.

    Giúp ngủ ngon

    Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các hoạt chất ankaloid trong hạt sen tác dụng tốt trong việc điều hòa cảm xúc, thư giãn tinh thần. 

    Những ai không nên ăn hạt sen

    Ảnh minh họa.

    Ảnh minh họa.

    Bác sĩ CK2 Huỳnh Tấn Vũ, giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường ĐH Y Dược TP.HCM, chia sẻ trên báo Thanh niên trẻ nhỏ không nên ăn quá nhiều hạt sen do hệ tiêu hóa còn non yếu, không thể hấp thụ. Không nên trộn lẫn hạt sen vào cháo dễ khiến trẻ đầy bụng, khó tiêu, biếng ăn.

    Người bị bệnh gút, hoặc tiền sử sỏi thận hoặc nguy cơ bị sỏi thận, nên ăn hạt sen mức vừa phải và uống đủ nước.

    Ngoài ra, hạt sen còn có đặc tính chống tiêu chảy. Dùng nhiều có thể dẫn đến đầy bụng, khó tiêu, táo bón.

    Người mắc bệnh tim khi dùng hạt sen phải bỏ tâm sen hoặc dùng tâm sen với lượng vừa phải và nên sao tâm sen đến ngả vàng để khử độc trước khi dùng.

    Người đang dùng thuốc tây điều trị bệnh tiểu đường, bệnh huyết áp, khi sử dụng hạt sen trong chế độ ăn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh hạ đường huyết, hạ huyết áp quá mức, gây nguy hiểm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-hat-uoc-vi-nhu-thuoc-tien-tot-cho-suc-khoe-nhung-nhung-ai-khong-nen-an-a417092.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan