+Aa-
    Zalo

    Lời bố dạy con gái về "nguyệt san" gây xúc động

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bố có thể có một vạn tám nghìn câu chuyện để nói với con về một kỳ kinh nguyệt của phụ nữ! Không phải vì bố đã từng là chị Mạc Thị Tư Khoa phụ trách Chuyện Riêng Tư trên Hoa Học Trò những năm 1999-2000!

    (ĐSPL) - Bài viết xúc động của ông bố trẻ viết trả lời câu hỏi "Tình dục là gì?" của con gái đang khiến cư dân mạng xôn xao. Tác giả của bài viết chính là nhà văn Hoàng Anh Tú - anh Chánh Văn của báo Hoa học trò năm nào.

    Mới đây, bài viết sâu lắng đậm chất “anh Chánh” của nhà văn Hoàng Anh Tú dành cho con gái nhỏ với tựa đề "Cho con ngày... nguyệt san" đã thu hút sự chú ý của nhiều dân mạng.

    Nội dung bài viết đề cập đến những tâm tư, nỗi niềm của một ông bốtrẻ trước khoảnh khắc con gái bước vào ngưỡng cửa của tuổi dậy thì đáng nhớ. Với giọng viết tâm tình, nhẹ nhàng, sâu lắng, bài viết nhận được rất nhiều sự ủng hộ và đồng tình từ nhiều bậc cha mẹ.

    Bài viết của nhà văn Hoàng Anh Tú được dân mạng chia sẻ.

    Đối với không ít những bậc làm cha mẹ khác, khi đứa con gái mới 8 tuổi của họ đặt câu hỏi “Tình dục là gì?” thì chắc hẳn rất nhiều người sẽ tránh né. Tuy nhiên, với anh Hoàng Anh Tú - anh Chánh - người có những bài viết tâm sự sâu sắc, chuyên giải đáp thắc mắc và nuôi dưỡng tâm hồn của rất nhiều thế hệ học trò 7x, 8x trên báo Hoa Học Trò thì lại có suy nghĩ khác.

    Bằng bản năng của một người cha trong thời hiện đại, tâm lý và sẵn sàng giải đáp những quan tâm, thắc mắc của con trẻ đã thúc giục anh cho con một câu trả lời toàn diện, sâu sắc nhưng cũng không quá trần trụi về vấn đề tình dục.  

    Anh chỉ cho con những điều tốt đẹp, chuẩn bị cho con tâm lý để tự tin đón nhận một điều đương nhiên. Và cũng tự nhiên như vậy, anh gắn kết thắc mắc của con về một vấn đề cụ thể: tình dục với những vấn đề về thiên chức, về kết quả (hoặc là hậu quả) của tình dục, về giới hạn độ tuổi mà con có thể khám phá vấn đề mà hôm nay, chỉ là một câu hỏi trẻ thơ.

    Dưới đây, xin gửi tới độc giả nguyên văn bài viết đầy ý nghĩa của nhà văn Hoàng Anh Tú:

    “Cho con ngày… nguyệt san!

    Con gái!

    Bố có thể có một vạn tám nghìn câu chuyện để nói với con về một kỳ kinh nguyệt của phụ nữ! Không phải vì bố đã từng là chị Mạc Thị Tư Khoa phụ trách Chuyện Riêng Tư trên Hoa Học Trò những năm 1999-2000! Nơi đã đăng tải đến cả trăm bài viết về nguyệt san phụ nữ! Nhưng nói thật, bố cũng chẳng ưa gì cái chuyện này! Bố vẫn đùn đẩy mẹ nếu đến một ngày con bắt đầu dậy thì với kỳ kinh nguyệt đầu tiên!

    Có lẽ đó là bởi chính những người phụ nữ bố từng yêu đã "dạy" bố về nỗi kinh dị của nguyệt san! Có những người đau đến muốn chết đi được trong những ngày ấy! Có những người cố xua đuổi bố trong những ngày ấy của họ. Và cả sự giấu diếm, xấu hổ trong suốt thời ấu thơ của bố khi chứng kiến bà nội và cô VA mỗi kỳ nguyệt san của họ! Và bố đã bị sợ hãi!

    Nhưng chúng ta luôn có vô vàn những câu chuyện khác tích cực hơn về chuyện này. Cho con đọc. Cho con nghe. Cho con hiểu. Như đó là dấu hiệu của Trưởng Thành về thể chất. Như lời chúc mừng con lên level mới: Trở thành thiếu nữ và sẵn sàng công việc thiêng liêng mai này: Làm mẹ! Bố muốn chính mẹ sẽ nói cho con nghe về những điều đó thay vì là bố! Chỉ mẹ mới có thể nói cho con chính xác việc đang xảy ra và việc con cần làm là gì?

    Gia đình hạnh phúc của nhà văn Hoàng Anh Tú.

    Bố chỉ nói cho con về sự trân trọng bản thân. Và nói cho cả anh trai con về điều khác biệt này! Rằng chúng ta không thể được sinh ra nếu không có những giọt máu ấy! Trân trọng và chào đón nó như một lẽ tự nhiên phải tới trong đời! Cái mà ta gọi là "bẩn" chỉ là thứ cần ta vệ sinh sạch sẽ chứ không phải là xấu hổ hay sợ hãi! Không phải ghê tởm hay xua đuổi! Bố muốn con hiểu điều này như một việc hiển nhiên của cuộc đời!

    Chúng ta cứ nói với nhau về bình đẳng giới nhưng không phải bằng việc đàn ông đi mua băng vệ sinh cho phụ nữ đâu! Bình đẳng giới thực sự đôi khi chỉ là "những ngày này em mệt và hay cáu gắt, hãy để anh làm giúp em việc nhà và không đổ dầu vào lửa, tranh cãi với em". Là sự hiểu chứ không cần phải chứng minh! Là cảm thông chứ không cần thể hiện!

    Nhân ngày con hỏi bố: Bố ơi, Tình Dục là gì? Nhất thời, và vô thức bố đã nhăn mặt xua tay! Mà quên rằng mình cần phải nói cho con hiểu rằng Tình Dục là món quà tặng cho người con muốn lấy làm chồng! Là dành cho người biết trân trọng giá trị của con! Khi con bước qua tuổi 18, món quà này sẽ dành cho người đàn ông nào yêu con hơn cả bố yêu con!”

    Những chia sẻ trên của Hoàng Anh Tú đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của bậc làm cha làm mẹ, nhất là những phụ huynh có con đang tuổi dậy thì.

    "Anh nói có lý ghê! Con mình cũng đang đến tuổi tò mò, hay thắc mắc những vấn đề như thế này, mình đem lý thuyết ra nói thì thấy khô khan, mà giải thích theo kiểu nôm na thì cứ thấy ngài ngại. Nói chuyện với con mà mặt mình cứ đỏ lên như kiểu xấu hổ ấy. Sẽ học tập cách chia sẻ này", chị Mai Thanh chia sẻ.

    Anh Lưu Thanh đồng tình: "Hôm trước bị con trai hỏi mấy "thuật ngữ" tế nhị, mình né luôn, còn nổi cáu với con nữa chứ, vì con trai mình mới 12 tuổi thôi. Thằng bé xịu mặt ra bảo: bố không trả lời thì để con search google vậy. Chẳng biết thằng bé có làm thế thật không, nhưng sau đấy không thấy nó hỏi lại nữa. Tự dưng đọc bài này, mình lại thấy có lỗi với con quá!"

    KHÁNH HÀ

    Xem thêm Audio: Mẹ khóc thương con gái từng bị 'chồng đánh đến ngất lịm'


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-bo-day-con-gai-ve-nguyet-san-gay-xuc-dong-a87926.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan