+Aa-
    Zalo

    Lợi dụng dịch bệnh do virus Corona, hơn 1.200 cửa hàng tăng giá khẩu trang bị xử phạt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ trong 3 ngày, lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đã xử lý 1.221 cửa hàng vi phạm, tạm giữ 318.616 chiếc khẩu trang các loại trên cả nước.

    Chỉ trong 3 ngày, lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đã xử lý 1.221 cửa hàng vi phạm, tạm giữ 318.616 chiếc khẩu trang các loại trên cả nước.

    Từ 31/1-2/2, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) cả nước đã tổng kiểm tra, xử lý 1.221 vụ vi phạm về giá tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế.

    Riêng ngày 2/2, lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử lý 1.136 vụ vi phạm về giá tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế và các cửa hiệu, nhà thuốc; tạm giữ 313.746 khẩu trang các loại. 

    Cộng dồn từ ngày 31/1-2/2, lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử lý 1.221 vụ; tạm giữ 318.616 chiếc khẩu trang (không kể số 94.000 chiếc do Cục QLTT TP.HCM xử lý đối với Công ty TNHH Thiết bị y tế Thời Thanh Bình).

    Lực lượng QLTT kiểm tra các cơ sở kinh doanh khẩu trang. Ảnh: VnExpress

    Đối với 94.000 khẩu trang do Cục QLTT TP.HCM tạm giữ, sau khi làm rõ hành vi để xử lý, Công ty Thời Thanh Bình cam kết không vi phạm, khắc phục vi phạm nhãn và đã chuyển số khẩu trang này về chi nhánh để bán ra phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

    Sau khi triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, hiện tượng thu gom khẩu trang y tế và các sản phẩm sát trùng đã giảm so với những ngày trước. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương vẫn xảy ra hiện tượng thiếu hàng, tăng giá các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ phòng bệnh.

    Ở khu vực miền Bắc, vẫn có khá đông người dân Hà Nội hỏi mua khẩu trang y tế và các sản phẩm như cồn, thiết bị đo nhiệt độ, nhưng không còn tình trạng xếp hàng hoặc người dân đổ dồn đi mua như những ngày trước. Thị trường khẩu trang và một số thiết bị y tế vẫn trong tình trạng khan hiếm, nhiều cửa hàng báo hết hàng hoặc chỉ còn số lượng ít, chỉ bán 1 đến 2 hộp cho mỗi khách.

    Tại Quảng Ninh, hầu hết các hiệu thuốc và cửa hàng bán khẩu trang, nước sát khuẩn không còn hàng để bán. Một số hiệu thuốc chỉ còn từ 100-200 chiếc khẩu trang loại 4 lớp, nhưng không bán, mà chỉ để phát miễn phí cho người có nhu cầu (chỉ phát từ 1-2 chiếc/người). Ngày 2/2, sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Cục Công nghiệp địa phương (bộ Công Thương) khảo sát, lên danh sách, liên hệ và làm việc với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trang thiết bị, vật tư y tế trong nước để tìm kiếm nguồn cung cấp khẩu trang.

    Còn tại Nam Định, Yên Bái, Lạng Sơn, Lào Cai… do nhu cầu mua khẩu trang, nước sát trùng người dân tăng cao, nên một số cơ sở kinh doanh chưa chuẩn bị đáp ứng kịp thời và không còn hàng để bán. Tuy nhiên, không có hiện tượng chen lấn, xổ đẩy nhau mua bán khẩu trang.

    Tại khu vực miền Trung, nhu cầu mặt hàng khẩu trang y tế tăng cao, giá bán một số nơi tăng cao hơn trước đây. Nhiều nơi xảy ra tình trạng không đủ hàng để bán.

    Ở Nghệ An, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Lâm Đồng… dù các mặt hàng này khan hiếm, nhưng qua kiểm tra, lực lượng QLTT chưa phát hiện và xử lý trường hợp nào có hành vi đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý mặt hàng khẩu trang y tế để trục lợi bất chính.

    Tại Quảng Ngãi, Quảng Bình… nhu cầu mua trang thiết bị vật tư y tế phục vụ phòng dịch nCoV trong ngày 2/2 đã giảm so với những ngày trước. Giá các mặt hàng này cũng giảm đáng kể sau khi các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh vào cuộc theo dõi thị trường và tuyên truyền, tuy nhiên vẫn còn cao hơn so với giá thông thường.

    Sau hai ngày giá mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn tăng chóng mặt do nhu cầu của người dân tăng cao, đến ngày 2/2, giá các mặt hàng này tại Đà Nẵng đã tương đối ổn định do công tác giám sát, kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng tại địa phương được thực hiện thường xuyên và phối hợp chặt chẽ theo chỉ đạo của UBND Thành phố. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh, phân phối các mặt hàng trang thiết bị y tế đã ký cam kết không găm hàng, tăng giá bất hợp lý; công bố công khai giá bán mặt hàng khẩu trang y tế đến các cửa hàng trực thuộc để người tiêu dùng được biết.

    Tại TPHCM, chưa phát hiện hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Hầu hết các cửa hàng vẫn bán khẩu trang và sản phẩm sát trùng, chỉ một số cửa hàng thông báo hết hàng do cơ sở sản xuất chưa kịp cung ứng, một vài ngày tới các cơ sở sản xuất sẽ cung ứng trở lại. Người dân đi mua khẩu trang không còn đông như những ngày trước. UBND TPHCM đã chỉ đạo các ngành, đơn vị trên địa bàn không để thiếu khẩu trang y tế và sản phẩm sát trùng bán cho dân.

    Trong khi đó tại Đồng Nai, Sóc Trăng, Vĩnh Long… đa số các quầy thuốc, các cơ sở kinh doanh dụng cụ trang thiết bị y tế nhỏ không còn khẩu trang y tế để bán cho người dân. Chưa phát hiện hiện tượng găm hàng để tăng giá.

    Nguyễn Phượng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-dung-dich-benh-do-virus-corona-hon-1200-cua-hang-tang-gia-khau-trang-bi-xu-phat-a310198.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan