+Aa-
    Zalo

    Loại rau xanh được ví như "liều thuốc đa khoa", giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa được cả ung thư

    (ĐS&PL) - Quả đỗ xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, ngoài hỗ trợ giảm cân, ăn quả đỗ xanh còn giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa được cả ung thư.

    Quả đỗ xanh, còn được gọi là đậu chuỗi hoặc đậu snap, có nhiều màu sắc như vàng, tím hoặc chấm đỏ. Xét về lợi ích dinh dưỡng, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 1 cốc đỗ thô chứa 31 calo, 1,8 gam (g) protein, 7g carbohydrate, 2,7g chất xơ và 0,2g chất béo, cùng với nhiều vi chất tốt cho sức khỏe.

    Quả đậu xanh có nguồn gốc từ Bắc, Nam và Trung Mỹ. Tuy nhiên, ngày nay chúng phát triển khắp nơi trên thế giới. Bạn có thể tìm thấy đậu ở khắp các siêu thị, chợ trong bất kỳ mùa nào. Tuy nhiên, mùa thu hoạch của chúng là từ tháng 5 đến tháng 10, bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng ở các chợ  địa phương ở Việt Nam với giá khoảng 25.000 đồng/kg.

    Lutein và zeaxanthin hấp thụ ánh sáng màu xanh, bảo vệ mắt khỏi những tổn thương do ánh sáng cường độ cao gây ra. Các carotenoid cũng là một phần của chế độ ăn được khuyến nghị để bổ sung vitamin A. Một cốc quả đỗ xanh luộc sẽ cung cấp cho bạn khoảng 29% lượng vitamin A hàng ngày.

    Mặc dù chúng giàu carbs phức tạp nhưng chúng cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hoá. Quả đỗ xanh không chứa chất béo và không chứa cholesterol. 

    loai rau xanh duoc vi nhu lieu thuoc da khoa giup bao ve suc khoe tim mach ngan ngua duoc ca ung thu 5
    Loại rau xanh được ví như "liều thuốc đa khoa", giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa được cả ung thư.

    Một số công dụng của quả đỗ xanh đối với sức khỏe

    Cung cấp vitamin K cho xương chắc khoẻ

    Cơ thể bạn cần vitamin K để sản xuất các protein giúp xương bạn hấp thụ canxi. Nó cũng điều chỉnh chuyển hóa xương và ngăn ngừa sự mất khoáng chất. Một cốc quả đỗ xanh luộc có chứa 20 microgram vitamin K.

    Giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch

    ‏Đỗ xanh thuộc nhóm thực phẩm cung cấp vitamin C rất tốt cho cơ thể, có tác dụng như một chất oxy hóa hòa tan trong nước, giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại các gốc tự do gây ung thư, bệnh tim mạch, mắt, viêm và các chứng rối loạn tự miễn.

    Theo các chuyên gia, quả đỗ xanh có chứa các chất chống oxy hóa cực mạnh và các vitamin, khoáng chất như: mangan, vitamin C, chất xơ, folate, vitamin B có tác dụng ức chế sự phát triển của các khối u, cũng như ngăn ngừa ung thư rất tốt.

    Hỗ trợ giảm cân

    Đỗ xanh là thực phẩm rất ít calo và chất béo, là món ăn lý tưởng cho những người đang cố duy trì cân nặng của mình ở mức độ vừa phải. Ngoài ra, trong đỗ xanh cũng chứa một lượng chất xơ được cho là làm tăng cảm giác no, ức chế sự thèm ăn, từ đó giúp bạn giảm cân.

    Ngăn ngừa bệnh trầm cảm

    Các hocmocysteine dư thừa trong cơ thể sẽ ngăn máu và các chất dinh dưỡng đến não, cản trở việc sản xuất hormone. Tuy nhiên, trong hành phần của quả đỗ xanh lại chứa một lượng folate. Chất này có tác dụng ngăn ngừa sự giải phóng hocmocysteine dư thừa trong cơ thể, chống lại bệnh trầm cảm, điều chỉnh giấc ngủ, tâm trạng và cảm giác thèm ăn.

    Bổ sung vitamin C

    Vitamin C giúp trung hòa các gốc tự do trước khi chúng có thể phá hủy các tế bào khỏe mạnh. Ngoài việc bảo vệ tế bào, vitamin C cũng bảo vệ protein, carbohydrate và ADN khỏi các gốc tự do. Đây là một trong những lợi ích sức khỏe hàng đầu của quả đỗ xanh.

    Tốt cho tim mạch

    ‏Theo CDC, chất xơ trong đỗ giúp giảm mức chất béo trung tính và cholesterol. Ngoài ra, đỗ cũng chứa các vitamin và khoáng chất có lợi cho tim, như kali (theo USDA). Palumbo giải thích: "Kali giúp giảm huyết áp. Một nghiên cứu từng chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều kali giúp khắc phục tình trạng huyết áp cao ở phụ nữ." ‏

    ‏Theo USDA, đỗ cũng chứa một loại vitamin gọi là folate, đây là một loại vitamin hỗ trợ tim mạch khác. Theo Nhà xuất bản Y tế Harvard, folate có thể làm giảm nguy cơ bị đột quỵ, đặc biệt là khi kết hợp với các thói quen lành mạnh khác như ăn nhiều các loại rau và trái cây, cũng như tập thể dục.

    loai rau xanh duoc vi nhu lieu thuoc da khoa giup bao ve suc khoe tim mach ngan ngua duoc ca ung thu 6
    Loại rau xanh được ví như "liều thuốc đa khoa", giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa được cả ung thư.

    Cải thiện sức khỏe xương

    Canxi có trong quả đỗ xanh giúp ngăn ngừa thoái hóa xương và tình trạng loãng xương. Ngoài ra, vitamin K được tìm thấy ở loại quả này cũng giúp tăng cường sức khỏe của xương.

    Điều trị các vấn đề về tiêu hóa

    Một số nghiên cứu chứng minh răng, lượng chất xơ cao có trong quả đỗ xanh giúp giảm bớt một số vấn đề về tiêu hóa như táo bón, loét dạ dày hay trào ngược axit…

    Chống oxy hóa

    ‏Theo một đánh giá, chất dinh dưỡng thực vật có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số bệnh như viêm khớp, tiểu đường, ung thư, Alzheimer và bệnh tim mạch. Các tác giả của đánh giá này cũng đề cập rằng đỗ có chứa một số chất dinh dưỡng thực vật, chẳng hạn như phenol, carotenoid và flavonoid, hoạt động giống như chất chống oxy hóa (và chất hỗ trợ chống viêm) trong cơ thể.

    Duy trì tế bào và dịch cơ thể

    Quả đỗ xanh chứa kali giúp cơ thể duy trì sự sản xuất tế bào tốt và điều chỉnh sự lưu chuyển dịch cơ thể.

    Vitamin A

    Vitamin A được tìm thấy trong quả đỗ xanh giúp cung cấp các chất chống oxy hoá, tạo ra các hợp chất làm chậm quá trình lão hóa. Đây là một lợi ích khác của đậu xanh đối với cơ thể.

    Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh khi mang thai

    Folate có trong quả đỗ xanh là một nguồn khoáng chất rất hữu ích cho quá trình phân chia tế bào và tổng hợp DNA. Theo các chuyên gia, phụ nữ mang thai nên thêm đỗ xanh vào khẩu phần ăn của mình đễ ngăn ngừa thai nhi bị khuyết tật thần kinh.

    Nguồn bổ sung năng lượng

    ‏Một nghiên cứu cho thấy, thiếu sắt với liều lượng thấp có thể giúp giảm mệt mỏi. Mặc dù đỗ chỉ cung cấp một phần nhu cầu sắt trong ngày nhưng bạn vẫn có thể đáp ứng phần còn lại thông qua thực phẩm như thịt gia cầm, hải sản, các loại hạt và đậu.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-rau-xanh-duoc-vi-nhu-lieu-thuoc-da-khoa-giup-bao-ve-suc-khoe-tim-mach-ngan-ngua-duoc-ca-ung-thu-a599455.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan