+Aa-
    Zalo

    Loại rau được ví là “thần dược” nhưng chợ Việt chỉ bán giá 2.000 đồng - 3.000 đồng

    (ĐS&PL) - Húng quế là loại rau thơm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Không chỉ là loại rau gia vị mà húng quế còn được biết đến là loại thảo mộc có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh. Vậy, rau húng quế có tác dụng gì?

    Rau húng quế là gì?

    Rau húng quế là loại thảo mộc quen thuộc trong của người Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Rau húng quế tên khoa học là Ocimum basilicum. Loại rau này có nhiều loại với màu sắc, hình dạng lá và màu sắc nên bạn có thể lựa nhiều cách sử dụng và chế biến khác nhau.

    loai rau duoc vi la than duoc nhung cho viet chi ban gia 2000 dong 3000 dong 3

    Đặc điểm của cây húng quế

    Việt Nam rau húng quế còn có tên gọi khác là húng chó, rau é, hương thái và é quế. Húng quế là loại cây thân thảo sống quanh năm. Chiều cao của cây húng qué thường dao động từ 50-60cm. Lá của cây húng quế mọc đối và có cuống, phiến lá dài thuôn có màu tím đen rất nhạt hoặc là màu xanh lục. Hoa húng quế có màu trắng hoặc màu hơi tía và mọc phân nhánh.

    Cây húng quê được trồng phổ biến ở các nước nhiệt đới và được sử dụng trong bữa ăn như môt loại gia cị, thậm chí còn chế biến thành nước uống.

    Tác dụng của rau húng quế

    Tăng cường tiêu hoá

    50 hợp chất được phân lập từ lá và thân cây húng quế có khả năng kháng lại vi khuẩn, giúp ngăn ngừa các bệnh truyền qua thực phẩm. Húng quế còn là một nguồn cung cấp sắt, canxi, kali, vitamin C và K cho cơ thể. Loại rau này có tác dụng chữa trị chứng khó tiêu, buồn nôn, rối loạn dạ dày, tiêu chảy và chứng đầy hơi.

    Chữa bệnh ngoài da

    Tinh dầu húng quế được sử dụng để dưỡng da, điều trị mụn trứng cá và bệnh vẩy nến. Lá, hoa, quả, hạt húng quế kết hợp với nhau là cách tốt nhất để chữa mẩn ngứa, dị ứng. Có thể giã nát lá tươi, đắp ngoài hoặc nấu nước để rửa các vết rắn cắn, sâu bọ đốt, eczema, viêm da.

    Tốt cho xương khớp

    Húng quế có tác dụng chống viêm, vì thế nó là thực phẩm lý tưởng cho những người bị bệnh viêm khớp. Dầu húng quế có chứa eugenol giúp ngăn chặn sự hoạt động của một loại enzyme gây sưng tấy.

    Bảo vệ gan và ngừa ung thư

    Tinh dầu húng quế có chứa một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa sớm và bệnh ung thư. Trong đó, một thành phần hóa học của húng quế được gọi là axit caffeic có hiệu quả chống lại ung thư cổ tử cung.

    Giảm đau đầu

    Rau húng quế cũng có tác dụng giảm đau đầu và các triệu chứng tiền đình hiệu quả.

    Theo các chuyên gia, việc xông hơi bằng tinh dầu húng quế có thể giúp chữa trị đau đầu và giảm các triệu chứng khó chịu như buồn nôn và chóng mặt. Ngoài ra, lá húng quế cũng có thể được sử dụng dưới dạng nước uống pha với đường.

    Tăng cường hệ miễn dịch

    Húng quế chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Khi ăn sống, nó có thể tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể. Kết hợp húng quế với mật ong có thể mang lại hiệu quả tăng cường miễn dịch rõ rệt.

    Phòng ngừa và hỗ trợ trị bệnh đái tháo đường

    loai rau duoc vi la than duoc nhung cho viet chi ban gia 2000 dong 3000 dong 2

    Húng quế chứa các chất hỗ trợ hoạt động của tế bào beta trong tụy, giúp tăng sự nhạy cảm của insulin và giảm đường huyết. Do đó, nó có thể được sử dụng trong việc điều trị tiểu đường hiệu quả.

    Ngăn ngừa stress

    Lá húng quế có tinh dầu thơm thanh mát giúp chống lại tình trạng căng thẳng. Một kết quả nghiên cứu được thực hiện tại Ấn Độ cho thấy húng quế giúp duy trì mức bình thường của cortisol loại hormone gây ra căng thẳng trong cơ thể. Húng quế giúp bạn thấy dịu thần kinh, tăng tuần hoàn máu lên não. Bạn có thể bấm tay vào lá và cọng húng quế để ngửi hương thơm tự nhiên, hoặc nhai vài cọng, hoặc dùng tinh dầu húng quế để giải tỏa stress. 

    Giúp hỗ trợ bệnh sỏi thận

    Húng quế là một trong những loại thuốc lợi tiểu và khử độc rất tốt cho thận. Chúng làm giảm lượng axit uric trong máu (một trong những lý do chính gây bệnh sỏi thận là do tình trạng dư thừa của axit uric trong máu), giúp làm sạch thận. Uống nước ép từ húng quế mỗi ngày trong vòng 6 tháng có thể cải thiện tình trạng này.

    Ăn rau húng quế có tốt cho sức khoẻ không?

    loai rau duoc vi la than duoc nhung cho viet chi ban gia 2000 dong 3000 dong 1

    Theo các phân tích trên thì rau húng quế rất tốt cho sức khoẻ. Theo các chuyên gia y tế, rau húng quế chứa nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin bao gồm kali, canxi, vitamin K, vitamin A và vitamin C.

    Tuy nhiên cần phải bổ sung rau húng quế hợp lý. Các chuyên gia khuyên rằng bạn tuyệt đối không nên bổ sung quá nhiều rau húng quế trong chế độ ăn uống hàng ngày. Ngoài ra, nếu bạn muốn thay đổi chế độ dinh dưỡng với rau húng quế thì cần phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế trước khi thực hiện.

    Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "rau húng quế có tác dụng gì?". Đa số các nghiên cứu đều chỉ ra rau húng quế mang nhiều lợi ích đối với sức khoẻ nếu như bạn bổ sung điều độ và đúng cách.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-rau-duoc-vi-la-than-duoc-nhung-cho-viet-chi-ban-gia-2000-dong-3000-dong-a614863.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan