+Aa-
    Zalo

    Loại quả giòn nhiều vitamin C hơn cam chanh, giúp tiêu hoá khoẻ, ngủ ngon hơn

    (ĐS&PL) - Táo tàu là một vị thuốc đông y quen thuộc với vị ngọt nhiều vitamin C, giúp kiểm soát đường huyết và ngủ ngon hơn.

    Quả táo tàu được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc, vỏ mỏng, kích thước tương đương táo ta của Việt Nam. Khi chín, chúng có màu đỏ sẫm hoặc tím và có thể hơi nhăn, vị giòn ngọt.

    Theo Đông y, táo tàu vị ngọt, giúp bổ tỳ vị, dưỡng huyết an thần, ăn ít, phân loãng, tốt cho người đang bị mệt mỏi, tim đập nhanh. Ngoài ra, táo tàu có thể làm hài hoà các vị thuốc, giúp giảm nhẹ tính kích thích và tính độc của một số thuốc. Dưới đây là những tác dụng của táo tàu.

    Kiểm soát đường huyết

    Theo Livestrong, táo tàu chứa hàm lượng lớn chất xơ và nhờ đó, loại quả này trở thành loại trái cây tốt với bệnh nhân tiểu đường. Chất xơ mất nhiều thời gian để tiêu hóa, do đó nó ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn. Loại quả này cũng thuộc nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, giúp bạn kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn.

    Một số nghiên cứu khác được đăng tải trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ thì chỉ ra rằng, những hợp chất chống oxy hóa có trong táo tàu có khả năng chống lại các gốc tự do và giảm mức độ viêm. Nhớ đó có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2. 

    loai qua gion nhieu vitamin c hon cam chanh giup tieu hoa khoe ngu ngon hon 2
    Loại quả giòn nhiều vitamin C hơn cam chanh, giúp tiêu hoá khoẻ, ngủ ngon hơn.

    Ngăn ngừa ung thư

    Táo tàu sấy khô rất giàu vitamin C với đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Ngoài ra, các axit triterpenic và polysaccharide có trong táo tàu giúp tiêu diệt và ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư.

    Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

    Hàm lượng kali trong quả táo tàu giúp duy trì huyết áp ổn định và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, táo tàu có công dụng chặn sự phân hủy chất béo, nhờ đó làm giảm tình trạng tắc nghẽn động mạch.

    Cải thiện hệ tiêu hóa

    Hàm lượng chất xơ cao có trong táo tàu có thể giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, làm tăng tốc độ di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa và giảm táo bón. Bên cạnh đó, một nghiên cứu từ Trung Quốc cũng đã cho thấy táo tàu có thể giúp củng cố niêm mạc dạ dày và ruột, giảm nguy cơ tổn thương do loét, chấn thương, đồng thời làm giảm vi khuẩn có hại cư trú trong ruột của bạn.

    Giảm lo lắng, căng thẳng khiến thoải mái tinh thần

    Táo tàu có tác dụng xoa dịu hệ thần kinh và não, giảm nhẹ lo lắng. Quả táo tàu hoặc chiết xuất từ táo tàu tạo cảm giác êm dịu và thư giãn cho não bộ.

    loai qua gion nhieu vitamin c hon cam chanh giup tieu hoa khoe ngu ngon hon 3
    Loại quả giòn nhiều vitamin C hơn cam chanh, giúp tiêu hoá khoẻ, ngủ ngon hơn.

    Cải thiện giấc ngủ

    Cả thịt lẫn hạt táo đều chứa nhiều chất saponin nên ăn táo tàu có thể giúp cải thiện giấc ngủ. Đây là chất có tác dụng kích thích giấc ngủ tự nhiên

    Chống oxy hóa 

    Táo tàu chứa vitamin C và các chất chống oxy hóa tự nhiên nên có tác dụng tốt cho da, tăng cường sản xuất collagen giúp da săn chắc, ngừa nếp nhăn. Chất chống oxy hoá còn chống lại gốc tự do và tăng cường hệ miễn dịch.

    Điều trị táo bón

    Hàm lượng chất xơ cao trong quả táo tàu có tác dụng điều chỉnh nhu động ruột, giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn. Đồng thời, ăn táo tàu mỗi ngày rất có lợi cho hệ tiêu hóa và điều trị bệnh táo bón hiệu quả.

    Cải thiện lưu thông và làm sạch máu

    Lượng sắt và phốt pho dồi dào trong quả táo tàu giúp hình thành tế bào hồng cầu và hỗ trợ quá trình lưu thông máu. Ngoài ra, táo tàu còn chứa các hợp chất như saponin, ancaloit và triterpenoid có công dụng thanh lọc, loại bỏ các chất độc hại ra khỏi máu.

    Bảo vệ gan và tăng cường cơ bắp

    Táo tàu rất giàu khoáng chất như phốt pho, canxi, magiê và vitamin B. Chính những chất dinh dưỡng này có tác dụng bảo vệ chức năng gan và giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp một cách hiệu quả.

    loai qua gion nhieu vitamin c hon cam chanh giup tieu hoa khoe ngu ngon hon 1
    Loại quả giòn nhiều vitamin C hơn cam chanh, giúp tiêu hoá khoẻ, ngủ ngon hơn.

    Tốt cho phổi và giảm ho

    Táo tàu chứa một lượng đáng kể carotene, có thể chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Hàm lượng vitamin A này tương đối phong phú, hỗ trợ sự phát triển và tăng cường khả năng chống lại virus của đường hô hấp. Do đó, uống nước ép táo tàu có thể làm giảm các triệu chứng ho và có lợi cho phổi.

    Điều trị nhiễm trùng

    Chất flavonoid trong táo tàu hoạt động như một chất kháng khuẩn chống lại các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra, chất ethanolic giúp ngăn ngừa nhiễm trùng ở trẻ em.

    Kiểm soát cân nặng

    Táo tàu chứa nhiều chất xơ mang lại cảm giác no lâu mà không tiêu thụ nhiều calo. Do đó, bổ sung táo tàu vào chế độ ăn uống sẽ giúp kiểm soát cân nặng lý tưởng.

    Kích thích mọc tóc

    Táo tàu còn rất tốt cho tóc. Một nghiên cứu đã phát hiện một loại dầu làm từ hạt giống táo tàu có thể thúc đẩy phát triển của tóc, kích thích mọc tóc.

    Giúp xương chắc khỏe

    Táo tàu chứa nhiều khoáng chất như sắt, canxi và phốt pho, không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn giúp cơ thể tránh xa các bệnh về xương do tuổi tác như loãng xương.

    Trẻ hóa làn da

    Táo tàu rất giàu vitamin C giúp trẻ hóa làn da và ngăn ngừa các bệnh như chàm và kích ứng da. Thêm vào đó, táo tàu còn giúp giảm bớt nếp nhăn cũng như các vết đồi mồi và làm mờ sẹo.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-qua-gion-nhieu-vitamin-c-hon-cam-chanh-giup-tieu-hoa-khoe-ngu-ngon-hon-a616099.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan